Skip to main content
sharethis

รัฐบาลอียิปต์เตรียมผ่านร่างกฎหมายเกี่ยวกับผู้ก่อการร้ายฉบับใหม่ โดยกำหนดให้สื่อต้องรายงานข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโดยอ้างอิงจากข้อมูลที่หน่วยงานของรัฐกำหนดให้เท่านั้น พร้อมเตรียมส่งให้ประธานาธิบดีรับรอง

5 ก.ค. 2558 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า รัฐบาลอียิปต์เตรียมผ่านร่างกฎหมายเกี่ยวกับผู้ก่อการร้ายฉบับใหม่ มีเนื้อหาว่า การจงใจรายงานข่าวหรือข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ไม่ตรงกับแถลงการณ์ของหน่วยงานของรัฐถือว่าเป็นอาชญากรรม หากฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกสูงสุดสองปี ล่าสุดได้เสนอกฎหมายฉบับนี้แก่ประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตอห์ อัล-ซิซี เพื่อรอการอนุมัติแล้ว

เดอะการ์เดียนรายงานว่า กฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตร ISIS ในอียิปต์บุกโจมตีด่านทหารชายแดนในคาบสมุทรไซนาย ส่งผลให้มีทหารอียิปต์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก  ซึ่งกองทัพอียิปต์ออกมาปฏิเสธว่ามีผู้เสียชีวิตไม่เกิน 17 ราย และประณามสื่อต่างประเทศที่รายงานว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่านั้น

ด้านกาเมล อีด ผู้อำนวยการของ Arab Network for Human Rights Information (ANHRI) หน่วยงานสิทธิมนุษยชนในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ กล่าวประณามร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยเปรียบเทียบว่าเป็นพฤติกรรมของพรรคนาซี  ร่างกฎหมายนี้จะผลักดันสื่อไปสู่สื่อที่มีความคิดเดียว คำพูดเดียว  ซึ่งขัดแย้งกับเสรีภาพสื่อโดยเฉพาะสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์และสื่อมืออาชีพ

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของอียิปต์ อาเหม็ด เอล-ไซนด์ กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นกระบวนการสร้างมาตรฐานเท่านั้น เพื่อปกป้องประชาชนจากข้อมูลที่ผิดพลาด และเขาหวังว่าจะไม่มีใครตีความผิดๆ ว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เนื่องจากเป็นเรื่องของตัวเลขเท่านั้น

กฎหมายนี้เป็นอีกหนึ่งข้อบังคับที่รัฐบาลออกใช้ ภายหลังเหตุการณ์รัฐประหารโค่นอำนาจของอดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงและการสลายการชุมนุมที่นองเลือดในปี 2556 โดยรัฐบาลของซิซีได้ใช้ภาพความรุนแรงนี้เป็นข้ออ้างในการออกกฎหมายและข้อบังคับมากมาย มีการจับกุมผู้ประท้วงหลายพันคน มีผู้ถูกประหารมากกว่าหนึ่งพันคนและกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มเอ็นจีโอและพรรคการเมืองถูกระงับ  ล่าสุดหลังเหตุการณ์วางระเบิดสังหารอัยการสูงสุดอียิปต์ ทำให้ประธานาธิบดีซิซีออกมาสัญญาว่าจะจำกัดการขออุทธรณ์และจะเร่งกระบวนการศาลเพื่อลงโทษผู้ก่อการร้ายให้ได้

พฤติกรรมเหล่านี้ของรัฐบาลถูกโจมตีอย่างมากโดยขบวนการนักสิทธิ อย่างไรก็ดีกระแสชาตินิยมทำให้องค์กรสื่อทั้งของรัฐและเอกชนออกมาสนับสนุนการกระทำเหล่านี้เช่นกัน

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว  (Committee to Protect Journalists: CPJ) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 18 รายถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำอียิปต์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์  มีนักข่าวสามรายจากสำนักข่าวอัลจาซีราห์ที่เพิ่งได้รับการประกันตัวแต่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดี และเมื่อเดือนที่ผ่านมามีผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ El País ของสเปนต้องหลบหนีออกนอกประเทศหลังจากทราบว่าถูกออกหมายจับ

 

เรียบเรียงจาก
Egypt journalists face jail for reporting non-government terrorism statistics
http://www.theguardian.com/world/2015/jul/05/egypt-journalists-face-jail-for-reporting-non-government-terrorism-statistics

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net