Skip to main content
sharethis

ภาพตำรวจเข้าไปคุยกับชาวบ้านเพื่อขอเข้าไปนอนอยู่ด้วย

25 มิ.ย.2558 ภัทราพร แก่งจำปา ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย เปิดเผยว่าวันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 คน เข้าไปคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ บ้านนาหนองบง จ.เลย โดยบอกว่าอยากจะขอเข้าไปนอนอยู่กับชาวบ้าน แต่ชาวบ้านได้ปฏิเสธคำขอดังกล่าวไป อย่างไรก็ตามตั้งแต่เช้าก็มีการตั้งด่านสกัดสามจุดทางเข้าหมู่บ้านด้วย

พร้อมทั้งวานนี้ทั้งทหาร ตำรวจ นายอำเภอ รวม 9 คน ได้เข้าไปหาชาวบ้านเพื่อสอบถามเรื่องนักศึกษากลุ่มดาวดินออกจากพื้นที่ไปได้อย่างไร

ภาพด่านตรวจทางเข้าหมู่บ้าน

ทั้งนี้ก่อนที่สมาชิกกลุ่มดาวดิน 7 คน จะเดินทางมากรุงเทพฯ พวกเขาได้ปรากฏตัวอยู่ที่ บ้านนาหนองบง จ.เลย ด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ซึ่งเป็นสมาชิกจาก 6 หมู่บ้านรอบเหมืองทองคำ ได้ออก ‘คำประกาศกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด’ ประณามทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ที่เข้ามาในพื้นที่มาถามหานักศึกษาดาวดิน โดยมีท่าทีคุกคาม ข่มขู่ พร้อมประกาศด้วยว่าหากเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเข้ามาในชุมชนในลักษณะเช่นเดิมจะไม่ขอต้อนรับ 

โดยมีรายละเอียดคำประกาศ ดังนี้

จากการที่หมู่บ้านทั้ง 6 หมู่บ้านของเรา ได้รับผลกระทบจากการการทำเหมืองแร่ทองคำ จนกระทั่งมีการรวมกลุ่มกันขึ้นมา เป็นกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดที่มีสมาชิกจาก 6 หมู่บ้านรอบเหมืองสิ่งที่พวกเราทำมาโดยตลอด คือการอนุรักษ์และปกป้องทรัพยากร ปกป้องป่าไม้ ปกป้องภูเขา ปกป้องแหล่งน้ำ ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของพวกเรามาตั้งแต่เกิด และเพื่อให้สิ่งเหล่านี้ได้อยู่กับลูกหลานราต่อไปในวันข้างหน้า เรามีสิทธิตามกฎหมาย มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ในการปกป้องดูแลทรัพยากรของเราเอง เรามีความชอบธรรมในการลุกขึ้นมาสู้

เมื่อพวกเราเลือกที่จะต่อสู้ ก็มีบุคคล และกลุ่มบุคคลมากมายเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นลูกๆนักศึกษา หรือองค์กรต่างๆ ที่พร้อมเข้ามาช่วยเหลือโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน พวกเขาเหล่านี้ คือลูกหลาน คือแขกของเรา ที่ช่วยเหลือกัน ดูแลกันและกันมาโดยตลอด ลูกๆนักศึกษาที่มาพร้อมกับความรู้ที่มอบให้ชุมชน ในขณะเดียวกันก็ได้ความรู้วิชาชีวิตจากชุมชน กลับไป องค์กรต่างๆที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนในการรณรงค์ต่างๆ ทำให้กลุ่มของพวกเรามีความเข้มแข็งขึ้น สำหรับเราแล้ว พวกเขาก็เหมือนพี่น้องเราเช่นกัน

แต่หลังจากเหตุการณ์รัฐประหาร ก็ทำให้พวกเราถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ ทำการเคลื่อนไหวได้แต่เพียงในพื้นที่ และมักโยงเรากับเรื่องการเมืองเสมอ เมื่อมีเหตุการณ์วันที่ 22 พฤษภาคม ที่ทำให้ลูกๆของเราดาวดิน ถูกตั้งข้อหา และเราได้ไปร่วมให้กำลังใจในวันที่ 8 มิถุนายน นั้น จึงทำให้กลุ่มของเราถูกจับตามองมากขึ้น และในวันที่ 19 มิถุนายน ลูกๆดาวดิน ก็ได้เดินทางมาที่หมู่บ้านของเรา มาทำกิจกรรม มาไถนา หลกกล้า ดำนาตามที่พวกเขาเคยทำ พร้อมประกาศอย่างเป็นทางการว่าถ้าหากทางตำรวจจะมาจับก็พร้อมจะถูกจับ ซึ่งทางกลุ่มก็เข้าใจและยอมรับการตัดสินใจโดยจะไม่มีการขัดขวางใดๆทั้งสิ้น

แต่เมื่อลูกๆกลับไป กลับมีหน่วยงานของรัฐเข้ามามากมาย ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือแม้แต่ฝ่ายปกครอง เข้ามาในพื้นที่มาถามหานักศึกษาดาวดินมีท่าทีคุกคาม ข่มขู่ทั้งชาวบ้าน และแขกของหมู่บ้าน มีการใช้คนจำนวนมาก เพื่อมากดดันหาคำตอบ พร้อมพูดว่าบ้านนาหนองบงเป็นแหล่งซ่องสุมโจร และถ่ายภาพตลอดเวลา  ทางชุมชนจึงมีข้อสงสัยว่าถ้าหากทางภาครัฐบริสุทธิ์ใจจริงๆ ทำไมในแต่ละวันที่เข้ามาติดตาม จึงไม่มีการลงมาพูดคุยซักถาม แต่ใช้วิธีการขับรถวนไปมารอบหมู่บ้าน แล้วถ่ายภาพมากมาย ซึ่งเป็นการก่อให้เกิดความกังวลและความรำคาญ แก่พี่น้องเป็นอย่างมาก เหมือนหมู่บ้านนี้ต้องจับตามองอาจก่อเหตุร้ายได้ทุกเมื่อ ทั้งยังสั่งไว้ด้วยว่า หากมีคนจะเข้าจะออกหมู่บ้าน ต้องรายงานทหารก่อนหากจะเข้ามาเกิน 5 ห้าคน ทำให้ชาวบ้านตั้งคำถามอีกเช่นกันว่าเหตุใดภาครัฐจึงต้องมากดดันเฉพาะทางชาวบ้าน แล้วการที่เหมืองนำรถเข้าออกเพื่อเตรียมการในการเปิดเหมืองอีกครั้งนั้นต้องมีการรายงานทหารเช่นกันใช่หรือไม่ การกระทำเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทางกลุ่มเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรสำหรับหน่วยงานของรัฐ เป็นการกระทำที่มีการปกปิด ซุ่มซ่อน เหมือนพวกโจรผู้ร้ายมากกว่า ทางหมู่บ้านนาหนองบงซึ่งได้รับความคุ้มครองความเป็นส่วนตัวภายใน จึงขอประณามการกระทำดังกล่าวไร้ความเป็นตำรวจของประชาชนร่วมถึงทหารที่กระทำการสนับสนุน  และขอประกาศว่าหากมีการเข้ามาในชุมชนในลักษณะเช่นนี้อีก  ทางชุมชนจะไม่ขอต้อนรับ  พวกเราจะดำเนินการถ้าหากยังคงคุกคามชีวิตความเป็นอยู่ปกติโดยการข่มขืนจิตใจให้ต้องปฏิบัติตามคำสั่งหรือคำตอบที่อยากได้เพื่อภารกิจใดๆ ทำการให้ตกใจทำร้ายจิตใจไม่แจ่มใสและเสรีภาพการไปหาสู่กันภายใน, ภายนอกชุมชน  พวกเราจะดำเนินการให้ถึงที่สุด

ด้วยความเคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย

25 มิถุนายน 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net