Skip to main content
sharethis

24 มิ.ย. 2558 ซะการีย์ยา อมตยา กวี นักเขียน และเอกรินทร์ ต่วนศิริ จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ออกแถลงการณ์พลเมืองมุสลิม ‘เอาไง เอากัน’ เนื่องในวันครบรอบ 83 ปี ที่คณะราษฎรได้อภิวัฒน์การปกครอง โดยคัดค้านโควตามุสลิมไปรับตำแหน่งของคณะรัฐบาลทหาร เรียกร้องให้คืนอำนาจสู่พลเมืองอย่างเสมอหน้า พร้อมเสนอทองออกประเทศด้วยการเคารพสิทธิ เสียง ของเพื่อนร่วมสังคมผ่านการเลือกตั้ง

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้

24 มิถุนายน 2475 คณะราษฎรได้อภิวัฒน์ประเทศจากสมบูรญาสิทธิราชมาสู่ระบอบประชาธิปไตย กลุ่มหนึ่งในคณะราษฎรคือ นายแช่ม พรหมยงค์ และมิตรสหายมุสลิม ที่เข้าร่วมกับคณะราษฎร ตั้งแต่คณะก่อการได้ประชุมร่วมกัน ณ.ประเทศฝรั่งเศส จนกระทั่งวันอภิวัฒน์ประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นแบบอย่างที่สำคัญอย่างมากต่อสังคมมุสลิมในยุคต่อมาจวบจนกระทั่งปัจจุบัน

เรา คณะพลเมืองมุสลิมบางส่วนอยากจะขอร่วมทุกข์ร่วมสุขกับคนจำนวนไม่น้อยในสังคมที่ได้ถูกริบอำนาจและไม่มีพื้นที่ทางการเมืองในการต่อรองภายใต้อำนาจกระบอกปืนของคณะทหารในปัจจุบัน

1. เราไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจของทหารและการใช้คำว่า "โควต้ามุสลิม" เพื่อไปรับตำแหน่งจากการแต่งตั้งของคณะรัฐบาลทหาร เพราะนั้นไม่ใช่แนวทางที่สง่างามและน่าเคารพเหมือนอย่างแช่ม พรหมยงค์ ที่ได้ร่วมต่อสู้กับคณะราษฎร เพื่อให้สิทธิเสรีภาพแก่ชาวไทย

2. เราเชื่อมั่นว่าภายใต้สังคมที่หลากหลายเช่นนี้ ข้อตกลงร่วมกันของหลักการเคารพสิทธิ เสียง ของเพื่อนร่วมสังคมคือ "เลือกตั้ง" ซึ่งเป็นกระบวนการประชาธิปไตย

3. การร่วมทวงอำนาจคืนจากคณะทหารของผู้คนในสังคมไทยในขณะนี้ เป็นการต่อสู้กับสิ่งอำนาจอธรรม ที่เราจำเป็นอย่างยิ่งที่อยากร่วมทวงอำนาจกลับมาสู่โอบก้อมของพลเมืองไทยอย่างเสมอหน้า

4. เราไม่พอใจและไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจของทหารในประเทศอียิปต์และศาลภายใต้อำนาจทหารได้สั่งประหารประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เช่นนี้แล้วกับยึดอำนาจของคณะทหารไทยก็ไม่ต่างกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอียิปต์ปัจจุบัน

เราจะเป็นมุสลิมสมบูรณ์แบบได้อย่างไร เมื่อเราไม่มีเสรีภาพที่จะเลือกคณะผู้นำของเราเอง

เอาไง เอากัน

24 มิถุนายน 2558

7 รอมาฎอน 1436

ซะการีย์ยา อมตยา กวี นักเขียน

เอกรินทร์ ต่วนศิริ รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net