“สิ่งที่พวกคุณทำมีความสำคัญอย่างยิ่ง” นิธิวิดีโอคอล ขอบคุณ 7 ดาวดิน

เปิดคลิปวิดีโอคอล นิธิ เอียวศรีวงศ์ พูดคุยกับ 7 นักศึกษาดาวดิน และชาวบ้านนาหนองบง เผยความรู้สึก ขอบคุณ ดาวดินที่ทำให้สังคมตระหนักว่า เราปล่อยให้เผด็จการ รังแกคนเล็กๆต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดไม่ได้<--break- />

23 มิ.ย. 2558 เวลา 23.20 น เฟซบุ๊กแฟนเพจ ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน ได้เผยแพร่ คลิปการพูดคุยกันระหว่าง นิธิ เอียวศรีวงศ์ กับนักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง 7 คน ผ่าน โปรแกรมวิดีโอคอล โดยในช่วงแรกเป็นการพูดคุยระหว่าง นิธิ กับชาวบ้านนาหนองบง อ.วังสะพุง จ.เลย ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ และได้ร่วมต่อสู้มากับกลุ่มดาวดินอย่างต่อเนื่องในประเด็นเรื่องสิทธิชุมชน ปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ โดยการพูดคุยเป็นไปด้วยความเป็นกันเอง มีการทักทาย และฝากฝัง 7 ดาวดินให้ชาวบ้านช่วยดูแล ด้านชาวบ้านเองตอบกลับนิธิว่า พร้อมจะยืนคู่กับลูกๆ จนกว่าพวกเขาจะถูกจับกุม

"สิ่งที่คุณทำมีความสำคัญอย่างยิ่ง" สารจากนิธิ ถึง ดาวดิน

ผมอยากจะบอกคุณว่าอย่างนี้นะครับ สิ่งที่คุณทำมีความสำคัญอย่างยิ่ง การที่คุณลุกขึ้นมาบอกสังคมว่า เผด็จการทหารไม่แก้ปัญหา ตัวของมันเองนั้นแหละที่เป็นปัญหา แค่นี้ก็เป็นความกล้าหาญที่คนรุ่นผมจะต้องแสดงความนับถืออย่างสูง แต่ที่เหนือกว่าการออกมาบอกว่าการรัฐประหารของเผด็จการทหารนั้นไม่แก้ปัญหา และตัวมันเองยังเป็นปัญหา อีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากคือ เผด็จการทหารทำให้อำนาจต่อรองของประชาชนเล็กๆ จำนวนมากในสังคม หายไปหมดเลย แม้แต่ในระบอบประชาธิปไตยปกติพวกเขาก็มีอำนาจต่อรองน้อยอยู่แล้ว ยิ่งมาอยู่ภายใต้เผด็จการทหาร อำนาจต่อรองที่มีอยู่น้อยนิด กลับหมดไปเลย

ประเด็นเรื่องคนเล็กๆ ถูกรังแก ไม่ค่อยมีคนสนใจ จนกระทั่งพวกคุณชี้ให้เห็นถนัดมากขึ้นว่า คนเล็กๆ ภายใต้เผด็จการทหารคือคนที่รับเคราะห์กรรมมากที่สุด และตรงนี้ผมก็ต้องขอขอบพระคุณ พวกคุณทุกๆ คนที่ทำให้สังคมตระหนักว่า เราปล่อยให้เผด็จการทหาร รังแกคนเล็กๆ เหล่านี้ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดไม่ได้ ขอบพระคุณมาก

คุณคงเป็นก้อนหินก้อนแรก ถ้าพูดตามสำนวนสมัย 14 ตุลา และผมเชื่อว่ามันไม่ได้เป็นแค่ก้อนเดียวจบแน่ๆ คงมีก้อนอื่นๆ ตามไปอีก อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผมเชื่อว่าสถานการณ์ตอนนี้มันเปลี่ยนแปลงไปยิ่งกว่าสมัย 14 ตุลา ด้วยซ้ำไป อย่างน้อยสังคมไทยไม่สามารถจะอยู่ภายใต้เผด็จการไม่มีที่สิ้นสุดแบบนี้ได้อย่างแน่นอน

เราจะทำให้การรัฐประหารครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายได้อย่างไร ?

มันขึ้นอยู่กับว่าการรัฐประหารครั้งนี้จะสิ้นสุดอย่างไร ถ้าสิ้นสุดแบบประนีประนอมกัน การรัฐประหารก็อาจจะเกิดขึ้นอีก แต่ถ้ามันเป็นการสิ้นสุดแบบชนิดที่ฝ่ายที่ทำรัฐประหาร ไม่สามารถที่จะรักษาอำนาจไว้อีกเลย เราจะสามารถแก้ไขบ้านเมืองเราให้ปลอดพ้นจากการรัฐประหารได้ ผมคิดว่าไม่ควรจะมีการประนีประนอมชนิดที่หยวนๆ กันไป ใครทำผิดก็หยวนๆ กันไป ผมคิดว่าอย่างนี้ไม่ได้ มันก็จะเกิดการรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่มีที่สิ้นสุด ผมคิดว่าพวกเขาได้ช่วยตัวเขาในการทำให้ตัวเขา เปื่อยขึ้น เปื่อยขึ้น ทุกวัน คนจำนวนมากที่สนับสนุนรัฐประหารยังมีโอกาสที่จะมองเห็นข้อไม่ดีของการรัฐประหารมากขึ้นทุกวัน เราต้องแสวงหามิตรให้มากกว่าศัตรู

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท