Skip to main content
sharethis

6 ก.ค. 2558 หลังการลงประชามติกรณีการยอมรับเงื่อนไขเจ้าหนี้ในกรีซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผลปรากฏว่ามีร้อยละ 61 ลงคะแนนไม่ยอมรับเงื่อนไขโครงการช่วยเหลือจากกลุ่มเจ้าหนี้ ขณะที่ร้อยละ 39 ลงคะแนนยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว การลงประชามติในครั้งนี้มีจำนวนมาใช้สิทธิร้อยละ 62.5 จากผู้มีสิทธิลงประชามติทั้งหมด

การลงประชามติในครั้งนี้เกิดจากคำถามว่าชาวกรีซต้องการยอมรับมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจจากกลุ่ม 'ทรอยก้า' ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมธิการยุโรป, ธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไม่ หลังจากเกิดวิกฤติทางการเงินอย่างหนักที่มีการถกเถียงกันไปในหลายแง่ ซึ่งส่วนหนึ่งมองว่านโยบายปรับลดงบประมาณรัฐเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย และการยอมรับมาตรการของทรอยก้าจะทำให้มีการปรับลดงบประมาณเข้มงวดขึ้น

หลังประกาศผลการลงประชามติ ยานิส วารูฟาคิส รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของกรีซก็ประกาศลาออกจากตำแหน่งโดยระบุว่าเขาลาออกเพื่อเปิดทางให้นายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซีปราส ของกรีซหารือข้อตกลงใหม่กับเจ้าหนี้ยุโรป ซึ่งวารูฟาคิสเชื่อว่ากลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปไม่ต้องการให้เขาเข้าร่วมประชุมหารือด้วย ซึ่งอัลจาซีร่าวิเคราะห์ว่าวารูฟาคิสมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับรัฐมนตรีการคลังยุโรปและการลาออกของเขาเป็นการส่งสัญญาณว่ากรีซพร้อมจะประนีประนอมกับเจ้าหนี้ และจากการที่นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และไอเอ้มเอฟกล่าวในเชิงต่อต้านมาตรการปรับลดงบประมาณรัฐของยุโรปก็อาจจะทำให้ผู้นำยุโรปยอมรับการปรับโครงสร้างหนี้สินได้

ทางด้าน มาร์ติน ชูลซ์ ประธานสภายุโรปกล่าวว่าการโหวตไม่ยอมรับมาตรการของเจ้าหนี้ทำให้กรีซอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากแต่อย่างไรก็ตามเขาก็ต้องเคารพเจตจำนงของประชาชนชาวกรีซ ชูลซ์ยังกล่าวอีกว่าประชาชนธรรมดา คนป่วย ผู้อาศัยเงินบำนาญ และเด็กๆ ไม่ควรต้องได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจเช่นนี้จึงควรมีโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยเร่งด่วน

การที่กรีซโหวตไม่ยอมรับมาตรการจากเจ้าหนี้อย่างท่วมท้นทำให้เกิดความกังวลว่ากรีซจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกภาพของสหภาพยุโรป ในขณะที่ซีปราสกล่าวว่าผลโหวตในครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่ากรีซจะออกจากการเป้นสมาชิกสหภาพยุโรป แต่จะเป็นการส่งเสริมการเจรจาด้านการปรับโครงสร้างหนี้สินของกรีซ

ในการประกาศผลการลงประชามติ ผู้สนับสนุนรัฐบาลกรีซหลายพันคนพากันแสดงความยินดีในใจกลางกรุงเอเธนส์ แต่ก็มีชาวกรีซบางส่วนที่กังวลว่าซีปราสจะสามารถทำตามสัญญาที่เขาให้ไว้ได้หรือไม่

 

เรียบเรียงจาก

Greek Finance Minister Yanis Varoufakis resigns, Aljazeera, 06-07-2015

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Greek_bailout_referendum,_2015

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net