Skip to main content
sharethis
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ยื่น สปช. ค้านร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ฉบับของคณะกรรมาธิการปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติ ชี้ จงใจแยกคนออกจากป่า ผูกขาดการบริหารจัดการ และขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมย้ำหากไม่แก้ไขเนื้อหาจะเดินหน้าค้านถึงที่สุด 
 
 
ที่มาภาพจากสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา
 
3 ก.ค. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภารายงานว่านายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)  มอบหมายให้นายคณพล ตุ้ยสุวรรณ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ เป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือจากนางกัญญา ปันกิติ  ตัวแทนเครือข่ายขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่ยื่นคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ฉบับของคณะกรรมาธิการปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว  มีหลักการที่ผูกขาดการบริหารจัดการดูแลทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะป่าไม้ ขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน  และชี้ชัดว่าตั้งใจแยกคนออกจากป่า โดยทางเครือข่ายฯ  ขอให้มีการปรับปรุงแก้ไข เนื้อหาสาระ ของร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน  โดยยึดหลักสิทธิชุมชน และหลักการจัดการป่าชุมชน เป็นสำคัญ แต่ถ้าหากว่ากรรมาธิการฯ ยังคงยืนยันในหลักการ เนื้อหาสาระ ตามร่างเดิมโดยไม่ทบทวนและปรับปรุงแก้ไข ตามข้อเสนอ ก็ขอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน เพื่อเข้าสู่กระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในการนำเสนอร่างกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าหากยังมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวต่อไป โดยไม่มีการปรับปรุงเนื้อหาตามข้อเสนอ ทางเครือข่ายก็จะเดินหน้าคัดค้านจนถึงที่สุด
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net