‘YPD’ วอนปล่อยตัวนักศึกษา-ประชาชน ขอคืนอำนาจประชาชน จัดเลือกตั้งทันที

26 มิ.ย.2558 ศูนย์ประสานงานเยาวชนสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) ออกแถลงการณ์ ประณามการกระทำของรัฐบาลกรณีจับตัวนักศึกษาและประชาชนเรียกร้องให้มีการคืนอำนาจให้ประชาโดยเร็ว

โดยแถลงการณ์ระบุดังนี้

สืบเนื่องจากการเคลื่อนไหวกรณีครบรอบ 1 ปี รัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่หน้าหอศิลป์ จนนำไปสู่การจับตัวนักศึกษาและประชาชนจำนวน 37 คน ที่สน.ปทุมวัน หลังจากนั้นได้มีการออกหมายจับนักศึกษา 9 ใน 37 คน และยังมีนักศึกษากลุ่มดาวดินที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่จังหวัดขอนแก่นและถูกออกหมายจับในที่สุด

จนกระทั่งวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา ได้มีการปรากฏตัว ของนักศึกษาที่โดยหมายจับทั้ง 14 คน ที่สน.ปทุมวันและมีการเคลื่อนไหวตามแนวทางสันติวิธี มีการประกาศที่จะยินยอมให้ตำรวจเข้ามาจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับทั้ง 14 คน ที่หน้าสน.ปทุมวันแต่ก็ไม่ได้มีการจับกุมแต่อย่างใด ล่าสุดมีการเข้าจับกุมนักศึกษาและประชาชนทั้ง 14 คน ที่สวนเงินมีมา ในเวลาประมาณ 17.20 น. ของวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ศูนย์ประสานงานเยาวชนสังคมนิยมประชาธิปไตยขอประณามการกระทำดังกล่าว เพราะรัฐมีหน้าที่ในการปกป้องสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน แต่รัฐบาล คสช.กลับไม่ยอมให้นักศึกษาและเยาวชนที่เป็นเจ้าของประเทศได้แสดงความคิดเห็นของพวกเขาอย่างสันติ ในขณะเดียวกันรัฐบาลกลับจำกัดสิทธิเสรีภาพของนักศึกษาและเยาวชนโดยการนำตัวพวกเขาเข้าไปอยู่ในคุก

เหตุการณ์ครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า รัฐบาลเผด็จการ คสช. นั้น ไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศอีกต่อไป เราจึงมีข้อเรียกร้องดังนี้

1. ขอให้รัฐบาล ปล่อยตัวนักศึกษาและประชาชนทั้ง 14 คน ทันที เนื่องจากไม่มีอำนาจใดๆที่มีความชอบธรรมที่จะจำกัดสิทธิและเสรีภาพการแสดงออกอย่างสันติของประชาชนได้

2. ขอให้รัฐบาล คสช. ยุติการปฏิบัติหน้าที่ คืนอำนาจให้กับประชาชน โดยทันที โดยการจัดให้มีการเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท