ตร.สั่งระงับฮิวแมนไรท์วอชท์จัดแถลงปัญหาสิทธิในเวียดนาม หวั่นกระทบความสัมพันธ์ประเทศ

ตร.นครบาลลุมพินี สั่งระงับการแถลงข่าวและรายงานสถานการณ์ละเมิดสิทธิของรัฐบาลเวียดนาม ที่จะจัดโดยฮิวแมนไรท์วอชท์ เช้าวันนี้ ที่ FCCT หวั่นอ่อนไหวต่อความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม กระทบความมั่นคงชาติ

26 มิ.ย. 2558 กรณีฮิวแมนไรท์วอชท์ ซึ่งเป็นองค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐฯ จะจัดแถลงข่าวและรายงานเรื่อง การละเมิดสิทธิมองตานญาด์ (Persecuting "Evil Way" Religion: Abuses against Montagnards in Vietnam) เช้าวันนี้ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)  อาคารมณียา ชิดลม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 10:30 น. ของวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบราว 10 นาย และตำรวจนอกเครื่องแบบราว 8นาย ได้เข้าไปบันทึกภาพและวิดีโอของผู้เข้าร่วมงาน พร้อมแสดงจดหมายขอความร่วมมือระงับงานเสวนาซึ่งลงนามโดยพลตำรวจเอก พรชัย ชลอเดช ผกก.สน.ลุมพินี

เนื้อความในจดหมายระบุว่า สถานีตำรวจนครบาลลุมพินีได้รับการประสานงานจากผู้ที่เกี่ยวข้องว่า งานดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ หรืออาจจะส่งผลกระทบต่อมิตรภาพ และความร่วมมือระหว่างไทยและเวียดนาม หรืออาจจะมีบุคคลที่ไม่หวังดีฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่งกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ด้านสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาประจำประเทศไทยของฮิวแมนไรท์วอทช์ ให้สัมภาษณ์ว่า ประเทศไทยเคยเป็นประเทศที่ปกป้องสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การสั่งระงับการเสวนาเช่นในวันนี้ ในยุค คสช. ได้สร้างภาพจำใหม่ของประเทศไทยขึ้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อบ่ายวานนี้ (25 มิ.ย.) ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้ส่งอีเมลแจ้งผู้ที่จะเข้าร่วมงานว่า เมื่อช่วงบ่าย เสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารสนเทศได้พูดคุยว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ค่อนข้างอ่อนไหวต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนามและเสนอว่าประเด็นนี้ควรพูดคุยในประเทศอื่นแทนประเทศไทย เช่น ประเทศสิงค์โปรเป็นต้น แต่โรเบิร์ตสันมองว่าประเด็นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยเสียทีเดียว ประเด็นสำคัญส่วนใหญ่เกี่ยวกับประเทศเวียดนาม เขาเล่าด้วยว่า ต่อมา เวลาประมาณ 17:00น. ตำรวจนครบาลลุมพินีได้ติดต่อไปที่ FCCTว่า ได้รับคำสั่งมาว่า ไม่อนุญาตให้จัดงานเสวนาขององค์กรเฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนระดับนานาชาติ แต่ไม่มีจดหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากทั้งตำรวจและ คสช. โรเบิร์ตสันจึงยืนยันที่จะจัดงานต่อไป

ทั้งนี้ตามกำหนดการเดิมงานครั้งนี้จะเป็นการพูดถึงและข้อมูลประเด็นเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน และกรณีที่รัฐบาลเวียดนามใช้นโยบายและกฎระเบียบปราบปรามชนกลุ่มน้อยบริเวณที่ราบสูงของภาคกลางหรือกลุ่มมองตานญาด์ ทำให้คนกลุ่มนี้ต้องอพยพไปหาที่พักพิงแห่งใหม่ที่ประเทศกัมพูชา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท