Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เผยแพร่สารจากคณบดีฉบับที่ 8 “พูดถึงประเพณีการรับน้อง” ของ รศ.ดร.พัชรินทร์ สิรสุนทร คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ระบุถึงประเพณีการ “ว้ากน้อง” เป็นรูปแบบหนึ่งของการละเมิดสิทธิมนุษยชน และประกาศให้ประเพณีดังกล่าวสิ้นสุดไปจากสถาบันการศึกษา ทั้งในส่วนของการว้าก การล่วงละเมิด และการทำให้อับอายทุกรูปแบบ โดยสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาได้ประกาศให้ประเพณีการรับน้องในลักษณะดังกล่าว เป็นสิ่งที่ต้องยุติ และไม่ควรกระทำในสถาบันอุดมศึกษาอีกต่อไป

รศ.ดร.พัชรินทร์ ยืนยันด้วยว่า นิสิตใหม่ทุกคนของคณะจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและด้วยความเคารพ ประเพณีการรับน้องของคณะสังคมศาสตร์ของเรา ตลอดจนกิจกรรมเชียร์ทุกรูปแบบ จะจัดให้มีขึ้นในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตร เอื้ออาทร สุภาพ ด้วยความรัก และความเคารพในสิทธิมนุษยชนในทุกระดับชั้นของกิจกรรม นอกจากนี้ การเชียร์ และกิจกรรมรับน้องทุกรูปแบบของคณะสังคมศาสตร์ จะเป็นไปตามความสมัครใจ โดยนิสิตใหม่ทุกคน จะมีเสรีภาพในการพิจารณาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ตามความสมัครใจโดยไม่มีการบีบบังคับ และอยู่บนพื้นฐานของมิตรภาพ ตลอดจนความเต็มใจของนิสิตแต่ละคนเป็นสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net