พล.อ.ประยุทธ์เบรคกรมชลประทานหยุดบรรยายเรื่องจัดการน้ำ-พร้อมดึงไม้มาชี้เอง

นายกรัฐมนตรีชมนิทรรศการของส่วนราชการ ก่อนเริ่มประชุม ครม.สัญจร โดยขณะที่อธิบดีกรมชลประทานบรรยายเรื่องจัดการน้ำ พล.อ.ประยุทธ์ ได้บอกให้พอแล้วให้ ขรก. มาบรรยายแทน ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะดึงไม้ชี้มาจาก ขรก. เพื่อนำมาชี้เอง พร้อมแนะว่าไม่มีน้ำบรรยายอย่างไรก็ไม่มีน้ำ ต้นน้ำจะมีน้ำต้องปลูกต้นไม้ ขณะที่กรมชลประทานเสริมว่าได้เตรียมโครงการ "อุโมงค์เชื่อม 3 ลำน้ำ" ไว้แล้วตั้งงบไว้ 4 พันล้าน

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการของสำนักชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ และกรมชลประทาน ก่อนการประชุม ครม.สัญจร ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

ช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ ที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วันนี้ (30 มิ.ย.) นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้เยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ ภายในศูนย์ประชุม

มติชนออนไลน์ รายงานช่วงหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้เยี่ยมชมนิทรรศการบางจุด และมีสีหน้าหงุดหงิดและได้ตำหนิการจัดทำป้ายที่นำมาแสดงที่อ่านแล้วไม่เข้าใจพร้อมกับได้แนะนำและได้นำปากกาเคมีมาเขียนและลากเส้นด้วยมือตัวเองทับลงบนบอร์ดการแสดง

ทั้งนี้จากคลิปของ เว็บไซต์รัฐบาลไทย ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ในฐานประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและบริหารจัดการน้ำ คสช. เดินมาถึงบูธของกรมชลประทาน ที่นำโมเดลการบริหารการจัดการน้ำมาจัดแสดง มีนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เป็นผู้บรรยาย

ตอนแรก นายเลิศวิโรจน์ ซึ่งสวมเสื้อนอกสีดำ บรรยายว่า โมเดลนี้แสดงให้เห็นการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดเชียงใหม่ที่นำแนวพระราชดำริมาเป็นแนวทางที่จะจัดการป้องกันน้ำท่วมเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามขณะที่นายเลิศวิโรจน์กำลังบรรยาย พล.อ.ประยุทธ์ได้ดึงมือของนายเลิศวิโรจน์ออกจากโมเดลทันทีและบอกว่าพอๆ และให้อธิบดีกรมชลประทานยืนอยู่ด้านหลัง

จากนั้นได้ให้ข้าราชการกรมชลประทานซึ่งสวมชุดสีกากีอีกคนบรรยายแทน โดย พล.อ.ประยุทธ์ ถามว่าต้นน้ำมาจากทางไหนและให้ข้าราชการรายดังกล่าวใช้ไม้ชี้ให้ดู ส่วนอธิบดีกรมชลประทานได้แต่ยืนยิ้ม

ข้าราชการคนดังกล่าวได้ชี้ว่า เส้นนี้คือแม่น้ำปิง และแม่น้ำแม่แตงที่จะเข้า อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยังถามต่อว่าต้นน้ำมาจากไหน ข้าราชการคนดังกล่าวตอบว่ามาจาก อ.เวียงแหง พล.อ.ประยุทธ์ถามอีกว่า อ.เวียงแหง มาจากตรงไหน มาจากบนเขา ในเขา หรือว่าต้นไม้ มาจากป่าใช่ไหมเล่า แล้ววันนี้มันแห้งหรือยัง ยังมีไหลอยู่รึเปล่าเพราะอะไรทำไมถึงเหลือน้อย

โดยข้าราชการตอบว่า "ฝนน้อยด้วยครับ" พล.อ.ประยุทธ์ ถามว่า "ทำไมฝนถึงน้อย" ข้าราชการตอบว่า "เพราะป่าครับ" พล.อ.ประยุทธ์ ถามว่า "แล้วใครต้องดูแลป่า เพราะเมื่อมันไม่มีน้ำ บรรยายมาหมดมันก็ไม่มีน้ำ จะทำยังไงให้ต้นน้ำมาได้ก็ต้องมีต้นไม้ ก็ต้องเสริมไปเรื่อยๆ แล้วต้นน้ำไม่มีน้ำจะเอาน้ำที่ไหนไหลลงมา"

จากนั้นข้าราชการคนดังกล่าวก็ยืนนิ่งไป จนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์เอื้อมไปคว้าไม้มาชี้ที่แบบจำลองเอง แล้วก็กล่าวว่า "ก็ตอบไม่ตรง คุณต้องหาที่เก็บกักน้ำให้ได้ถ้าฝนมันลงที่ต้นน้ำคุณก็เก็บไว้ คุณก็เจาะช่องมาตรงนี้ แก้มลิงติดๆ กับคลอง กับลำน้ำนี้ได้ไหม?"

จากนั้น มีข้าราชการจากโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า "ทำไมไม่บอกท่านว่ามีโครงการขุดอุโมงค์ส่งน้ำ" พล.อ.ประยุทธ์ ถามต่อว่า "อุโมงค์อยู่ตรงไหน" ข้าราชการกรมชลประทานตอบว่า "อุโมงค์เชื่อมกัน 3 ลำน้ำ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เมื่อไหร่จะเสร็จ" ข้าราชการตอบว่า "6 ปีครับ"  พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ปีอะไรล่ะ" ข้าราชการตอบว่า "ปี 2564" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ยังอยู่หรือ" "ผมก็ไม่อยู่ คุณก็ไม่อยู่" จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ หันไปถามอธิบดีกรมชลประทานว่า "ใช้เงินเท่าไหร่" อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า "โครงการนี้ใช้เงิน 4,000 ล้านบาทครับ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มีเงินหรือยัง?" อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า "ได้งบประมาณมาแล้ว"

ในรายงานของ มติชนออนไลน์ ระบุด้วยว่า พล.อ.ฉัตรชัย ซึ่งเป็น รมว.พาณิชย์ กล่าวกับ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่าจากงบประมาณปี 56-57 มีงบประมาณทำโครงการที่จะทำให้แม่น้ำปิงเก็บน้ำได้มาก และที่แม่กวงที่รัฐบาลนี้ได้อนุมัติไปแล้วด้วย โดยหลังการนำเสนอดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินไปยังจุดอื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท