Skip to main content
sharethis

หมายเหตุ : 14.37 น. มีการแก้ไขเนื้อหาบางส่วนเพิ่มเติม

26 มิ.ย.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงการออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มนักศึกษาว่า มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง ส่วนจะเป็นใครให้สื่อไปติดตามดูจากโซเชียล โดยขณะนี้ให้ คสช. ตรวจสอบอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา เคยถูกดำเนินคดีรวมถึงได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับอาจารย์และกลุ่มนักศึกษาไปแล้ว แต่สุดท้าย ก็กลับมาเคลื่อนไหวอีก ซึ่งเรื่องนี้มีเบื้องหลัง

ดังนั้น ขอให้มหาวิทยาลัยและผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลานอย่าให้ออกมาเคลื่อนไหว เพราะเป็นการทำผิดกฎหมาย ซึ่งหากเป็นรัฐบาลปกติอาจทำได้ แต่ขณะนี้ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า อยากให้นักศึกษาดูสถานการณ์บ้านเมืองด้วย ไม่ใช่ปี2516 ปี2535 อย่าเอาวันนั้น มาเป็นวันนี้ แต่ควรเอาประวัติศาสตร์มาเป็นบทเรียน เพราะขณะนี้ ประเทศมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องแก้ไข อย่าพยายามเอาประชาธิปไตยปกติมาบังคับตน ขณะเดียวกัน ขอร้องสื่อมวลชนให้ช่วยสร้างการรับรู้ให้กับสังคมด้วย ซึ่งตนพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ และไม่ได้กล่าวหาสื่อ

ผบ.ทบ. เผยมีกลุ่มการเมืองหนุนหลัง ‘ดาวดิน-นศ.หอศิลป์’

วันเดียวกัน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการรับมือการเคลื่อนไหวกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ว่า จากการเคลื่อนไหวของนักศึกษานั้นทางเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการด้วยมาตรการไม่รุนแรงอะไร เพราะเราเน้นการทำความเข้าใจ แต่ว่าอาจมีความไม่เข้าใจกันจึงได้แสดงออกในสิ่งต่างๆ ออกมา ทั้งนี้ตนขอชี้แจงว่า เรารับทราบว่าการสนับสนุนของกลุ่มการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของนักศึกษา ก็รู้ชื่อแล้ว ว่ามีใครให้การสนับสนุนบ้าง เพียงแต่ไม่อยากจะเปิดเผยเท่านั้น แต่จะเน้นการสร้างความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามตนไม่สบายใจที่มีกลุ่มนักศึกษาออกมาแสดงออกเช่นนั้น ซึ่งจะก่อให้เกิดการรวมตัวขึ้นจากกลุ่มเล็กๆ ขยายผลไปสู่กลุ่มใหญ่ แล้วกลายเป็นปัญหาความไม่สงบเกิดขึ้น ในทางตรงกันข้ามประชาชนส่วนใหญ่คงไม่เห็นดีเห็นงามด้วย เนื่องจากคนให้ความสนับสนุนเหตุการณ์ต่างๆ ถ้าเกิดความไม่สงบความปั่นป่วนในประเทศเหมือนนอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่าจะปิดถนน พ่นสีสเปรย์ต่างๆ อาจเกิดการกระทบกระทั่งจากประชาชนที่ไม่พอใจ แล้วสถานการณ์กลับไปสู่การใช้อาวุธสงคราม และการวางระเบิดขึ้นมาอีก ตรงนี้อยากจะถามว่าถ้าเป็นญาติพี่น้องในครอบครัวเสียชีวิต จะดีหรือไม่ ก็ขอให้คิดดู

พล.อ.อุดมเดช กล่าวต่อว่า ตนก็ขอย้ำอีกครั้งอยากขอความร่วมมือกับผู้ปกครองนักศึกษาให้ช่วยกันดูแล และป้องกันไม่ให้สิ่งร้ายๆ ความสูญเสียเกิดขึ้นอีก ประกอบกับก็ได้ขอร้องไปยังสถานศึกษาทั้งครู อาจารย์ ต้องมีหน้าที่อบรม ไม่ใช่สอนให้นักศึกษาแสดงออกในสถานการณ์ประเทศที่บอบช้ำมามาก ในความเป็นจริงทางรัฐบาล และคสช.ก็เปิดช่องทางแสดงความคิดเห็นหลายช่องทางให้หันมาพูดคุยกัน แม้ว่าจะไม่ได้ผล แต่เราพยายามดำเนินการ ประกอบกับทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการไปยังศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ดำเนินการตรงนี้ โดยการจัดเวทีการพูดคุย ซึ่งตนคิดว่ามันน่าจะครอบคลุมแล้ว แต่ถ้าใครคิดว่าไม่ครอบคลุมอย่างไร ไม่ครอบคลุมตรงไหนก็สามารถเสนอความคิดมาได้เสมอ เพื่อนำไปสู่ข้อคิดเห็นในการแก้ไขปัญหา

นอกจากนี้  พล.อ.อุดมเดชกล่าว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา ช่วง 2 วันที่ผ่านมา ผมพอรับได้ ถ้าอดทนได้ก็จะอดทน แต่ย้ำว่าอย่าให้มากมายและใหญ่โตไปกว่านี้เลย เพราะจะนำมาซึ่งความรุนแรงอีก ถ้าอะไรที่ผิดกฎหมาย และทำไม่ถูกต้องเกินกรอบที่จะทำได้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้มีผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวตรงนี้เป็นกลุ่มการเมืองใด พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า เป็นกลุ่มที่ไม่พึงพอใจในการบริหารราชการของรัฐบาล ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น แต่อยากจะบอกว่า ตนยังให้เกียรติกัน และอาจจะมีการขอพูดคุยในทางปฏิบัติ โดยจะไม่ปล่อยปละละเลยแน่นอน แต่จะให้มาบอกสื่อบางอย่างที่ไม่เหมาะสม ก็ขอไม่บอกตอนนี้ และเมื่อถามถึง มาตรการของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะไปคุกคามหรือติดตาม การเคลื่อนไหวของนักศึกษา ถือเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาตรงจุดหรือไม่ เลขาธิการ คสช. กล่าวว่า คงไม่ใช่แบบนั้น แต่เป็นขั้นตอนการทำความเข้าใจ บางทีตนคิดว่าการเชิญตัวมาอาจจะไม่เหมาะสมบางกรณี บางบุคคล เราก็จะให้เกียรติไปพูดคุย เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นขั้นตอนการดำเนินการที่ไม่รุนแรงอะไรเลย และก็เป็นสิ่งที่เหมาะสมต่อการทำความเข้าใจกันกันด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net