ทหาร-ตำรวจเรียกบุคคลมาสอบถามต่อเนื่อง ก่อนจัด 'ครม.สัญจร' เชียงใหม่

ก่อนประชุม ครม.สัญจรเชียงใหม่ ทหาร-ตำรวจติดตามความเคลื่อนไหวประชาชนหลายกลุ่มต่อเนื่อง มีทั้งเชิญคุยในค่าย นัดพบร้านกาแฟ เข้าพบที่บ้าน และโทรศัพท์สอบถาม ย้ำไม่ให้มีการเคลื่อนไหวใดๆ

28 มิ.ย.58 - ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. และคณะรัฐมนตรีมีกำหนดการประชุมนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 72 พระชนมพรรษาในระหว่างวันที่ 29-30 มิ.ย.นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงก่อนหน้าการประชุมหลายวันที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่รัฐที่ดูแลในพื้นที่ได้มีการติดตามความเคลื่อนไหวของประชาชนหลายกลุ่มในจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยมีการทั้งการโทรศัพท์สอบถาม เข้าไปหาที่บ้าน นัดพบที่ร้านกาแฟ และเชิญตัวไปพูดคุยในค่าย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของผู้สื่อข่าว พบว่ามีนักกิจกรรม นักศึกษา อาจารย์ หรือประชาชนหลายสิบรายในจังหวัดเชียงใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารหรือตำรวจ ดำเนินการติดตามตรวจสอบความเคลื่อนไหว ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ถูกติดตามหรือเรียกรายงานตัวมาก่อนหน้านี้ โดยได้ถูกสอบถามข้อมูลความคิดเห็น ชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบัน และเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ยืนยันว่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ในช่วงที่มีการประชุมครม.สัญจร

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.58 ทางมณฑลทหารบกที่ 33 ได้เชิญแกนนำนปช.แดงเชียงใหม่จำนวน 4 ราย นำโดยนายพิชิต ตามูล เข้าไปพูดคุยภายในค่ายกาวิละ โดยมีการขอความร่วมมือไม่ให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงครม.สัญจร จากนั้นยังได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนัดพบพูดคุยสอบถามข้อมูลกับนายพิชิตในวันต่อๆ มาด้วย

ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลเดินทางเข้าไปพบ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยถึงความเคลื่อนไหวช่วงครม.สัญจร ส่วนนักศึกษารายหนึ่งได้มีสันติบาลเดินทางไปพบที่บ้านจังหวัดเชียงราย พร้อมกับผู้ใหญ่บ้าน และอดีตนักศึกษาอีกรายหนึ่งที่เคยถูกเรียกรายงานตัวก่อนหน้านี้ ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรศัพท์ไปสอบถามความเคลื่อนไหวในอาทิตย์ที่ผ่านมาถึงสองครั้ง

ด้านรจเรข วัฒนพาณิชย์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านหนังสือ Book Re:public ได้ถูกทั้งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจโทรศัพท์สอบถามข้อมูลหลายครั้ง ก่อนจะมีการนัดหมายเพื่อพูดคุยกับทั้งทหารและตำรวจพร้อมกันที่ร้านกาแฟในตัวเมืองเชียงใหม่

ส่วน พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ นักเขียน-นักแปลอิสระ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบสองนายเดินทางไปพบที่บ้านตั้งแต่เช้า 7.00 น. มีการพูดคุยสอบถามถึงความเคลื่อนไหวและประวัติส่วนตัว โดยเจ้าหน้าที่แจ้งด้วยว่าได้รับคำสั่งให้ตามประกบเพื่อดูความเคลื่อนไหวในช่วงครม.สัญจร และถ้าหากมีความเคลื่อนไหว จะมีหน่วยอื่นนอกเหนือจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่มาติดตามต่อ

เช่นเดียวกับ นิติพงศ์ สำราญคง นักเขียนอิสระ ซึ่งเคยถูกควบคุมตัวปรับทัศนคติก่อนหน้านี้ ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเดินทางไปพูดคุยด้วยถึงที่ทำงาน และนักกิจกรรมวัฒนธรรมอีกรายหนึ่งก็ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปพบที่ที่พักเช่นกัน

สำหรับนักเคลื่อนไหวในประเด็นทรัพยากรสิ่งแวดล้อมเองก็ได้มีการติดตามพูดคุยด้วยเช่นกัน โดยดิเรก กองเงิน แกนนำสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ได้มีเจ้าหน้าที่โทรไปพยายามนัดหมายพบปะ ต่อมาก็ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปพบที่บ้าน แต่เขาไม่อยู่บ้าน จึงได้สอบถามความเคลื่อนไหวจากภรรยาแทน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารยังได้นัดหมายแกนนำของ สกน.สองคนไปพูดคุยที่ร้านกาแฟเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ด้วย

ไทยรัฐออนไลน์ ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่า การรักษาความปลอดภัยในการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ มีการระดมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร ร่วม 2,000 นาย ร่วมรับสถานการณ์ โดยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ทางทหาร-ตำรวจได้ร่วมกันซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ หากมีกลุ่มผู้ชุมนุมหรือผู้แสดงสัญลักษณ์ เข้ามาในพื้นที่การประชุม นอกจากนี้ตามตึกสูงที่อยู่ใกล้ที่ประชุมยังมีตำรวจและทหารเข้าไปประจำอยู่ และมีการตรวจสอบข่าวผู้ที่จะเข้ามาพักตามอาคารโรงแรมและคอร์ตที่อยู่ใกล้หอประชุมด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท