Skip to main content
sharethis

กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เผยแพร่ คลิปวิดีโอ “เพราะเราคือเพื่อนกัน” ชวน เพื่อน โพสต์อิสรภาพ 3 ก.ค.

2 ก.ค. 2558 กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอชื่อว่า "เพราะเราคือเพื่อนกัน" หลังจากที่นักศึกษา นักกิจกรรม กลุ่มดาวดิน และกลุ่มหน้าหอศิลป์ ที่รวมตัวในนาม "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" จำนวน 14 ราย ถูกควบคุมตัวที่สวนเงินมีมา มูลนิธิเสฐียรโกเศศ นาคะประทีป และนำตัวไปที่สน.พระราชวัง ก่อนที่ถูกส่งตัวไปฝากยังศาลทหาร ถนนหลักเมือง เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2558

พร้อมกันนี้ยังได้เชิญชวนร่วมกิจกรรมเขียนความในใจ ถึงเพื่อนเราทั้ง 14 คนที่ถูกคุมขังจากกฎอยุติธรรม ในวันที่ 3 ก.ค. เวลา 18.00 น. บริเวณสกายวอล์คสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ โดยมีรายละเอียดดังนี้

“เพื่อนๆทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่า อำนาจยิ่งล้นฟ้า ยิ่งต้องได้รับการตรวจสอบ”

“เพื่อนๆจะทำอย่างไร ถ้าบ้านของเรา ชุมชนของเรา ซึ่งตั้งรกรากมานานแสนนาน กลายเป็นเหมืองทองคำ ซึ่งกระบวนการการผลิตนั้น ได้ทำให้สารเคมีรั่วซึมสู่แหล่งน้ำสาธารณะ”

“เพื่อนๆจะทำอย่างไร ถ้าสังคมที่เราอยู่กันมา วันหนึ่ง ไม่สามารถกินแซนด์วิช ไม่สามารถชูสามนิ้ว หรือแม้กระทั่งไม่สามารถอ่านหนังสือ 1984”

“ถ้าการต่อสู้อย่างสันติวิธีกลายเป็นอาชญากรรม ถ้าการเรียกร้องประชาธิปไตยกลายเป็นความผิด ถ้าการสนับสนุนสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน กลายเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ”

“ถ้าการเพรียกหาความยุติธรรม กลายเป็นการถูกลงโทษทัณฑ์ ประเทศแบบไหนกันที่เราต้องการ ประเทศแบบไหนกันที่เราใฝ่ฝันถึง”

“โจทย์ของพวกเขา มุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสังคม ให้มีความเท่าเทียมกันมากขึ้น และเป็นปากเป็นเสียง ให้กับคนเล็กคนน้อย เพื่อการจัดสรรทรัพยากรอย่างเป็นธรรม”

“โจทย์ของพวกเขา มุ่งหวังจะเปลี่ยนแปลงสังคม ให้มิสิทธิเสรีภาพ ทุกคนสามารถเป็นปากเป็นเสียงให้กับตัวเองและผู้อื่น เราควรมีสิทธิ์เลือกทางเดินชีวิตของตัวเอง แต่สิ่งที่ได้รับ คือการสูญสิ้นอิสรภาพ แล้วพวกเราทำอะไรกันอยู่”

“วันนี้ พวกเราลุกขึ้นมาพูด ลุกขึ้นมาเพื่อแสดงตัวตน”

“ลุกขึ้นมา เพื่อให้พวกเขารับรู้ว่า พวกเขา จะไม่เดินไปบนถนนสายนี้เพียงลำพัง วันนี้ เพื่อนของเรา คนตัวเล็กๆที่ต่อสู้ในสิ่งที่เขาเชื่อ”

“คนตัวเล็กๆที่ต่อสู้เพื่อสังคมที่ดีกว่า”

“คนตัวเล็กๆที่ต่อสู้แทนพวกเรา”

“พวกเขาต้องสูญเสียอิสรภาพ ถูกคุมขังอยู่ข้างใน ทิ้งให้คนที่รักและห่วงใยเขา อยู่ข้างนอก”

“ไม่ว่าจะอย่างไร แม่จะยืนเคียงข้างลูกเสมอ ทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง เบื้องข้าง หันไปทางไหน จะเห็นแม่อยู่ที่นั้น”

“แม่ก็เหมือนแม่คนธรรมดาทั่วไป ที่ต้องการให้ลูกจบ มีงานทำ แต่สิ่งที่ลูกทำเพื่อชุมชน และเพื่อนมนุษย์ แม่ไม่เคยเสียใจ และแม่จะเป็นพลังต่อสู้กับลูกต่อไป ถึงแม้สังคมจะมองไม่เห็น หรือใครจะกล่าวหายังไงก็ช่าง ความจริงก็คือความจริง เราจะร่วมต่อสู้เพื่อสังคมต่อไป ถ้าเราไม่ทำ แล้วใครจะทำ”

“แม้พวกเราจะเป็นสามัญชนคนธรรมดา แต่พวกเราก็เชื่อว่า พลังของคนธรรมดานี่แหล่ะ ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้”

“อย่ารอให้ใครมาเรียกร้องแทนเรา จงเรียกร้องด้วยสิทธิ์ และเสียงของเราเอง เราขอเพียงสิทธิ์ที่จะได้แสดงออกเยี่ยงอิสระชน  ขอเพียงความเป็นคนที่เท่าเทียม ขอเพียงประชาธิปไตยที่แท้จริง”

“เพื่อนเอ๋ย แม้ว่าการต่อสู้ดิ้นรน จะนำมาซึ่งความเจ็บปวด แต่การนิ่งเฉยก็เจ็บปวดไม่แพ้กันไม่ใช่หรือ เราจะเปล่งคำว่าเราคือเพื่อนกันได้อย่างไร หากเราไม่ได้ลุกขึ้นมาทำอะไรร่วมกัน นาทีเนี้ย ถ้าไม่เป็นเพื่อนกับประชาชน แล้วเราจะเป็นเพื่อนกับใคร เราคือเพื่อนกัน”

 “อิสรภาพที่ยังขาดหาย เติมเต็มได้ด้วยมือคุณ”

“โพสต์อิสรภาพ 6 โมงเย็น ศุกร์ที่ 3 ก.ค. 58 สกายวอล์ครถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net