สปช.สายทหารระบุ 1 ใน 14 นักกิจกรรมถูกองค์กรต่างชาติปั่นหัว 2 วันทำให้ออกมาเคลื่อนไหว

พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สปช. และอดีตแม่ทัพภาคที่ 2 อ้างว่าได้คุยกับพ่อของ 1 ใน 14 ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ทำให้ได้ข้อมูลว่ามีองค์กรต่างชาติที่ไม่หวังดี พาตัวลูกชายไป 2 คืน กลับมาจึงมีความคิดเคลื่อนไหวทางการเมือง และระบุว่ากระบวนการแบบนี้เกิดขึ้นในภาคอีสาน พร้อมแนะซื้อเรือดำน้ำเพราะกว่าจะฝึกได้ชำนาญต้องใช้เวลา 10 ปี

พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (ที่มาของภาพ: สภาปฏิรูปแห่งชาติ)

7 ก.ค. 58 - เว็บไซต์สภาปฏิรูปแห่งชาติ รายงานว่า เมื่อเวลา 09.45 น. ที่บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ  อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 แถลงถึงกรณีการดำเนินคดีกับนักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่จำนวน 14 คน ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ตามมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา "ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด มิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และร่วมกันมั่วสุม" และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองที่ใดๆ จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

โดย พล.อ.ธวัชชัย อ้างว่า รู้จักกับ 1 ใน 14 ของนักศึกษา นักกิจกรรมกลุ่มนี้ มีคนหนึ่งเป็นคนจังหวัดสุรินทร์ และได้พูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กคนดังกล่าวที่มาเยี่ยมบุตรในเรือนจำ

ซึ่งผู้ปกครองได้แสดงความเป็นห่วงลูกและไม่ต้องการให้เข้ามายุ่งวุ่นวายเรื่องการเมือง นอกจากนี้ยังได้สอบถามถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองทราบว่า นักศึกษาได้เข้ามาเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่มนี้ เมื่อเดือนก่อน โดยได้มีองค์กรต่างชาติที่ไม่หวังดีต่อประเทศ มาติดต่อนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้เข้ากระบวนการเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งหลังจากที่ลูกชายกลับมาก็เกิดความคิดที่จะออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยกระบวนการเช่นนี้นั้นในอดีตมีมาอยู่ตลอดในจังหวัดสุรินทร์ และขยายไปยังจังหวัดอื่น ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงเรื่องของการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพจากประเทศจีนจำนวน 3 ลำ นั้น ในฐานะที่ พล.อ.ธวัชชัย เคยเป็นทหาร ทราบดีว่าการซื้อยุทโธปกรณ์ในวันนี้ แต่กว่าจะใช้ได้อย่างชำนาญ ต้องใช้เวลาอีก 10 ปี เพราะการฝึกฝนต้องใช้เวลา

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุยังไม่ได้รับรายงาน เรื่องนี้ พล.อ.ธวัชชัย ต้องรายงานเป็นขั้นตอนถึงประธาน สปช.

กรณีคำแถลงของ พล.อ.ธวัชชัยนั้น ต่อมา เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ซึ่งแถลงข่าวเมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (7 ก.ค.) หลังประชุมคณะรัฐมนตรี ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงคำแถลงข่าวของ พล.อ.ธวัชชัย ว่า ยังไม่ได้รับรายงานดังกล่าว และในเว็บไซต์รัฐบาลไทย ระบุว่า พล.อ.ธวัชชัย เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติต้องทำหนังสือรายงานประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติตามสายบังคับบัญชา ซึ่งไม่ต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท