พลเมืองโต้กลับ จัด #โพสต์อิสรภาพ ร้อง "ปล่อยเพื่อนเรา"

3 ก.ค. 2558 กรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เผยแพร่คลิปวิดีโอชื่อ "เพราะเราคือเพื่อนกัน" ชวนร่วมกิจกรรม "โพสต์อิสรภาพ" วันนี้ เวลา 18.00 น. บริเวณสกายวอล์คสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อเขียนความในใจ ถึงนักศึกษา นักกิจกรรม กลุ่มดาวดิน และกลุ่มหน้าหอศิลป์ ที่รวมตัวในนาม "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" จำนวน 14 ราย ถูกฝากขังที่ศาลทหาร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา

17.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครและสกายวอล์คสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ มีการนำรั้วมากั้นเกือบครึ่งหนึ่งของพื้นที่ แต่ยังเปิดทางให้สัญจร ทั้งสกายวอล์คและหน้าหอศิลป์ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบตรึงกำลังตามจุดต่างๆ

เวลาประมาณ 18.00 น. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ น.ศ.รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เริ่มแจกโพสต์อิท พร้อมแจ้งว่าจะทำกิจกรรมถึง 20.00 น.และขอความร่วมมืออย่าเข้าไปในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กั้น จากนั้นนำร้องเพลง บทเพลงของสามัญชนและแสงดาวแห่งศรัทธา ด้านผู้เข้าร่วมทยอยเขียนและแปะโพสต์อิท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามจุดต่างๆ มีประชาชนจับกลุ่ม บ้างร้อง "เธอได้ยินผู้คนร้องไหม" บ้างจับกลุ่มตะโกนแสดงตัวว่า "เราอยู่เบื้องหลังนักศึกษา" "เราคือเพื่อนกัน" "ปล่อยเพื่อนเรา"


"เข้าไปแปะไม่ได้ มาแปะบนตัวผมได้" จ่านิว สิรวิชญ์ กล่าว


สุณัย ผาสุข จากฮิวแมนไรท์วอทช์ ร่วมสังเกตการณ์

 

สิรวิชญ์ให้สัมภาษณ์สื่อระบุว่า อยากให้ประชาชนทั่วไปและสื่อฯ มาให้กำลังใจนักศึกษา ส่วนที่จะทำกิจกรรมถึง 2 ทุ่มนั้น ไม่ได้คุยหรือต่อรองกับเจ้าหน้าที่ คือจัดเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนนี้ (18.30น.) เจ้าหน้าที่ยังไม่มีทีท่าจะเข้าขัดขวางกิจกรรม

เวลา 19.00น. นิว สิรวิชญ์ ย้ำผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้สลายตัวตอน 2 ทุ่ม ขณะนี้ร้องเพลง "เพื่อมวลชน" ก่อนนำตะโกน "ปล่อยนักศึกษาๆๆ"

19.15 น. นิว สิรวิชญ์บอกอีกครั้งว่า อย่าล้ำเส้นที่ จนท. กั้น ก่อนตะโกน "อย่างไรก็ตาม พื้นที่ของประชาชนจะยังอยู่ตลอดไปใช่ไหมครับ"

"เบื้องหลังที่แท้จริงอยู่ตรงนี้ใช่ไหมครับ"

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตอบว่า "ใช่"

19.28 น. นิว สิรวิชญ์ ประกาศสลายตัวแล้ว ระบุพบกันใหม่ วันที่ 6 ก.ค.หน้ากำแพงประวัติศาสตร์ มธ. ท่าพระจันทร์ ด้านประชาชนที่เข้าร่วมเริ่มแยกย้ายกลับ


สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ระบุ มาให้กำลังใจนักศึกษา

 


กิจกรรมครั้งถัดไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท