Skip to main content
sharethis

หลังจากวานนี้(23 มิ.ย. 58) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. เจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยความมั่นคง ร่วมกันจับกุม ชญาภา (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ที่ 2/2558 ลงวันที่ 22 มิ.ย. 2558 พร้อมของกลางอุปกรณ์โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต กล้องถ่ายวิดีโอ โทรศัพท์มือถือ โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่ ต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากระยะที่ผ่านมามีผู้โพสต์ข่าวลือว่าจะมีการปฏิวัติซ้อนเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำการสืบสวนจนพบว่ามีผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ chanisa B .... เป็นผู้โพสต์ข่าวลือดังกล่าวพร้อมแนบภาพการเคลื่อนย้ายรถถัง เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. จนเผยแพร่ไปยังสาธารณะเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัว น.ส.ชญาภา มาซักถาม ซึ่ง ชญาภาก็ให้การยอมรับว่าเป็นผู้นำภาพการเคลื่อนย้ายรถถังที่เผยแพร่ในไลน์คนเสื้อแดงซึ่งตนเป็นสมาชิกมาตกแต่งข้อความว่าปฏิวัติซ้อน และอัพโหลดขึ้นเฟซบุ๊กส่วนตัว จากการสืบสวนยังพบว่า ชญาภามีการใช้เฟซบุ๊กชื่อนี้โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูงอีกด้วย

วันนี้ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่ ปอท. และทหาร แถลงข่าวจับกุม ชญาภา โดย พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการ ปอท. พบว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการส่งข้อความปฏิวัติซ้อน ซึ่งต้นตอคนแรกคือ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชนิสา และพบว่า ชญาภา เป็นคนทำ โดยประสานทหาร พล.ร.2 ร่วมจับกุม จากการขยายผลยังพบว่า มีการโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบัน จึงขอหมายจับศาลกรุงเทพ จับตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ในชั้นสอบสวน ชญาภา รับสารภาพว่า เป็นผู้โพสต์ข้อความจริง และถ้าย้อนเวลากลับไปได้จะไม่ทำ อยากฝากถึงคนอื่น คิดให้ดี ตรวจตราให้รอบคอบก่อนจะโพสต์อะไร

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝากถึงประชาชนถ้ารับข้อความที่หมิ่นเหม่ ลามกอนาจาร หมิ่นสถาบันฯ สร้างความแตกตื่นไม่ควรนำขึ้นเผยแพร่ หรือส่งต่อ ขอให้ใช้วิจารณญาณ เพราะอาจต้องเสียใจภายหลัง

จากการสืบสวนพบว่า ชญาภา เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ ผู้บงการ ปฏิบัติการ และแนวร่วม ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้ต้องหาติดต่อกับ แจ๊ก หรือกฤตนัย (สงวนนามสกุล) ที่ออสเตรเลีย และเป็นคนรู้จักกับ เอนก ซานฟราน หรือ มนูญ (สงวนนามสกุล)และถ้าพบคนอื่นอีกก็จะออกหมายจับเพิ่มหากหลักฐานชัดเจน

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ และมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net