เริ่มแล้ว แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญวันแรก เริ่มพิจารณาในหมวดทั่วไป และภาค 1

แก้ไขร่างรํฐธรรมนูญวันแรก ปรับมาตรา 7 วรรค 2, ตัด ‘กลุ่มการเมือง’ ใน มาตรา 14, แยกผู้ตรวจการแผ่นดิน ออกจากกรรมการสิทธิฯ และแก้ให้ถวายสัตย์ต่อพระรัชทายาท หรือผู้แทนพระองค์ได้

25 มิ.ย. 2558 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ASTV ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มี บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ เป็นประธานในการประชุม มีวาระพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราเป็นวันแรก โดยในช่วงเช้าได้ผ่านการพิจารณาในหมวดทั่วไป และภาค 1 ว่าด้วยพระมหากษัตริย์และประชาชน รวม 25 มาตรา โดยรายละเอียดมีการแก้ไขเล็กน้อย อาทิ มาตรา 7 ได้ปรับในวรรคสอง โดยเติมคำว่า ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐเพื่อให้ตรงกับคำที่ร่างรัฐธรรมนูญกำหนด ในส่วนที่ว่าด้วยองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐโดยการแก้ไขดังกล่าวเป็นไปตามคำขอแก้ไข ของคณะรัฐมนตรี (ครม.), มาตรา 14 ว่าด้วยคุณสมบัติขององคมนตรี ได้ปรับถ้อยคำ ได้แก่ ตัดคำว่า “หรือกลุ่มการเมือง” ออก และปรับในส่วนขององค์กร “ผู้ตรวจการแผ่นดินและพิทักษ์สิทธิมนุษยชน” ให้เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ (กสม.) ตามข้อสรุปประเด็นสำคัญที่ กมธ.ยกร่างฯ ได้มีการตกผลึกร่วมกันแล้วก่อนหน้านี้ที่จะให้ตัดคำว่ากลุ่มการเมืองออก จากร่างรัฐธรรมนูญ และยกเลิกการควบรวมผู้ตรวจการแผ่นดินและกสม. ดังนั้น การปรับถ้อยคำดังกล่าวเพื่อให้เกิดความสอดคล้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีประเด็นของการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณของบุคคลก่อนเข้า ปฏิบัติหน้าที่ โดยกำหนดให้การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย พระมหากษัตริย์จะโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กระทำต่อพระรัชทายาทซึ่งบรรลุ นิติภาวะแล้ว หรือต่อผู้แทนพระองค์ก็ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมไปแล้ว ขณะที่ในช่วงบ่ายจะเข้าสู่การพิจารณาในหมวด 2 ว่าด้วยประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท