เครือข่ายประชาสังคมภาคเหนือ ยื่นหนังสือขอยกเลิกใช้มติ ครม. 30 มิ.ย. 41

เครือข่ายภาคประชาสังคมภาคเหนือ สกน.-พีมูฟ ยื่นหนังสือขอยกเลิกการใช้มติ ครม. 30 มิ.ย.41 ชี้ไม่ชอบธรรมต่อการพิสูจน์ที่ทำกินของชาวบ้าน พร้อมเสนอตั้งกรรมการ 3 ฝ่าย ข้าราชการ นักวิชาการ ชาวบ้าน หาแนวทางแก้ปัญหา

28 มิ.ย. 2558 สื่อเล็กๆ ขบวนชุมชน รายงานว่า เวลาประมาณ 14.00 น. เครือข่ายภาคประชาสังคมภาคเหนือ สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ราว 200 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีสองรองผู้ว่าฯ คือ นาวิน สินธุสอาด และ ชนะ แพ่งพิบูลย์ พร้อมด้วย จงคล้าย วรพงศ์ธร ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับหนังสือ

ทางเครือข่ายฯ ได้ขอให้ส่งมอบต่อไปยังนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้ ดำเนินการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาที่สำคัญอันสืบเนื่องมาจากผลกระทบปฏิบัติ การตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 64/2557 ฉบับที่ 66/2557 และแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ ฯ ยกเลิกปฏิบัติการสนธิกำลังเข้าตัดฟันพืชผล ยึดบ้านเรือน และที่ทำกินของชาวบ้านผู้ยากไร้อย่างไร้มนุษยธรรม

อีกทั้งขอให้ยกเลิกการใช้มติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 ซึ่งมติครม. นี้ ได้สร้างความไม่ชอบธรรมต่อการพิสูจน์ที่ทำกินของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านที่อยู่มาก่อนการประกาศกฎหมายกำหนดพื้นที่ของรัฐต้องกลายเป็น ผู้บุกรุก รวมถึงทำให้ชุมชนที่รักษาป่าไว้ได้ดีต้องเป็นผู้ที่เสี่ยงต่อการออกจาก พื้นที่เพราะรัฐต้องการกันเป็นป่าอนุรักษ์ ขณะที่พื้นที่ที่ป่าถูกทำลายไปมาก กลับไม่มีผลอะไร ทำให้ชาวบ้านต้องได้รับผลกระทบนี้มากกว่าแสนคนทั่วประเทศ

เครือข่ายฯ ได้เสนอให้นำมติ ครม.อื่นที่เกี่ยวข้อง มาพิจารณาบังคับใช้ คือ มติ ครม. 11 พ.ค. 2542 ว่าด้วยการปรับปรุงกฎหมายป่าไม้ แต่งตั้งกรรมการร่วมประกอบด้วยตัวแทนฝ่ายราชการ นักวิชาการ และตัวแทนชาวบ้าน เพื่อหาแนวทางแก้ไข และมติ ครม. 3 ส.ค. 2553 เรื่องแนวนโยบายฟื้นฟูวิถีชีวิตกะเหรี่ยงเพื่อส่งเสริมคุ้มครองวิถีวัฒนธรรม ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ดูแลรักษาป่ามายาวนาน

ขณะที่ช่วงเช้า ทางเครือข่ายได้เปิดเวทีประชุมหารือ "สรุปบทเรียน 17 ปี มติครม. 30 มิ.ย. 2541 : ความล้มเหลวของรัฐไทยในการจัดการทรัพยากรบนคราบน้ำตาประชาชน" ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท