ตำรวจเตรียมค้นรถทนายเพื่อหาหลักฐาน 14 ผู้ต้องหา - ด้านทีมทนายแจ้งความ ม.157

ความคืบหน้ากรณีตำรวจขอค้นรถทนายความเพื่อหาหลักฐานกระทำผิดของ 14 ผู้ต้องหา คดีฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.-ม.116 ล่าสุดตำรวจส่งหน่วยพิสูจน์หลักฐานมาที่รถทนายความ ซึ่งจอดไว้ที่ศาลทหารทั้งคืน ขณะที่ทนายความและเจ้าของรถไปแจ้งความ ม.157 เนื่องจากตำรวจไม่มีอำนาจยึดรถ

27 มิ.ย. 2558 - ความคืบหน้าหลังศาลทหารอนุญาตให้ฝากขังนักศึกษาและเยาวชน 14 คน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 26 มิ.ย. ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ข้อ 12 และ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และต่อมา พนักงานสอบสวนอ้างขอตรวจค้นรถยนต์ของ ศิริกาญจน์ เจริญสิริ หนึ่งในทนายความของผู้ต้องหา เพื่อค้นหาวัตถุการกระทำผิด แต่ทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนไม่ยินยอมและเกิดโต้เถียงกับตำรวจ เนื่องจากการตรวจค้นวัตถุพยานตามกฎหมายจะต้องกระทำในที่เกิดเหตุ หรือต้องมีหมายศาลนั้น

โดยในเวลา 01.20 น. พนักงานสอบสวนตกลงที่ไม่ยกรถของทนายไปยัง สน.ชนะสงคราม โดยจะให้จอดไว้ที่หน้าศาลทหาร และนำกระดาษติดเทปกาวแปะทับที่เปิดประตูรถทุกด้าน เพื่อรับประกันว่าจะไม่เปิดรถ และจะทำการตรวจค้นในช่วงเช้าของวันนี้ (27 มิ.ย.) โดยเชิญทนายเจ้าของรถมาร่วมด้วย (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

 

สภาพของรถยนต์ทีมทนายความผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จอดอยู่ที่ศาลทหาร เช้าวันนี้ (27 มิ.ย.) โดยเมื่อคืนวานนี้ (26 มิ.ย.) ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงกั้นมาล้อมรถ และใช้กระดาษติดเทปกาวแปะรอบประตูรถ อ้างว่าจะค้นรถยนต์หาหลักฐานของผู้ต้องหาเพิ่มเติม และจะค้นรถเมื่อไปขอหมายค้นจากศาลมาแล้ว ล่าสุดทีมทนายความไปแจ้งความตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระบุว่าตำรวจไม่มีอำนาจยึดรถ (ที่มาของภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)

ล่าสุดเวลา 09.00 น. วันนี้ (27 มิ.ย.) เพจของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า พนักงานสอบสวนโทรแจ้งทนายความว่าจะเข้าสอบสวนนักศึกษา 14 คน ที่เรือนจำกรุงเทพ และทัณฑสถานหญิงกลางวันนี้ แต่ทีมทนายความยืนยันให้เจ้าหน้าที่เข้าสอบปากคำในวันจันทร์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประสานกะทันหัน ยังไม่พร้อม

บรรยากาศที่ศาลทหารกรุงเทพ ในช่วงเช้า เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว โดยในเพจ iLaw ระบุคำให้สัมภาษณ์ของเยาวลักษณ์ว่า "เมื่อคืนวานตอนที่เจ้าหน้าที่มาขอตรวจค้นรถไม่มีหมายมา จึงไม่ให้ตรวจค้น เพราะทนายไม่ใช่ผู้ต้องหา เมื่อถามเจ้าหน้าที่ว่าใช้อำนาจตามกฎหมายใดเจ้าหน้าที่ก็ไม่ตอบ เมื่อเห็นว่าทนายไม่ยอมจึงมีการล็อกล้อรถไว้เพื่อจะขอหมายมาตรวจค้นในวันถัดไป ทีมทนายจึงต้องนอนเฝ้ารถเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการเปิดรถก่อนมีหมาย และต้องมีตัวแทนทนายรวมทั้งเจ้าของรถอยู่สังเกตการณ์กระบวนการด้วย"

อนึ่งเพจ iLaw ระบุด้วยว่า ในเวลา 10.00 น. เศษ มีฝนตกลงมา เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารนายหนึ่งเชิญทนายและผู้สื่อข่าวเข้าไปหลบฝนบริเวณหน้าประตูทางเข้าศาลทหาร แต่อยู่ได้ประมาณ 20 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารหลายนายเข้ามาบริเวณที่ทนายและผู้สื่อข่าวนั่งหลบฝนพร้อมทั้งขอให้ทุกคนออกจากบริเวณศาล เมื่อทนายและผู้สื่อข่าวออกมาที่ถนนหน้าอาคารศาลเจ้าหน้าที่ก็เดินเข้ามาหาผู้สื่อข่าวพร้อมทั้งเชิญให้ออกไปจากบริเวณหน้าศาลทหารซึ่งรถของทนายจอดอยู่โดยแจ้งว่าไม่อนุญาตให้บันทึกภาพการตวจค้น นอกจากนี้ยังมีการวิทยุสั่งการให้ปิดปากทางที่จะเลี้ยวเข้ามาหน้าศาลทหารด้วย

ล่าสุด มีรายงานว่าในเวลา 11.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์โทรมาแจ้งทีมทนายว่าได้หมายค้นจากศาลแล้ว นัดให้เจ้าของรถไปพบที่ศาลทหารเวลา 11:30 น. ซึ่งได้มีรถหน่วยพิสูจน์หลักฐานมาถึงแล้ว ด้านบรรยากาศภายนอกศาลทหาร มีการปิดกั้นทางเข้าออกศาลทหารแล้ว ทั้งนี้ในทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายระบุว่ายังไม่มีการแสดงหมายค้น

ต่อมาในเวลา 12.45 น. ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความระบุว่า ทนายความและเจ้าของรถเดินทางมาแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากตำรวจไม่มีอำนาจยึดรถไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท