Skip to main content
sharethis
“พล.ต.สรรเสริญ” ชี้เป็นเรื่องของนักศึกษา หากไม่ขอประกันตัว ย้ำต้องทำตามกฎหมาย  แจงอธิบายกับสังคมแล้วส่วนใหญ่เข้าใจ  มีเพียงไม่กี่คนไม่พยายามเข้าใจสถานการณ์ของบ้านเมือง ชี้นายกไม่จำเป็นต้องคุยทางลับกับ “พ.ต.ท.ทักษิณ”
 
5 ก.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทยถึงการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลของนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ว่า จริงๆ แล้วการออกมาเคลื่อนไหวในเวลานี้ ถือว่าผิดกฎหมาย ทุกคนย่อมรู้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร เหตุใดคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงเข้ามา และขณะนี้กรอบเวลาในการทำงานของคสช.เพื่อให้มีการปฎิรูปก็มีความชัดเจน และดำเนินไปตามกรอบเวลาที่ประกาศไว้แล้ว
 
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การบอกว่าออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอาจจะเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่ไม่เป็นไปด้วยเหตุและผล เพราะถ้าวันนี้หยุดทุกอย่างแล้วให้มีการเลือกตั้ง ปัญหาเก่าที่นำมาซึ่งความขัดแย้งก็จะกลับมาอีก การออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องตอนนี้จึงเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับจังหวะเวลา
 
“ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายได้พยายามอธิบายทำความเข้าใจกับสังคมแล้ว และมีคนจำนวนมากที่เข้าใจเหตุและผล  มีเพียงคน ไม่กี่คน ที่ไม่เข้าใจและไม่พยายามเข้าใจสถานการณ์ของบ้านเมือง  คงต้องฝากครูอาจารย์ ครอบครัวพ่อแม่ และตัวนักศึกษา ที่ต้องคิดว่าทำอย่างไรจึงจะเป็นการช่วยประคับประคองบ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้าได้ ขอให้เข้าใจข้อเท็จริงที่เป็นความจำเป็นและสิ่งที่คสช.กำลังพยายามแก้ไขปัญหา”พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
เมื่อถามถึงกรณีที่นักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 14 ราย มีแนวโน้มจะไม่ขอประกันตัว พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า ถ้านักศึกษาจะไม่ขอประกันตัวก็เป็นเรื่องของนักศึกษาคงไม่มีใครไปทำอะไรให้ได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย กฎหมายมีไว้ใช้บังคับกับคนทุกคนในสังคม จะมายกเว้นกฏหมายเพื่อคนบางคนก็ไม่ได้ ถ้าเขาไม่อยากประกันก็เรื่องของเขา
 
ส่วนกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอให้นายกรัฐมนตรี พูดคุยทางลับกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งนั้น  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนายกรัฐมนตรีเคยตอบคำถามสื่อมวลชนไปแล้ว ตนคงไม่พูดอะไร นอกจากจะบอกว่า นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารประเทศ การจะไปพูดคุยกับใครในทางลับ แล้วเป็นบุคคลที่ผิดกฎหมาย คงไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net