Skip to main content
sharethis

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ขอ องค์กรต่างประเทศเข้าใจการเมืองไทย หยุดกดดัน ตอนนี้ประเทศมีเสถียรภาพ และกำลังเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย พร้อมถามกลับ น.ศ. ทำไมไม่ยอมรับกฎหมาย

6 ก.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกรณีที่องค์กรต่างประเทศหลายแห่งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัว 14 ศึกษาอย่างไม่มีเงื่อนไขนั้น รัฐบาลมีความเข้าใจในบทบาทขององค์กรเหล่านั้น รัฐบาลไม่ได้มีปัญหากับแนวความคิดของนักศึกษา เป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องสื่อสารสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ของประเทศ

ทั้งยังต้องการให้นักศึกษาได้ทราบว่า ขณะนี้ที่มีการรวมกลุ่มกันนั้น ยังมีกลุ่มอื่นๆ ที่แอบแฝงหวังผลประโยชน์กับการเคลื่อนไหวของนักศึกษา เช่น หวังขยายเหตุการณ์ให้เป็นเหมือนกรณี 14 ตุลาคม 2516 เพราะที่ผ่านมานอกจากนักศึกษาแล้ว ยังมีกลุ่มการเมืองและผู้เสียผลประโยชน์ที่มุ่งหวังคอยแอบแฝง

ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องการองค์การต่างๆ ที่กำลังกดดันรัฐบาลอยู่ขณะนี้ได้พิจารณาอย่างรอบด้าน โดยต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในไทยและวัตถุประสงค์ของการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ว่านอกเหนือจากสิ่งที่ปรากฏเป็นข่าวแล้ว ยังมีสิ่งใดแอบแฝงอยู่หรือไม่

ขณะเดียวกัน นักศึกษาก็มีความพยายามที่จะให้องค์กรเหล่านี้กดดันรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้นักศึกษาจะออกมาด้วยเจตนาบริสุทธิ์ตามความคิดของตัวเอง ในฐานะที่เขาเป็นเด็ก เขาก็คิดได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งสังคมก็ต้องรับฟัง และต้องพยายามสื่อสารทำความเข้าใจสิ่งที่เรียกร้องนั้นเราให้ได้หรือไม่ได้อย่างไร แต่การที่มีบางกลุ่มออกมาแสวงประโยชน์จากความเคลื่อนไหวของเด็กๆนั้น มีนัยยะแน่นอน

เมื่อถามว่า องค์กรต่างประเทศหลายองค์กรออกมารียกร้องอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลรู้สึกกดดันหรือไม่ พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ไม่อยากจะบอกว่ากดดัน เพราะเรามีมาตรการของในการดูแลสถานการณ์ โดยมีการเจรจาทำความเข้าใจ แต่สิ่งที่กดดันคือหลายองค์กรยังไม่เข้าใจในบริบทของไทยอย่างแท้จริง ซึ่งเราเข้าใจว่าเขาทำหน้าที่ แต่รัฐบาลก็มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง สร้างความรับรู้แล้วเข้าใจให้กับสังคม ดังนั้น ขณะนี้จึงเป็นการทำหน้าที่ของแต่ละคน ซึ่งขณะนี้ก็มีเสียงออกมาต่อต้านนักศึกษาเดียวเช่นกัน แต่เหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องสร้างความเข้าใจ และมั่นใจในความตั้งใจ ความบริสุทธิ์ใจของรัฐบาลและ คสช. ซึ่งสังคมส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่าบ้านเมืองจะต้องเดินไปข้างหน้าอย่างไร

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ส่วนกรณีนักศึกษาไม่ยอมประกันตัวนั้น ก็ต้องการพูดคุยว่ามีเหตุผลอะไร เหตุใดถึงไม่ยอมรับกติกาของสังคม ถึงจะมองว่ากฎหมายที่ใช้อยู่นั้นไม่ถูกต้องชอบธรรม แต่ต้องถามว่าแล้วทำไมคนส่วนใหญ่ถึงได้ยอมรับว่าเป็นมาตรการที่ทำให้ประเทศชาติสงบสุข ประชาชนสามารถทำมาหากิน เศรษฐกิจขับเคลื่อน ทั้งที่ประชาชนต่างมองว่ารัฐบาลไม่ได้เป็นประชาธิปไตย แต่ก็ยอมรับว่าส่งผลให้บ้านเมืองมั่นคง มีเสถียรภาพ เราต้องพูดคุยกันว่านักศึกษาซึ่งถือเป็นอนาคตของชาติ ทำไมไม่ยอมรับกฎหมายที่คนทั้งประเทศก็ยอมรับทั่วกัน ซึ่งการพูดคุยกันจะออกมาอย่างไรก็ต้องรอดู แต่เชื่อว่าไม่สามารถทำให้เหตุการณ์จบลงภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ได้

เมื่อถามว่าเมื่อมีองค์กรต่างๆกดดันจะสร้างความลำบากให้นายกรัฐมนตรีเมื่อเดินทางไปต่างประเทศหรือไม่พล.ต.วีรชนกล่าวว่าคิดว่าตรงกันข้าม เพราะต่างประเทศล้วนมองว่าไทยมีเสถียรภาพ ทั้งด้านการเมือง และความมั่นคง แม้ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบเต็มใบ แต่เขารู้ว่าเรากำลังจะก้าวไปสู้ความเป็นประชาธิปไตยที่มีความมั่นคง ยั่งยืน ขณะนี้เราเป็นที่ยอมรับในบทบาทที่ทำ ซึ่งทุกประเทศต่างให้กำลังใจในการทำงาน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.ได้ยืนยันถึงโรดแมป กระบวนการต่างๆ ที่จะนำพาประเทศสู่ความเป็นประชาธิปไตยในวันข้างหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net