Skip to main content
sharethis

ตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือเข้าทวงถามความคืบหน้าข้อเรียกร้องที่ให้นำวาระการทบทวนแผนแม่บทป่าไม้ฯ และยกเลิกมติครม.30 มิ.ย.41 เข้าที่ประชุมครม.สัญจรที่เชียงใหม่ ด้านทหารติดตามความเคลื่อนไหวใกล้ชิด

<--break- />

26 มิ.ย. 58 เวลา 15.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายดิเรก กองเงิน แกนนำสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ได้เดินทางไปติดตามสอบถามข้อเรียกร้องที่ทางสกน.และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งได้ยื่นถึงนายกรัฐมนตรีผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ไปเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยข้อเรียกร้องระบุให้มีการนำปัญหาของเกษตรกรและประชาชนหลายประเด็นเข้าไปอยู่ในวาระการประชุมของคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จะมีขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 29-30 มิ.ย.นี้ (ดูรายงานข่าวก่อนหน้านี้)

แต่เนื่องจากในวันนี้ทั้งทางผู้ว่าและรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ออกไปราชการภายนอก จึงได้มีตัวแทนของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ออกมาเป็นผู้รับเรื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ระบุว่าหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีนั้นอยู่ในระหว่างการดำเนินการส่ง ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวจะถูกบรรจุไว้ในการประชุม ครม.สัญจร ครั้งนี้หรือไม่ นายดิเรกจึงได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องซ้ำอีกครั้ง โดยแจ้งว่าทางสกน.และเครือข่ายภาคประชาชนจะได้มีการพิจารณาถึงการเคลื่อนไหวเรียกร้องในเรื่องนี้ต่อไป

สำหรับ ข้อเรียกร้องที่สำคัญที่ทางเครือข่ายประชาชนเรียกร้องให้มีการนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.สัญจร ได้แก่ ให้มีการทบทวนแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ฯ ที่สร้างผลกระทบอันไม่เป็นธรรม และยกเลิกการใช้ มติ ครม.30 มิถุนายน 41 ที่เป็นเครื่องมือสำคัญที่สร้างผลกระทบอันกับประชาชน และยกเลิกปฏิบัติการสนธิกำลังเข้าตัดฟันพืชผล ยึดบ้านเรือนและที่ทำกินของชาวบ้านผู้ยากไร้อย่างไร้มนุษยธรรม ซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งและการเผชิญหน้าระหว่างรัฐกับชาวบ้านที่รุนแรงยิ่งขึ้น

รวมทั้งยังขอให้มีการยุติการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน (ฉบับคณะอนุกรรมาธิการที่ดินและป่าไม้) ภายใต้สภาปฏิรูปแห่งชาติ เนื่องจากร่างฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดและละเมิดต่อหลักสิทธิชุมชน และ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการเดินทางเข้ายื่นหนังสือของตัวแทนสกน.ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบติดตามอย่างใกล้ชิด โดยก่อนหน้าการเข้ายื่นหนังสือ เจ้าหน้าที่มีการขอแยกไปคุยกับนายดิเรกส่วนตัว ไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปรับฟัง และมีการตรวจสอบแผ่นป้ายที่นำไปใช้ประกอบขณะยื่นหนังสือด้วย ขณะที่นายดิเรกแจ้งด้วยว่าวานนี้ก็ได้มีเจ้าหน้าที่สันติบาลเดินทางไปยังบ้านของตน เพื่อติดตามสอบถามความเคลื่อนไหวในช่วงครม.สัญจร แต่ขณะนั้นตนไม่ได้อยู่บ้าน 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net