Skip to main content
sharethis

26 มิ.ย. 2558 เว็บไซต์ไทยโพสต์รายงานเมื่อเวลา 16.32 น. ว่า ที่ศาลทหารกรุงเทพฯ พ.ต.ท.มานิตย์ ทองขาว พนง.ผู้ชำนาญการพิเศษ สน.สำราญราษฎร์ ได้ขอหมายจับจากศาลทหารฯ ลงวันที่ 26 มิ.ย. 2558 โดยจับกุม กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ประกอบไปด้วย

1.นายรังสิมันต์ โรม 2. นายวสันต์ เสดสิทธิ 3.นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ 4.นายพายุ บุญโสภณ 5.นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ 6.นายรัฐพล ศุภโสภณ 7.นายศุภชัย ภูคลองพลอย 8.นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ 9.นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ 10.นายสุวิชา พิทังกร 11.นายปกรณ์ อารีกุล 12.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา 13.นายพรชัย ยวนยี 14. น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว

ในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด มิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และรวมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมืองที่ใดๆที่จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 12 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 83

ทั้งนี้มีหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหาน่าจะได้กระทำความผิดซึ่งมีอัตราโทษอย่างสูงเกิน 3 ปี และมีเหตุอันควร เชื่อว่าจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ศาลจึงออกหมายจับบุคคลดังกล่าว

ไทยโพสต์รายงานด้วยว่า หลังจากที่ศาลทหาร ได้ออกหมายจับ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบก็ได้เดินทางไปยังสวนเงินมีมา โดยได้ทำการล้อมบริเวณดังกล่าวไว้ เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสว่ากลุ่มนักศึกษาจะใช้บริเวณดังกล่าวจัดกิจกรรมแถลงข่าว

ทั้งนี้ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ มีการอนุมัติหมายจับทั้ง 14 คนแล้ว ในข้อหาเดียวคือ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่3/2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net