Skip to main content
sharethis
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สำนักงานใหญ่ลอนดอน ออกปฏิบัติการด่วนส่งจดหมายถึงทางการไทยกังวลนักศึกษาเสี่ยงจะถูกจับกุมเพราะการประท้วงอย่างสงบ รณรงค์ถึง 31 ก.ค. 2558 นี้
 
20 มิ.ย. 2558 สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของไทย เพื่อแสดงความห่วงใยกรณีนักศึกษาเสี่ยงจะถูกจับกุมเพราะการประท้วงอย่างสงบ โดยการรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
ปฏิบัติการด่วน 
นักศึกษาเสี่ยงจะถูกจับกุมเพราะการประท้วงอย่างสงบ
 
ทางการไทยประกาศจะจับกุมนักศึกษา 16 คน หากไม่มารายงานตัวต่อตำรวจในวันที่ 19 มิถุนายน นักศึกษาทุกคนถูกตั้งข้อหาเนื่องจากการประท้วงอย่างสงบในโอกาสครบรอบหนึ่งปีการทำรัฐประหารของทหารเมื่อปี 2557 พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีและถูกปรับ 
  
นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ นายพายุ บุญโสภณ นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ นายสุวิชชา ฑิพังกร นายศุภชัย ภูครองพลอย และนาย วสันต์ เสตสิทธิ์ ทั้งหมดเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถูกตั้งข้อหาเนื่องจากการประท้วงอย่างสงบบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมืองขอนแก่น ประมาณบ่ายโมงวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 พวกเขาประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารเมื่อปี 2557 และการใช้กำลังไล่รื้อชุมชนในชนบทออกจากพื้นที่ เพื่อให้มีการทำโครงการขุดเจาะเหมืองแร่ ทรัพยากรธรรมชาติ และโครงการพัฒนา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน นักศึกษาจากกรุงเทพฯ เก้าคน ได้แก่ นายรัฐพล ศุภโสภณ นายรังสิมันต์ โรม นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว และอีกห้าคน ถูกตั้งข้อหาเนื่องจากเกี่ยวข้องกับการประท้วงอย่างสงบเพื่อต่อต้านการทำรัฐประหารบริเวณใจกลางกรุงเทพฯ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 
 
นักศึกษาทั้ง 16 คนถูกตั้งข้อหาละเมิดคำสั่งห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองและการชุมนุมสาธารณะ ในปัจจุบัน การชุมนุมทางการเมืองมากกว่าห้าคนเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย ถ้าศาลตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีและปรับ 
 
ทางการไทยประกาศจะจับกุมนักศึกษา 16 คน หากไม่มารายงานตัวต่อตำรวจในวันที่ 19 มิถุนายน สื่อมวลชนหลายแห่งรายงานว่า โฆษกรัฐบาลแถลงว่า พ่อแม่ของนักศึกษาเหล่านี้อาจมีความผิดตามกฎหมาย หากนักศึกษาไม่มารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ 
 
โปรดเขียนจดหมายทันทีในภาษาอังกฤษหรือภาษาของท่านเอง 
 
· เรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกข้อหาทั้งหมดและยุติการจับกุมบุคคลที่ใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ   
 
· กระตุ้นทางการไทยให้ยุติการคุกคาม ข่มขู่ และลงโทษบุคคลใดที่สนับสนุนบุคคลอื่นที่ใช้สิทธิมนุษยชนของตนอย่างสงบ 
 
· เรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกและแก้ไขกฎหมายและคำสั่งทุกฉบับ ซึ่งมุ่งจำกัดการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบโดยพลการ ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติตามพันธกรณีของกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ 
  
ข้อมูลเพิ่มเติม 
                
นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นเจ็ดคนเป็นสมาชิกกลุ่มดาวดิน ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาที่พูดคุยแลกเปลี่ยนในประเด็นสิทธิมนุษยชนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น การทำงานของกลุ่มนักศึกษาในการรณรงค์เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ได้รับการยกย่องจากรางวัลของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมื่อเดือนธันวาคม 2557 ทางการได้เตือนกลุ่มสิ่งแวดล้อมระดับชุมชนและรากหญ้า รวมถึงขบวนการอีสานใหม่และกลุ่มคนรักบ้านเกิด ซึ่งได้แสดงความสนับสนุนอย่างเปิดเผยต่อกลุ่มนักศึกษาทั้งเจ็ดคนนับแต่ถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 โดยอ้างว่าการกระทำของพวกเขาเป็นสิ่งต้องห้าม 
                
ในเดือนพฤศจิกายน 2557 สมาชิกกลุ่มดาวดินถูกจับกุมเนื่องจากชูสามนิ้วจากภาพยนตร์ “Hunger Games” ระหว่างการปราศรัยของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาที่จังหวัดขอนแก่น 
                
ระหว่างการประท้วงที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ตำรวจควบคุมตัวนักศึกษาและนักกิจกรรมมากกว่า 30 คน ซึ่งจัดกิจกรรมที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่แรก ๆ ที่มีการจัดประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อปี 2557 ประจักษ์พยานให้ข้อมูลว่าเห็นเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบปฏิบัติการทำร้ายร่างกายนักศึกษาทั้ง ๆ ที่ไม่มีการยั่วยุ จากวีดิโอคลิปใน YouTube มีภาพยืนยันถึงรายงานดังกล่าว นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ซึ่งเป็นนักศึกษาต้องเข้ารับการปฐมพยาบาลฉุกเฉินหลังจากถูกพบว่าหมดสติไป มีรายงานข่าวว่านักศึกษาสองคนได้แก่ นายรัฐพล ศุภโสภณ และนายรังสิมันต์ โรม ต่างได้รับบาดเจ็บ  
                
นับแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 มีการประกาศห้ามบุคคลห้าคนหรือมากกว่าไม่ให้ชุมนุมทางการเมือง โดยมีผู้ชุมนุมถูกฟ้องคดีต่อศาลทหาร นักศึกษาซึ่งรวมถึงกลุ่มดาวดินและกลุ่มนักศึกษาไทยอื่น ๆ ได้เข้าร่วมปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์อย่างสงบ รวมทั้งการประท้วงเป็นกลุ่มไม่ถึงห้าคน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังถูกสกัดกั้น ทางการไทยยังคงควบคุมตัวและคุมขังบุคคลโดยพลการ มีการขัดขวางหรือห้ามการประชุมและกิจกรรมสาธารณะ และการห้ามไม่ให้แสดงความเห็นต่างอย่างสงบ 
                
เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบได้เดินทางไปยังที่พักอาศัยและเข้าตรวจค้นอาคารสถานที่ของนักศึกษาที่ทำกิจกรรมอย่างน้อย17 คน นับแต่เดือนมีนาคม 2558 มีการเตือนนักศึกษาและครอบครัวไม่ให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง นับแต่รัฐประหารเมื่อปี 2557เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยได้รับคำสั่งจากกองทัพและกระทรวงศึกษาธิการให้ควบคุมดูแลการจัดกิจกรรมของนักศึกษาที่มุ่งวิจารณ์หน่วยงานทหาร และห้ามหรือจำกัดอย่างเข้มงวดไม่ให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง กลุ่มนายทหารยังได้ไป “เยี่ยมเยือน” บรรดาอาจารย์และอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และสั่งไม่ให้อนุญาตให้จัดกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ ภายในรั้วมหาวิทยาลัย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net