Skip to main content
sharethis
มาเลเซีย แอร์ไลน์ส เตรียมปรับลดพนักงานเพิ่ม
 
1 มิ.ย. 2015 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส คาดว่าจะมีการประกาศแผนยกเครื่ององค์กรครั้งใหญ่พรุ่งนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกอบกู้บริษัทหลังประสบกับการขาดทุนและผลกระทบจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อปีที่ผ่านมา
 
นายคริสตอฟ มุลเลอร์ ผู้นำคนใหม่ของทางสายการบิน คาดว่าจะออกมาเปิดเผยกลยุทธ์และแผนดำเนินธุรกิจสำหรับมาเลเซีย แอร์ไลน์ส โฉมใหม่ โดยสายการบินยกเครื่องใหม่พร้อมโลโก้ใหม่นี้ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปีนี้
 
นายมุลเลอร์ ซึ่งเคยเป็นประธานบริหารของสายการบิน Aer Lingus ของไอร์แลนด์ เผยว่าแผนการยกเครื่ององค์กรอาจใช้เวลาอย่างน้อยสามปีสำหรับสายการบินที่ประสบกับปัญหาเช่นนี้
นอกจากนี้ มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ยังเตรียมปรับลดพนักงานลงถึงหนึ่งในสาม โดยพนักงานราว 20,000 รายจะได้รับจดหมายแจ้งการสิ้นสุดการทำงานในวันพุ่งนี้ ส่วนพนักงานเพียง 14,000 รายคาดว่าจะได้รับโอกาสในการร่วมงานในสายการบินยกเครื่องใหม่
 
นายมุลเลอร์เผยว่า ในอนาคตทางสายการบินจะเน้นไปที่บริการเที่ยวบินภายในภูมิภาค ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับลดพนักงานลง
 
นายเหลียว เทียง ล่าย รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย เผยว่า สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส จะทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังออสเตรเลีย จีน อินเดีย และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างอินโดนีเซียและไทย
 
ทั้งนี้ เที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ได้สูญหายไปในวันที่ 8 มี.ค. 2014 ขณะที่บินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง พร้อมกับเจ้าหน้าที่และผู้โดยสารบนเครื่องจำนวน 239 คน โดยคาดว่าเครื่องบินตกลงในมหาสมุทรอินเดีย นอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย ส่วนเครื่องบินโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ถูกยิงตกในยูเครนเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ระหว่างเดินทางจากอัมสเตอร์ดัมมุ่งสู่กัวลาลัมเปอร์ ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด
 
และเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียได้ระงับการซื้อขายหุ้นของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส (MAS)
 
การระงับการซื้อขายหุ้นของสายการบินเป็นคำร้องขอของบรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งชาติ "Khazanah Nasional Berhad" ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ MAS โดยข้อเสนอดังกล่าวนับเป็นขั้นตอนแรกของแผนการปรับโครงสร้างองค์กรของสายการบินแห่งชาติรายนี้
 
ตัวเลขว่างงานเยอรมนีต่ำสุดในรอบ 24 ปี
 
3 มิ.ย. 2015 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตัวเลขประชาชนที่ขึ้นทะเบียนเป็นคนว่างงานในเยอรมนีลดต่ำลงที่สุดในรอบ 24 ปี แสดงให้เห็นว่าเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการจากสำนักงานด้านแรงงานของเยอรมนีระบุว่า ตัวเลขประชาชนที่ว่างงานลดลงราว 6,000 คน อยู่ที่ราว 2.789 ล้านคน
 
ขณะที่ตัวเลขอัตราว่างงานในประเทศเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ราว 6.4% ต่อเนื่องมาจากเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา และถือเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เยอรมนีฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกรวมประเทศกันในปี 2533
 
ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ตัวเลขคนว่างงานในเยอรมนีจะลดต่ำลงในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากจะมีการจ้างงานในภาคการก่อสร้างมากขึ้น แต่ด้วยสภาวะการบริโภคที่แข็งแกร่งของเยอรมนีในปีนี้ ทำให้ทั่วประเทศมีการจ้างงานมากขึ้น ประกอบกับการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนแรกของปีนั้นทำให้ประเมินได้ว่า ตลาดแรงงานของเยอรมนีน่าจะขยายตัวได้ต่อไป
 
ด้านนายสเตฟาน คีปาร์ จากสำนักวิจัย BayernLB ระบุว่า "ในภาพรวมแล้ว ตลาดแรงงานเยอรมนีมีท่าทีในเชิงบวก และผลกระทบทางเศรษฐกิจได้แสดงให้เห็นการเติบโตมาตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และยังไม่ส่อเค้าให้เห็นถึงจุดอ่อนแต่อย่างใด" ซึ่งในที่นี้ยังมีตัวแปรสำคัญมาจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ถูกลง และเงินยูโรที่อ่อนค่าลงด้วยในช่วงที่ผ่านมา
 
'เอชเอสบีซี' เล็งปลดพนง. 2 หมื่นคน
 
3 มิ.ย. 2015 สำนักข่าวสกายนิวส์ของอังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายสจ๊วร์ต กัลลิเวอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารของ“เอชเอสบีซี โฮลดิงส์”วาณิชธนกิจข้ามชาติรายใหญ่ของอังกฤษเตรียมประกาศปรับโครงสร้างบริษัทในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ประกอบด้วยแผนขายธุรกิจในบราซิลและตุรกีและปรับปรุงธุรกิจในสหรัฐและเม็กซิโกครั้งใหญ่
 
นอกจากนี้ยังอาจมีการปลดพนักงาน 10,000-20,000 คน จากพนักงานทั้งหมด 258,000 คนซึ่งการปลดพนักงานครั้งนี้ไม่รวมอยู่ในแผนการสำหรับสำนักงานสาขาที่บราซิลและตุรกีและยังไม่ชัดเจนว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากกรุงลอนดอนหรือไม่
 
สำนักงานบำนาญญี่ปุ่นขอโทษทำข้อมูลสมาชิกนับล้านรั่วไหล
 
3 มิ.ย. 2015 จากรายงานของเดอะเจแปนนิวส์ สำนักงานบำนาญญี่ปุ่น (JPS) เผยเมื่อวันจันทร์ (1 มิ.ย.) ที่ผ่านมาว่า ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกผู้รับบำนาญ เช่นชื่อ และหมายเลขสมาชิกผู้รับบำนาญ ได้รั่วไหลไปกว่า 1.25 ล้าน กรณี หลังเครื่องคอมพิวเตอร์ของเจ้าหน้าที่สำนักงานถูกโจมตีทางไซเบอร์
 
การรั่วไหลของข้อมูลแบ่งเป็นสามกรณีคือ 1. กรณีที่ชื่อ และหมายเลขของสมาชิกรั่วไหลมีจำนวนราว 31,000 กรณี, 2. กรณีที่ชื่อ, หมายเลขสมาชิก และวันเดือนปีเกิดของสมาชิกมีจำนวนมากถึง 1.17 ล้านกรณี และ 3. กรณีที่ชื่อ, หมายเลขสมาชิก, วันเดือนปีเกิด รวมถึงที่อยู่ของสมาชิกรั่วไหล มีจำนวนราว 52,000 กรณี ซึ่งรวมทั้งหมดจะมีข้อมูลสมาชิกรั่วไหลมากถึง 1.25 ล้านกรณี
 
ทาง JPS ได้แจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ดำเนินการสอบสวนคดีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมกับดำเนินการสอบสวนภายในเช่นกัน
 
JPS อ้างว่า คอมพิวเตอร์ของพนักงานได้ติดไวรัสที่มากับไฟล์แนบของอีเมล และ JPS ได้ยืนยันว่ามีการเจาะข้อมูลเข้าระบบการจัดการของบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี ถึงขณะนี้ JPS ยังไม่ได้ยืนยันว่าผู้ก่อเหตุบุกรุกทางไซเบอร์สามารถเข้าถึงศูนย์กลางเน็ตเวิร์คของระบบประกันสังคมได้หรือไม่
 
ในการแถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมาประธานของ JPS นายโทอิจิโร มิซูชิมะ กล่าวว่า JPS จะส่งจดหมายขอโทษไปยังสมาชิกทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวดังกล่าว และกล่าวว่า ทางสำนักงานจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆเพื่อทำการสอบสวนคดี และเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบเครือข่ายของบริษัทอย่างเต็มที่
 
ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข,แรงงานและสวัสดิการสังคม นายยาซุชิซะ ชิโอซากิ กล่าวว่า รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการภายนอกขึ้นมาดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้
 
สหรัฐฯเตรียมประดิษฐ์หุ่นยนต์ผลิตเสื้อ หวังใช้แทนแรงงานคน
 
3 มิ.ย. 2015 ดร.สตีฟ ดิกเกนสัน ผู้ก่อตั้งบริษัท ซอฟท์แวร์ ออโตเมชั่น (Softwear Automation) บริษัทผลิตอุปกรณ์สิ่งทอซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแอตแลนต้า และยังเป็นศาสตราจารย์ของสถาบันเทคโนโลยีมลรัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ เผยว่า บริษัทกำลังพัฒนา เครื่องจักรที่สามารถผลิตเสื้อผ้าที่มีความแม่นยำและเก็บรายละเอียดของงานได้แม่นยำมากขึ้น
 
โดยสิ่งประดิษฐ์ที่ว่านี้ จะติดตั้งด้วยกล้องความเร็วสูงพร้อมเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ติดตามการเย็บแบบละเอียด ซึ่งกล้องความเร็วสูงนี้สามารถจับการเคลื่อนไหวได้สูงถึง 1,000 เฟรมต่อวินาที และถูกควบคุมด้วยโปรแกรมที่จะปรับความคมชัดของภาพถึงขั้นสูงสุด ทำให้ได้ภาพที่สดใส และคอมพิวเตอร์จะประมวลเพื่อสามารถกำหนดรอยเข็มลงบนเนื้อผ้าได้เอง แทนการกำหนดเนื้อผ้าจากเครื่องเย็บผ้าแบบเดิม ซึ่งเครื่องจักรนับจำนวนด้ายที่ลงในจุดเย็บต่างๆ ทำให้สามารถเย็บผ้าด้วยความแม่นยำและรักษาระดับการเย็บให้คงที่และนุ่มนวลได้อีกด้วย
 
ผลงานประดิษฐ์นี้ เกิดจากความคิดของดร.ดิกเก้นสันเมื่อปี 2012 และได้เซ็นสัญญาโครงการกับหน่วยงานวิจัยพัฒนาของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯในปีต่อมาด้วยวงเงินวิจัยจำนวน 1 ล้าน 3 แสนดอลลาร์ ขณะที่นายบิลล์ ล๊อคฮาร์ท ผู้บริหารของบริษัทซอฟท์แวร์กล่าวว่า บริษัทพึ่งจะพัฒนาได้สำเร็จในการทำให้ระบบหุ่นยนต์เย็บรอยเป็นรูปวงกลมได้เมื่อปีแล้ว ซึ่งเป็นทักษะที่มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ทำได้
 
อย่างไรก็ตาม สิ่งประดิษฐ์นี้เย็บอย่างเรียบร้อยได้เพียงเฉพาะกระบวนการของจักรเย็บเท่านั้น แต่เสื้อผ้าจริงประกอบขึ้นจากชิ้นเสื้อผ้ารูปแบบต่างๆ เย็บประกอบเข้ากัน ซึ่งทางบริษัทได้ประดิษฐ์หุ่นยนต์แขนกลที่เรียกว่า “โรลี่” ที่สามารถหยิบจับชิ้นส่วนต่างๆของผ้ามาเย็บ ติดกระดุม จัดเก็บรายละเอียดจนแล้วเสร็จ ซึ่งควบคุมได้ผ่านโปรแกรม ทำให้สามารถเย็บเสื้อผ้าแบบต่างๆได้
 
ทั้งนี้ นักลงทุนและนักวิจัยหลายคน ต่างมองว่า นวัตกรรมการผลิตที่ก้าวหน้าเริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้น และมีโอกาสนำเข้ามาเพื่อทดแทนการใช้แรงงานคนในโรงงานผลิตที่กระจายอยู่ทั่วประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะในแถบเอเชียอย่างอินเดียและบังคลาเทศ ซึ่งกำลังเผชิญแรงกดดันให้ปรับปรุงสภาพการทำงานของลูกจ้างและระดับค่าจ้างที่พยายามควบคุมให้ต่ำเพื่อรักษาผลกำไร นอกจากหุ่นยนต์เย็บผ้าที่ก้าวหน้าแล้ว เทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติ ยังสามารถผลิตสิ่งของต่างๆแม้แต่รองเท้าสำเร็จรูปขึ้นได้เอง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง และอาจนำไปสู่การลดกำลังแรงงานคนในภาคการผลิต ที่อาจหมายถึงแรงงานไร้ฝีมือหลายล้านคนทั่วโลก ต้องว่างงานลง
 
อินเทลย้ายฐานผลิตบางส่วนไปเวียดนาม
 
5 มิ.ย. 2558 ผู้ผลิตชิพรายใหญ่ของสหรัฐ “อินเทล” ย้ายฐานการผลิตบางส่วนในมาเลเซีย ไปยังเวียดนาม และจีน ในความพยายามที่จะลดต้นทุนในเรื่องค่าจ้างแรงงาน
 
หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ รายงานว่า“อินเทล” อยู่ระหว่างการย้ายฐานการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ตลาดถึงจุดอิ่มตัว อย่าง คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จากโรงงานในเมืองคูลิม ของมาเลเซีย ไปผลิตในโรงงานของบริษัทที่นครโฮจิมินห์ ในเวียดนาม และเมืองเฉิงตู ของจีน ซึ่งสามารถประหยัดค่าจ้างแรงงานได้มากกว่า
 
การถ่ายโอนการผลิตดังกล่าว ทำให้มีการปลดพนักงานในโรงงานคูลิมราว 600 คน พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้เริ่มถ่ายโอนการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ในการผลิต จากโรงงานในประเทศอื่นๆ อย่าง คอสตาริกา มายังโรงงานคูลิม ที่ปัจจุบันเป็นฐานการผลิตแผงวงจรหลัก และประกอบโปรเซสเซอร์ เพื่อรองรับความต้องการในตลาดเซิร์ฟเวอร์ และตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อผู้บริโภคชนิดอื่นๆ การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้น หลังเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว
 
หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารอินเทล โปรดักส์ เวียดนาม "นางเชอร์รี โบเกอร์" ออกมาประกาศว่า บริษัทจะติดตั้งสายการผลิตแห่งที่ 2 ในโรงงานที่นครโฮจิมินห์ เพื่อผลิตซีพียูคอมพิวเตอร์ ส่วนหนึ่งในความพยายามของอินเทล ที่จะขยายการผลิตสินค้าหลักของบริษัทในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
องค์กรจับตาอุตสาหกรรมไอทีติง BOI หมกเม็ดเรื่องสิทธิพนักงาน
 
7 มิ.ย. 2015 เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเว็บไซต์ของ GoodElectronics ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนที่จับตาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โลกติง “โบรชัวร์ประชาสัมพันธ์” ของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ของไทยที่ระบุพนักงานไทยฝีมือดี-ค่าแรงไม่แพง แต่กลับละเลยประเด็นละเมิดสิทธิพนักงานในอุตสาหกรรมนี้ในไทย โดยให้ความเห็นว่า BOI พยายามบอกนักลงทุนต่างชาติแค่เพียงว่าอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในไทยมีคุณภาพและมีค่าแรงที่ไม่แพงมาก ซึ่ง GoodElectronics ระบุว่าน่าเศร้าที่โบรชัวร์นี้ไม่ระบุถึงการละเมิดสิทธิพนักงานในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของไทยไว้ด้วย
 
อนึ่งข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทยนั้น เป็นการผลิตเพื่อส่งออกกว่าร้อยละ 90 และสินค้าส่งออกหลักคือฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD) สำเร็จรูป โดยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 38 ของมูลค่าการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด และไทยยังมีมูลค่าการส่งออก HDD เป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน
 
การเข้ามาลงทุน HDD ในไทยนั้นเกือบทั้งหมดเป็นการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบรนด์ชั้นนำของโลก การเข้ามาลงทุนดังกล่าว ทำให้เกิดคลัสเตอร์การผลิต HDD จากการเข้ามาของห่วงโซ่อุปทานเพื่อการผลิต HDD มากมาย เช่น ชิ้นส่วนประกอบ HDD วงจรรวมสำหรับควบคุมการทำงาน HDD วงจรพิมพ์ และอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เป็นต้น ชิ้นส่วนและส่วนประกอบดังกล่าว มีสัดส่วนถึงราวร้อยละ 25 ของมูลค่าการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด หากรวมการส่งออก HDD สำเร็จรูปและส่วนประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะมีสัดส่วนถึงร้อยละ 63 ของมูลค่าการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดของไทย
 
ทั้งนี้แผนนโยบายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่มีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2015 ที่ผ่านมาซึ่งมีใจความสำคัญในการให้สิทธิประโยชน์ตามลำดับความสำคัญของประเภทกิจการและคุณค่าของโครงการ โดยเฉพาะกิจการที่มีการวิจัยและพัฒนา มีกระบวนการผลิตซับซ้อนและใช้เทคโนโลยีการผลิตสูง ทั้งนี้ สำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์นั้น มีการให้แรงจูงใจเป็นพิเศษเพื่อให้มีการพัฒนาและนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในกิจการการผลิต เช่น การออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำ และเทคโนโลยี Solid State Drive (SDD) เป็นต้น
 
แต่ในด้านสิทธิของพนักงานในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์นั้น นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน และสหภาพแรงงานต่าง ๆ ระบุว่าพนักงานในอุตสาหกรรมนี้กำลังเผชิญกับปัญหามากมาย เช่น การจ้างงานแบบไม่มั่นคงมีการจ้างงานแบบเหมาช่วงเหมาค่าแรง ขาดสิทธิการต่อรองกับนายจ้างเนื่องจากถูกกีดขวางกิจกรรมสหภาพแรงงาน และในด้านรายได้ของพนักงานนั้นมักอยู่ในระดับเทียบเท่าค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้พนักงานต้องทำงานล่วงเวลาหรือโอทีเพิ่มอีก 4 ชั่วโมง รวมชั่วโมงทำงานอยู่ที่ 12 ชั่วโมงต่อวัน หากไม่ทำงานล่วงเวลาก็จะส่งผลต่อการได้เบี้ยขยัน และการประเมินงานเพื่อปรับเงินเดือนช่วงสิ้นปี้รวมทั้งปัญหาด้านสุขภาพต่างของคนงาน เป็นต้น
 
พนักงานควบคุมจราจรทางอากาศสเปนประกาศสไตรค์ 4 วัน
 
8 มิ.ย. 2015 สหภาพพนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศของสเปน (USCA) ประกาศผละงานประท้วงในวันนี้ เพื่อแสดงการคัดค้านต่อการที่พนักงานบางส่วนที่เป็นสมาชิก OSCA ถูกลงโทษทางวินัยจากการก่อเหตุผละงานในปี 2010
 
พนักงานสังกัด USCA 61 รายถูกปรับ และรายหนึ่งถูกไล่ออก หลังทำการประท้วงในช่วงเดือน ธ.ค.2010 ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลในขณะนั้นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และปิดน่านฟ้าของสเปน ขณะที่เจ้าหน้าที่จากกองทัพอากาศต้องเข้าแก้ไขความวุ่นวายที่เกิดขึ้น
 
USCA จะผละงานประท้วงในวันที่ 8, 10, 12 และ 14 มิ.ย. เพื่อคัดค้านการที่ยังไม่มีการยกโทษปรับต่อพนักงานที่เป็นสมาชิก OSCA และพนักงานเหล่านี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าทำงานแต่อย่างใด
 
USCA ระบุว่า การผละงานประท้วงจะมีขึ้นในเวลา 10.00-12.00 น. และ 18.00-20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในช่วง 4 วันดังกล่าว
 
HSBC ธนาคารยักษ์ใหญ่จากอังกฤษเตรียมปรับลดพนักงาน 2.5 หมื่นคนทั่วโลก
 
9 มิ.ย. 2015 จากรายงานของเดอะการ์เดียน HSBC (The Hong Kong and Shanghai Banking Corporation) ธนาคารที่ก่อตั้งในฮ่องกงโดยชาวสก็อตแลนด์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในลอนดอน เตรียมปรับลดพนักงาน 25,000 อัตรา โดยหวังที่จะลดต้นทุน พร้อมสร้างผลกำไรตอบทุนให้ผู้ถือหุ้น
 
นายสจ็วต กัลลิเวอร์ ประธานผู้บริหารซึ่งเข้ารับตำแหน่งในปี 2011 ได้ลดจำนวนพนักงานไปก่อนหน้านี้แล้วถึง 39,000 อัตรา แต่ในวันนี้ (9 มิถุนายน) เขาได้ส่งสัญญาณที่จะปรับลดพนักงานเพิ่มอีกครั้ง หลังการปรับกลยุทธของธนาคารที่จะมุ่งเป้าไปที่ตลาดเอเชียมากขึ้น โดยเตรียมที่จะปิดธนาคารหลายสาขาใน 7 ตลาดหลักเดิมรวมถึงสหราชอาณาจักร
 
หลังทราบข่าว สหภาพแรงงานในสหราชอาณาจักรได้ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างเกรี้ยวกราด "หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พนักงานธนาคารกลับต้องเป็นฝ่ายรับบาปเคราะห์จากการกระทำของผู้อื่น ทั้งต้องสูญเสียงาน ผลประโยชน์ต่างๆ และกระทั่งชื่อเสียงของตน" ดอมินิค ฮุค เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานยูไนท์ด้านการเงินกล่าว
ในการนำเสนอนโยบายต่อผู้ถือหุ้น นายกัลลิเวอร์ยังได้ประกาศเงื่อนไขที่จะใช้พิจารณาว่าธนาคารจะยังคงสำนักงานใหญ่ไว้ในสหราชอาณาจักรต่อไปอีกหรือไม่ หลังจากที่ธนาคารได้ย้ายสำนักงานใหญ่มาจากฮ่องกงในปี 1992 เพื่อให้สามารถควบรวมกิจการกับธนาคารมิดแลนด์ได้โดยสะดวก
 
ทั้งนี้การมีสำนักงานใหญ่ในสหราชอาณาจักรทำให้ธนาคารต้องจ่ายภาษีมากถึงปีละ 700 ล้านปอนด์ (ราว 35,000 ล้านบาท)
 
นายกัลลิเวอร์เริ่มเข้าบริหารงานที่ HSBC ในปี 2011 พร้อมชูคำขวัญ "ความซื่อสัตย์อันมั่นคง" ก่อนที่ธนาคารจะต้องเสียค่าปรับ 1.2 พันล้านปอนด์ ในปีถัดมา โดยคำสั่งของฝ่ายควบคุมทางการเงินของสหรัฐฯ จากการเข้าไปพัวพันกับการฟอกเงินให้กับกลุ่มค้าขายเสพติดเม็กซิกัน และล่าสุดยังเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุอื้อฉาวจากการช่วยลูกค้าเลี่ยงภาษีโดยธนาคารสาขาในสวิสเซอร์แลนด์อีกด้วย
 
ฝรั่งเศสเสนอนายจ้างยืดสัญญาจ้างงานระยะสั้น แก้ปัญหาว่างงานสูง
 
9 มิ.ย. 2015 นายมานูเอล วอลล์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอัตราการว่างงานสูง ด้วยการให้นายจ้างทำการยืดสัญญาการจ้างงานระยะสั้นออกไป ขณะที่รัฐบาลผ่อนคลายข้อจำกัดในการจ้างงาน
 
ภายใต้ข้อเสนอของนายวอลล์นั้น ฝ่ายนายจ้างจะสามารถขยายเวลาของสัญญาการจ้างงานชั่วคราวออกไป 2 ครั้ง โดยระยะเวลาที่มีการยืดออกไปจะต้องไม่เกิน 18 เดือน ที่ผ่านมา นายจ้างฝรั่งเศสมักนิยมว่าจ้างแรงงานโดยใช้สัญญาระยะสั้น เนื่องจากสัญญาระยะยาวจะทำให้พวกเขาเผชิญอุปสรรคในการเลิกจ้างพนักงาน หากอยู่ในสถานการณ์ที่มีปัญหาทางการเงิน
 
ซาอุดีอาระเบียสั่งปิดร้านชุดวิวาห์ 90 แห่ง หลังไม่จ้างพนักงานหญิงเข้าทำงาน
 
10 มิ.ย. 2015 ทางการซาอุดีอาระเบียสั่งปิดร้านจำหน่ายชุดวิวาห์และสินค้าเพื่อการแต่งงานรวม 90 แห่ง หลังจากร้านเหล่านี้ล้มเหลวที่จะจ้าง “แรงงานสตรี” เข้าทำงาน
 
รายงานข่าวระบุว่า คำสั่งปิดร้านจำหน่ายชุดวิวาห์และสินค้าเพื่อการแต่งงานรวม 90 แห่งดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ทีมตรวจสอบภาคสนามของกระทรวงแรงงานซาอุฯเปิดฉากบุกตรวจค้นร้านค้าภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครเจดดาห์และพบว่า ร้านค้าเหล่านี้ไม่ยอมจ้างแรงงานที่เป็นผู้หญิงเข้าทำงาน
 
ด้าน “อาหรับ นิวส์” รายงานว่า ตลอด 2 ปีข้างหน้าทางการซาอุฯ ตั้งเป้าให้ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าประเภทน้ำหอม รองเท้า กระเป๋า ถุงน่องและเสื้อผ้า ต้องจ้างแรงงานที่เป็นผู้หญิงเข้าทำงานให้มากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของทางกระทรวงแรงงานซาอุฯ ที่ต้องการเพิ่มจำนวนแรงงานสตรีที่ทำงานในภาคเอกชน
 
ทั้งนี้ ในปัจจุบันจำนวนแรงงานที่ทำงานในภาครัฐของซาอุดีอาระเบียมีจำนวนมากกว่า 1.2 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงราว 38.3% สวนทางกับยอดแรงงานสตรีที่ยังต่ำเตี้ยในภาคเอกชน
 
พนักงานเกาหลีใต้ปล่อยข่าวไวรัสเมอร์สเพื่อหวังหยุดงาน
 
12 มิ.ย. 2015 สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า หญิงชาวเกาหลีใต้ 2 คนกำลังมีปัญหากับทางการ ภายหลังถูกจับได้ว่าปล่อยข่าวเรื่องไวรัสเมอร์สเพื่อต้องการหยุดงาน
สื่อเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาหญิงวัย 20 ปีซึ่งเป็นพนักงานขายประจำศูนย์การค้า ฐานปล่อยข่าวลือทางออนไลน์ว่า มีการปิดบังเรื่องไวรัสเมอร์สระบาดในหมู่พนักงาน ส่วนแฟนหนุ่มเจอข้อหาช่วยกันเผยแพร่ข่าวลือทางเว็บเฟซบุ๊ก หญิงชาวเมืองอินชอนคนนี้เริ่มปล่อยข่าวลือโดยหวังว่าศูนย์การค้าจะปิดบริการและเธอจะได้หยุดงาน ซึ่งภายหลังทางห้างฯได้แจ้งร้องเรียนให้ลบข้อความทางเว็บแล้ว ส่วนผู้หญิงอีกรายในกรุงโซลขอหยุดงาน 2 วัน หลังแจ้งไปว่าเธอรักษาตัวที่โรงพยาบาลภายหลังผลตรวจพบติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ยอนฮัพรายงานว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบเธอที่บ้านภายหลังได้รับแจ้งจากนายจ้างของเธอ และไม่มีอาการป่วยจากไวรัสเมอร์สด้วย หญิงคนนี้ให้การเช่นกันว่า เป็นเพราะไม่อยากไปทำงาน
 
อินโดนีเซียเตรียมเลิกใช้แรงงานเด็กใน 7 ปี
 
12 มิ.ย. 2015 กระทรวงแรงงานอินโดนีเซีย แถลงเนื่องในวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก 12 มิถุนายนว่า อินโดนีเซียวางแผนยุติการใช้แรงงานเด็กทุกชนิดภายในเจ็ดปี
 
กระทรวงแรงงานอินโดนีเซียระบุว่า ปัจจุบันอินโดนีเซียมีแรงงานเด็กกว่า 1,700,000 คน ในจำนวนนี้หนึ่งในสี่ต้องทำงานที่เสี่ยงอันตราย แม้กฎหมายจะห้ามไม่ให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ทำงานเต็มเวลา แต่การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างยากลำบาก สิ่งที่รัฐบาลจะทำในปีนี้คือเลิกใช้แรงงานเด็ก 16,000 คนเดินหน้าปรับปรุงสวัสดิการครอบครัวของแรงงานเด็ก และให้การศึกษาเรื่องสิทธิเด็กให้มากขึ้น
 
อธิบดีกรมตรวจสอบแรงงาน สุขภาพ และความปลอดภัยในการทำงาน “นายมุดยี ฮันดาจา” เชื่อว่า การตระหนักรู้ของชุมชนต่อปัญหาการใช้แรงงานเด็กมีความสำคัญอย่างยิ่ง สังคมไม่ทราบถึงวิธีการป้องกันไม่ให้เด็กต้องเข้าไปใช้แรงงาน และส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครตระหนักในเรื่องนี้ ซึ่งนอกเหนือจากความรับผิดชอบของรัฐบาลแล้ว ในอนาคตสังคมต้องเข้ามามีส่วนร่วมป้องกันการใช้แรงงานเด็กด้วย
 
ด้านนักกิจกรรมด้านแรงงานเด็กอย่างประธานสภาคุ้มครองเด็กแห่งชาติ “นายเซโต มุลยาดี” มองว่า การเลิกใช้แรงงานเด็กเกือบ 2 ล้านคนภายในเวลาเพียงเจ็ดปีเป็นความท้ายทายอันยิ่งใหญ่ แต่แผนการของรัฐบาลมาถูกทางแล้ว อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ควรเน้นที่การนำเด็กเข้าไปเรียนหนังสือเพียงหนทางเดียว สิ่งที่สำคัญคือทำให้เด็กเรียนรู้ตลอดเวลาซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การได้ไปโรงเรียน
 
รัฐสภาเวียดนามหนุนแก้กฎหมายประกันสังคมป้องกันแรงงานประท้วง
 
16 มิ.ย. 2015 สมาชิกสภาเวียดนาม กำลังผลักดันที่จะแก้ไขกฎหมายประกันสังคมที่สร้างความไม่พอใจให้แก่แรงงานในประเทศ ความเคลื่อนไหวที่อาจช่วยยุติเหตุไม่สงบของบรรดาแรงงานในประเทศที่อุตสาหกรรมการผลิตกำลังขยายตัว
 
ตามการสำรวจความคิดเห็นภายในพบว่า มากกว่า 87% ของรัฐสภาสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้แรงงานมีตัวเลือกของการชำระเงินประกันสังคมเป็นก้อนในครั้งเดียวหลังสิ้นสุดการจ้างงาน แทนกฎหมายเดิมที่ระบุให้ต่อเมื่อเกษียณอายุ
 
ผลสำรวจความคิดเห็นนี้ถูกโพสต์ลงบนเว็บไซต์ประกันสังคมของเวียดนาม โดยการปรับแก้กฎหมายประกันสังคมที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปีหน้า คาดว่าจะผ่านมติรับรองจากสมาชิกสภาในวันที่ 22 มิ.ย.นี้
 
รัฐบาลยื่นเรื่องแก้ไขกฎหมายต่อรัฐสภาตั้งแต่เดือน เม.ย. เพื่อพยายามคลายวิกฤตหลังคนงานราว 80,000 คน ผละงานประท้วงนาน 6 วัน ที่ศูนย์โรงงานใหญ่ ต่อต้านกฎหมายที่กำหนดให้คนงานได้รับเงินเลี้ยงชีพก็ต่อเมื่อครบอายุเกษียณ
 
สัญญาณความไม่สงบของแรงงานใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้น อาจกระทบความพยายามของเวียดนามที่จะกลายเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสื้อผ้าสำเร็จรูป และอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อประเทศหาทางที่จะดึงดูดนักลงทุนด้วยแรงงานค่าแรงถูก การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และข้อตกลงการค้าเสรี
 
แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเลือกใหม่นี้อาจสร้างแรงกดดันต่อกองทุนบำเหน็จบำนาญของประเทศ ซึ่งองค์การแรงงานระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ประกันสังคมของเวียดนามเองได้คาดการณ์ไว้ว่ากองทุนอาจจะหมดลงใน 2 ทศวรรษข้างหน้า
 
เนสท์เล่ ประกาศลดจำนวนพนักงานในแอฟริกา คาดแนวโน้มธุรกิจไม่สดใส
 
17 มิ.ย. 2015 เนสท์เล่ เอสเอ บริษัทอาหารรายใหญ่ของโลก ประกาศปรับลดพนักงานลง 15% ในแอฟริกา อีกทั้งสั่งปิดสำนักงานในประเทศรวันดาและยูกันดา ด้านนายคอร์เนล ครัมเมอนาเช ประธานประจำภูมิภาคแอฟริกาของบริษัท เปิดเผยว่า กลุ่มชนชั้นกลางในแอฟริกานั้นมีน้อยมาก และไม่มีแนวโน้มที่จะเติบโต ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของเนสท์เล่เอง
 
"สแตทออยล์" ปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง
 
17 มิ.ย. 2015 บริษัทสแตทออยล์ เอเอสเอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของนอร์เวย์ ประกาศแผนปรับลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง รวมทั้งที่ปรึกษาอีกหลายร้อยตำแหน่ง ท่ามกลางภาวะราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลง เพื่อลดค่าใช้จ่าย และฟื้นความสามารถในการทำกำไร หลังจากผลประกอบการลดลงเนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกดิ่งลง และการตัดสินใจครั้งนี้ ยังสะท้อนถึงความท้าทายที่บรรดาบริษัทผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลกกำลังเผชิญอยู่ ด้วยการพยายามลดค่าใช้จ่าย หลังจากที่เพิ่มกำลังการผลิตมาเป็นเวลาหลายปี ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 40% นับตั้งแต่ฤดูร้อนของปีที่แล้ว ขณะที่สแตทออยล์ประสบภาวะขาดทุนสุทธิในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา
 
บริษัทในโรมาเนียจ้างแมวเป็นพนักงาน
 
20 มิ.ย. 2015 บริษัทแคทบ็อกซ์ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการผลิตของขวัญตามเทศกาลต่าง ๆ เผยคลิปวิดีโอที่มีภาพเจ้า "บอส" แมวตัวผู้ พันธุ์สก็อตติช โฟลด์ สีเทา ขณะนั่งประจำโต๊ะทำงาน และร่วมประชุมกับพนักงานคนอื่น ๆ รวมถึงเอร็ดอร่อยกับอาหารช่วงพักเที่ยง ซึ่งคลิปนี้ก็สร้างรอยยิ้มให้กับบรรดาผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและคนรักแมวจำนวนมาก
 
ตัวแทนของบริษัทแคทบ็อกซ์ นางอเล็กซานดรา โคแซค บอกว่า เจ้าบอสต้องผ่านการขับเคี่ยวร่วมกับแมวคู่แข่งอีกกว่า 700 ตัวก่อนจะได้งานที่นี่ในตำแหน่ง "ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสาร" และจะกลายหน้าตาและเครื่องหมายการค้าของบริษัท
 
ขณะที่เจ้าของแมวตัวนี้ นางไซเปรียน เวเลีย บอกว่า ลักษณะท่าทางอันน่าเอ็นดูของเจ้าบอสจะช่วยสนับสนุนให้ผู้คนทั่วโลกมีความภาคภูมิใจในสัตว์เลี้ยงของตัวเองมากขึ้น
 
บริษัทแคทบ็อกซ์ระบุด้วยว่า แมวตัวนี้มีเงินเดือนเช่นเดียวกับพนักงานคนอื่น ๆ โดยจะได้รับเงินสดเดือนละ 150 ยูโร หรือราว 5,638 บาท และมีอาหารตอบแทนคิดเป็นมูลค่าเดือนละ 50 ยูโร หรือราว 1,879 บาท
 
จีนผลักดันให้แรงงานเกษตรกรกลับไปทำธุรกิจที่บ้านเกิด
 
21 มิ.ย. 2015 สำนักข่าวซินหวารายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะรัฐมนตรีจีนจัดพิมพ์ "ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการสนับสนุนให้แรงงานเกษตรกรกลับไปบ้านเกิดบุกเบิกธุรกิจ" เพื่อผลักดันให้แรงงานเกษตรกรกลับไปทำธุรกิจที่บ้านเกิด โดยข้อคิดเห็นฉบับนี้ชี้ว่า การสนับสนุนให้แรงงานเกษตรกร นักศึกษาและทหารปลดประจำการกลับบ้านเกิดบุกเบิกธุรกิจนั้น สามารถสร้างหมู่บ้านให้เจริญขึ้นมาด้วยการบุกเบิกธุรกิจของชาวบ้าน ส่งเสริมการหางานทำและเพิ่มรายได้ เปิดสถานการณ์ใหม่ในการสร้างชนบทให้เป็นแบบอุตสาหกรรม มีความเป็นเมืองและเกษตรกรรมให้ทันสมัย ต้องเร่งการอบรมพลังใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม เร่งให้เกิดลังใหม่ที่จะปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและส่งเสริมให้สังคมมีความสมามฉันท์
 
ชาวอังกฤษนับพันเดินประท้วงกลางกรุงลอนดอน ต่อต้านแผนการรัดเข็มขัดของรัฐบาล
 
21 มิ.ย. 2015 ผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนผ่านใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเมื่อวานนี้ เพื่อต่อต้านแผนการตัดลดงบประมาณรายจ่ายภาครัฐของรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมที่เพิ่งชนะเลือกตั้งเข้ามาอีกสมัย โดยผู้ประท้วงซึ่งถือแผ่นป้ายที่มีข้อความเขียนว่า“หยุดรัดเข็มขัดเดี่ยวนี้”ชุมนุมกันอยู่บนถนนนอกธนาคารกลางของอังกฤษ(บีโออี) ใจกลางย่านธุรกิจการเงินของกรุงลอนดอน ก่อนเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าสู่รัฐสภา
 
ผู้ประท้วงหลายคนขึ้นกล่าวปราศรัยในบริเวณจัตุรัสรัฐสภา ซึ่งมีทั้งนักการเมืองและผู้มีชื่อเสียงในสังคม รวมทั้งรัสเซลล์ แบรนด์ นักแสดงตลกชื่อดัง ชาร์ล็อต เชิร์ช นักร้องสาว และผู้นำสหภาพแรงงานหลายคน รวมทั้งนายเยเรมี คอร์บีน ผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน พรรคฝ่ายค้าน ที่ยังว่างอยู่ก็ขึ้นกล่าวปราศรัยในการประท้วงครั้งนี้ด้วย
 
เมื่อถูกถามว่า ทำไมถึงได้เข้าร่วมในการประท้วงครั้งนี้ เชิร์ช นักร้องสาว กล่าววา รู้สึกได้ถึงความไม่ยุติธรรมในสิ่งที่รัฐบาลกำลังพยายามทำด้วยการใช้มาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งพวกเขากำลังทำให้ประชาชนเชื่อว่ามันเป็นหนทางเดียวเท่านั้นในการที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
 
ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งชนะการเลือกตั้งได้ครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดเหนือความคาดหมายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากบริหารประเทศในรัฐบาลผสมมา 5 ปี พุ่งเป้าที่จะลดงบประมาณรายจ่ายของภาครัฐ เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณจำนวนมหาศาลของอังกฤษ ซึ่งตั้งแต่ชนะการเลือกตั้ง นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังของอังกฤษ กล่าวว่า เขาต้องการให้กระทรวงต่างๆ ทำการลดรายจ่ายเป็นกรณีพิเศษในปีนี้ และให้คำมั่นที่จะจัดทำงบประมาณเกินดุลในรัฐบาลอนาคตเมื่อเศรษฐกิจอยู่ในภาวะปกติ
 
ไต้หวันเผยอัตราว่างงานเดือน พ.ค.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 14 ปี
 
22 มิ.ย. 2015 สำนักงานสถิติแห่งชาติไต้หวันเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือน พ.ค.อยู่ที่ 3.62% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2001 และลดลงจากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 3.63% ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของไต้หวันยังคงแข็งแกร่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไต้หวันเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่สดใสเช่นกัน โดยภาคการผลิตของไต้หวันมีรายได้ 6.38 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน (2.06 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสแรกของปี 2015 ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี
 
เผย "ออทิสติก" เป็นแรงงานมีค่าในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์
 
21 มิ.ย. 2015 บรรดาบริษัทในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ กำลังเปิดกว้างรับพนักงานกลุ่มใหม่ ที่มีคุณสมบัติไม่เหมือนใคร นั่นก็คือ กลุ่มผู้ที่มีอาการออทิสติก ตามปกติแล้ว กลุ่มคนที่มีอาการออทิสติก อาจมีบุคคลิกที่เข้ากับคนอื่นในสังคมได้ยาก ทำให้ไม่เป็นที่ต้องการของบริษัทส่วนใหญ่ ที่ต้องการการทำงานเป็นทีม แต่ในโครงการอัลตรา เทสติ้งซึ่งเป็นการทดสอบ และวิเคราะห์ซอต์แวร์ ของบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง ไมโครซอฟท์นั้น มีพนักงานที่มีอาการออทิสติกมากถึง 80% เรียกได้ว่าเป็นกระดูกสันหลังของโครงการนี้เลย
 
แม้ผู้มีอาการออทิสติกส่วนใหญ่ จะมีปัญหาในด้านบุคลิคภาพ ทั้งการไม่ยอมสบตาผู้อื่น มีความอ่อนไหวต่อแสง หรือเสียง และต้องการผู้ที่เข้าใจและอดทนที่จะทำการสื่อสารกับเขา แต่สวรรค์ได้ประทานพรสวรรค์ประการสำคัญให้กับพวกเขา นั่นคือการทำงานที่ซับซ้อน จดจำรูปแบบข้อมูล และ การค้นหาข้อผิดพลาดในชุดรหัสของโปรแกรมได้เป็นอย่างดี ทำให้คนกลุ่มนี้ ที่ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการของไมโครซอฟท์ เป็นประโยชน์ต่อบริษัทอย่างมาก นอกจากไมโครซอฟท์แล้ว ผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายอื่น เช่น เอสเอพี เอสอี เฟรดดี้ แมค และ เอชพี ออสเตรเลีย ก็เปิดโครงการรับพนักงานวิเคราะห์ซอฟต์์แวร์ที่มีพรสวรรค์เฉพาะทางในกลุ่มผู้ที่มีอาการออทิสติกด้วยเช่นกัน
 
เมื่อปีที่แล้ว ทีมงานพิเศษที่ทำการวิเคราะห์ซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ สามารถตรวจจับข้อผิดพลาด หรือ “บั๊ก” ของชุดซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการมอบรางวัล เว็บบี้ อวอร์ดส์ สำหรับผู้ที่มีความสามารถเป็นเลิศด้านอินเทอร์เน็ต ผลงานการวิเคราะห์ซอฟต์แวร์ของกลุ่มผู้มีอาการออทิสติกกลุ่มนี้ เป็นที่ยอมรับของเจ้าของชุดซอฟต์แวร์ดังกล่าว ผู้อำนวยการบริหารเว็บบี้ มีเดีย กรุ๊ป "นายสตีฟ มาร์เชส" กล่าวยกย่องทีมงานกลุ่มนี้ว่า มีความสามารถในการตรวจจับบั๊กในรหัสซอฟต์แวร์ ได้มากกว่าคนปกติ 5-10 เท่า ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากสำหรับเขา พร้อมชื่นชมโครงการของไมโครซอฟท์ว่า เป็นโครงการที่เฉียบแหลมที่ใช้พรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ในกลุ่มคนพิเศษของสังคม
 
อย่างไรก็ตาม โครงการว่าจ้างผู้ที่มีอาการออทิสติกเข้าทำงานนั้น ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เพราะบริษัทต้องยกเครื่องระบบการฝึกอบรม เพิ่มทักษะการสื่อสาร และยอมรับขั้นตอนการทำงานที่ไม่เป็นไปตามแบบแผนเดิมของบริษัท เพื่อให้พนักงานกลุ่มนี้สามารถรับสภาพการทำงานที่มีผู้อื่นอยู่ร่วมด้วย และ มีเสียงรบกวนที่อาจทำลายสมาธิของผู้ที่ไม่ผ่านการฝึกอบรมในการรับสภาพมาก่อนได้
 
นอกจากนั้น นายจ้างและลูกจ้างยังต้องยอมรับอัตราค่าจ้างงานที่กำหนดขึ้นมาเฉพาะสำหรับคนกลุ่มนี้ได้อีกด้วย แต่จะอย่างไร การทำงานกับไมโครซอฟท์และบริษัทไอทีขนาดใหญ่ ให้ผลประโยชน์เป็นค่าตอบแทนมากกว่าบริษัทอื่นๆ อีกหลายแห่ง เฉพาะในสหรัฐ มีผู้ที่มีอาการออทิสติกส์มากถึง 1 ใน 68 คน นั่นหมายถึงว่า อาจมีบุคคลที่มีพรสวรรค์พิเศษแบบนี้ มากถึง 3.5 ล้านคน รอเข้าทำงานในบริษัทที่มีสภาพแวดล้อมและรูปแบบ รวมทั้งงานที่เหมาะสม
 
มาเลย์ไม่อนุญาตผู้อพยพทำงาน
 
24 มิ.ย. 2015 มาเลเซียปฏิเสธคำขอร้องของตัวแทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ที่ยื่นคำร้องต่อรัฐสภามาเลเซียเมื่อวันจันทร์ ขอให้ผู้ถือบัตรผู้ลี้ภัยของยูเอ็นเอชซีอาร์ได้รับใบอนุญาติทำงาน โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของมาเลเซีย นายอิสมาอิล มุตตาลิบ กล่าวกับสมาชิกวุฒิสภาว่า การอนุญาติให้ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยกว่า 150,000 คนสามารถทำงานได้นั้น อาจก่อให้เกิดปัญหาการจ้างงานขึ้น โดยผู้ถือบัตรผู้ลี้ภัยอาจแห่กันเข้ามาในมาเลเซียจนควบคุมไม่อยู่ปัจจุบันมาเลเซียมีแรงงานต่างด้าวจำนวนกว่า 1,900,000 คนแล้ว และยังมีแรงงานผิดกฎหมายอีกราว 1 ล้านคน
 
"แมน" บริษัทผลิตรถบรรทุกของเยอรมนี ลดพนักงาน 1,800 ตำแหน่ง
 
25 มิ.ย. 2015 บริษัทผลิตรถบรรทุกของเยอรมนี “แมน” ซึ่งเป็นบริษัทลูกของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งยุโรปโฟล์คสวาเกน ประกาศเมื่อวันพุธว่า มีแผนจะลดพักงานลงอีกราว 1,800 ต่ำแหน่งเป็นตำแหน่งบริหาร 1,400 ตำแหน่ง และพนักงานในสายการผลิต 400 ตำแหน่งภายในปี 2560ภายใต้แผนให้พนักงานลาออกด้วยความสมัครใจพร้อมทั้งให้เกษียณอายุจากงานก่อนครบกำหนดบางส่วนและจะไม่
 
จีนเตรียมลดเบี้ยประกันเพื่อช่วยนายจ้างลดภาระจ่ายเงินประกันให้ลูกจ้าง
 
25 มิ.ย. 2015 คณะรัฐมนตรีจีนได้ตัดสินใจลดเบี้ยประกันบางส่วน เพื่อเป็นการลดภาระทางการเงินให้แก่ผู้ว่าจ้าง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสการจ้างงาน
 
นายหลี่ เค่อเฉียงนายกรัฐมนตรีจีนได้แถลงการณ์หลังจากการประชุมผู้นำของรัฐบาลกลางจีนว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป เบี้ยประกันการบาดเจ็บของพนักงานโดยเฉลี่ยจะลดลงจาก 1% เป็น 0.75% ส่วนเบี้ยประกันการให้กำเนิดบุตรซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1% จะลดลงเป็น 0.5%
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ในแถลงการณ์ว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้นายจ้างประหยัดงบได้ถึง 2.7 หมื่นล้านหยวน(4.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
 
รัฐบาลจีนได้ประกาศอีกว่า จะมีการจัดตั้ง "กองทุนเพื่อการลงทุนด้านการประกันของจีน" เพื่อเป็นการหนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยกองทุนดังกล่าวซึ่งมีมูลค่าราว 3 แสนล้านหยวน จะมาจากเงินทุนจากสถาบันด้านการประกัน เพื่อสนับสนุนโครงการตามยุทธศาสตร์ ยกตัวอย่างเช่น โครงการฟื้นฟูบ้านเรือนที่ต่ำกว่ามาตรฐาน โครงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในชุมชนเมือง โครงการอนุรักษ์น้ำ โครงการมาตรการทางจราจรในจีนตอนกลางและตะวันตก และโครงการ "Belt and Road" สำนักข่าวซินหัวรายงาน
 
มาเลเซียเตรียมลงนามกับบังกลาเทศ เพื่อจ้างแรงงาน 1.5 ล้านคน โดยเฉพาะภาคเพาะปลูก แต่มีกำหนดส่งกลับประเทศ
 
27 มิ.ย. 2015 รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซีย นายอาห์หมัด ซาฮิด ฮามิดี เปิดเผยกับสำนักข่าวเบอร์นามาว่า ในเดือนหน้า รัฐบาลจะลงนามกับรัฐบาลบังกลาเทศเกี่ยวกับการจ้างแรงงานชาวบังกลาเทศมากถึง 1.5 ล้านคนภายใน 3 ปีข้างหน้า ให้เข้ามาทำงานในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะในภาคการเพาะปลูก และจะรองรับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในคาบสมุทรมาเลเซีย รัฐซาบาห์ และรัฐซาราวัก โดยแรงงานเหล่านี้จะเข้ามาทำงานในมาเลเซียตามระยะเวลาที่กำหนดก่อนจะเดินทางกลับบังกลาเทศคำประกาศนี้มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากรัฐมนตรีช่วยทรัพยากรมนุษย์มาเลเซีย นายอิสมาลี มุตตาลิบ กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่อนุญาตให้ผู้ลี้ภัยและผู้อพยพเข้ามาทำงานในประเทศ แม้จะมีคำร้องขอจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ก็ตาม
 
บาห์เรนประกาศนิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมืองนาน 6 เดือน เปิดช่องให้ออกจากประเทศ ก่อนถูกกวาดล้างหนัก
 
29 มิ.ย. 2015 ทางการบาห์เรนประกาศมาตรการนิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมือง สามารถเดินทางออกจากบาห์เรนได้โดยจะไม่ถูกจับกุมภายในระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป แต่หากพ้นกำหนดแล้วยังพบแรงงานต่างด้าวเถื่อนจะถูกลงโทษสถานหนัก
 
รายงานข่าวซึ่งอ้างออซามะห์ อัล อับซี ประธานสำนักงานจัดระเบียบตลาดแรงงานของบาห์เรนระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ทางการบาห์เรนจะบังคับใช้มาตรการนิรโทษกรรมให้กับแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองเป็นระยะเวลา 6 เดือนเพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานเหล่านี้สามารถเดินทางออกจากบาห์เรนได้โดยจะไม่ถูกจับกุมหรือดำเนินคดีใดๆ
 
ประธานสำนักงานจัดระเบียบตลาดแรงงานของบาห์เรนระบุว่า มาตรการล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของแผนกวาดล้างแรงงานเถื่อนที่แฝงตัวอยู่ในระบบเศรษฐกิจของประเทศที่คาดว่าอาจมีจำนวนนับแสนคน และส่วนใหญ่เป็นแรงงานไร้ฝีมือจากภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า หลังพ้นกำหนดนิรโทษกรรม 6 เดือนในวันที่ 31 ธันวาคม ทางการบาห์เรนจะดำเนินการกวาดล้างจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างเข้มข้น และผู้ที่ถูกจับกุมได้จะต้องรับโทษจำคุกในเรือนจำของบาห์เรนเป็นเวลานาน และจ่ายค่าปรับมหาศาลก่อนถูกเนรเทศ
 
เยอรมนีเผยจำนวนคนว่างงานเดือน มิ.ย.ลดต่อเนื่อง แตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี
 
30 มิ.ย. 2015 สำนักงานแรงงงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ลดลง 1,000 ราย จากเดือนพ.ค.. สู่ระดับ 2.711 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของเดือนมิ.ย.นับตั้งแต่ปี 1991 หรือในรอบ 24 ปี
 
ข้อมูลว่างงานลดลงต่อเนื่องในเดือนนี้ ซึ่งเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานเยอรมนี ที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซน
 
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ลดลงดังกล่าวต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ประเมินไว้ว่าจะลดลง 5,000 ราย ส่วนอัตราว่างงานของเยอรมนี ในเดือนมิ.ย.ยังคงอยู่ที่ 6.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับคาดการณ์
 
ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสของเยอรมนีเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนข้อมูลด้านแรงงานให้ปรับตัวแข็งแกร่ง โดยคาดว่าการบริโภคของภาคเอกชนจะผลักดันให้เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้า
 
"โอบามา" เสนอจ่ายโอทีแรงงานเกือบ 5 ล้านคน
 
30 มิ.ย. 2015 ประธานาธิบดีบารักโอบามาของสหรัฐเสนอให้มีการจ่ายเงินค่าทำงานล่วงเวลาแก่แรงงานถูกกฎหมายประมาณ 5 ล้านคน ในเกือบทุกภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งจะส่งผลให้แรงงานเหล่านี้มีสิทธิได้รับค่าเหนื่อยจากการทำงานล่วงเวลาเป็นประมาณ 50,440 ดอลลาร์ หรือ 970 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ จากเดิมที่ได้รับอยู่ 23,660 ดอลลาร์ซึ่งเท่ากับว่ารายได้ของมนุษย์เงินเดือนจะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐจะพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอนี้อีกครั้งในสัปดาห์นี้และหลังจากข้อเสนอนี้ถูกตีพิมพ์เผยแพร่แล้ว ทางการจะเปิดรับข้อคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอนี้จากบรรดาบริษัทต่าง ๆ ด้วย
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ประชาไท, ครอบครัวข่าว, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, สำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐออนไลน์, เดลินิวส์, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, VOA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net