Skip to main content
sharethis

กลุ่มต่อต้านรัฐบาลกลางแคนาดาเสนอรายงานถึงเรื่องการพยายามปิดกั้นฝ่ายต่อต้านทั้งด้านสิ่งแวดล้อม แรงงาน ชนพื้นเมือง และผู้เปิดโปงรัฐบาล ด้วยวิธีการต่างๆ ในขณะที่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เรียกร้องให้มีการคำนึงถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในการตัดสินใจของรัฐบาลและเลิกบีบคั้นนักวิทย์ฯ

18 มิ.ย. 2558 กลุ่มวอยซ์วัวซ์ (Voices-Voix) ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลกลางของแคนาดาที่มีแนวร่วมจาก 200 องค์กรเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการที่รัฐบาลกลางของแคนาดาพยายามปิดกั้นความเห็นที่แตกต่าง

เว็บไซต์ข่าวคอมมอนดรีมส์ระบุว่า รัฐบาลแคนาดาพยายามปิดปากกลุ่มตรวจสอบ ลงโทษผู้ที่เปิดโปงรัฐบาล ทำลายคุณค่าความคิดเห็นของชนพื้นเมืองท้องถิ่น พยายามทำลายสหภาพแรงงานและขบวนการเคลื่อนไหวของแรงงาน อีกทั้งยังพยายามเอาผิดการประท้วงอย่างสงบและขัดขวางกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ

ในรายงานของวอยซ์วัวซ์ระบุว่า "พวกเราล้วนรู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่มีคุณค่า ในวัฒนธรรมที่มีการใช้วิธีการขู่ให้กลัวและการลงโทษ มันง่ายมากที่จะทำให้เราหยุดนิ่งเพราะความกลัว กลายเป็นการยอมจำนนไม่เรียกร้องและทำให้เกิดการเซ็นเซอร์ตัวเอง"

กลุ่มของวอยซ์วัวซ์ประกอบด้วยกลุ่มสิทธิมนุษยชนอย่างแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนล สาขาแคนาดา กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างกรีนพีช แคนาดา และกลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคมเคาน์ซิลออฟแคนาเดียน (Council of Canadians) ซึ่งพวกเขาระบุว่ารัฐบาลแคนาดาพยายามปิดกั้นกลุ่มต่อต้านในหลายๆ ทางโดยมีการระบุในรายงานของวอยซ์วัวซ์ที่มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลกรณีศึกษามากกว่า 100 กรณี

นอกจากการเรื่องการพยายามขัดขวางกลุ่มต่อต้านด้วยวิธีการต่างๆ แล้ว วอยซ์วัวซ์ยังระบุอีกว่ารัฐบาลแคนาดาปฏิบัติงานอย่างไม่โปร่งใส ทำให้ยากต่อการที่ประชาชนจะตรวจสอบรัฐบาลได้ในประเด็นสำคัญต่างๆ

คอมมอนดรีมส์ระบุว่าในวันเดียวกันกับที่วอยซ์วัวซ์ออกรายงานยังมีการรณรงค์จากกลุ่มสนับสนุนวิทยาศาสตร์ในแคนาดาที่ชื่อกลุ่ม "หลักฐานเพื่อประชาธิปไตย" (Evidence for Democracy) เริ่มโครงการรณรงค์ที่เรียกร้องให้ ส.ส. ผู้แทน องค์กร และประชาชนทั่วไปให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการตัดสินใจของรัฐบาลโดยคำนึงถึงวิทยาศาสตร์และหลักฐาน

กลุ่มหลักฐานเพื่อประชาธิปไตยยังเรียกร้องให้รัฐบาลแคนาดามีนโยบายที่จะอนุญาตให้นักวิทยาศาสตร์พูดถึงงานวิจัยของตนเองต่อสาธารณชนได้และมีการตั้งสำนักงานด้านวิทยาศาสตร์ประจำรัฐบาลกลางเพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษา
โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มหลักฐานเพื่อประชาธิปไตยเคยร่วมสนับสนุนการประท้วงของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานให้รัฐบาลกลางผู้ที่เรียกร้องให้มีการระบุ "ความซื่อสัตย์ต่อหลักการวิทยาศาสตร์" ลงไปในสัญญาจ้าง เนื่องจากพวกเขาถูกรัฐบาลแทรกแซงและบีบคั้นการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์เพื่อประชาชน รวมถึงมีการลดงบประมาณการวิจัยและการสั่งปิดห้องแล็บ

สก็อตต์ ไฟนด์เลย์ ผู้ช่วยศาตราจารย์ด้านชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยอ็อตตาวา ผู้เป็นสมาชิกบอร์ดกลุ่มหลักฐานเพื่อประชาธิปไตยกล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีการตัดงบประมาณวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ของรัฐไม่สามารถพูดถึงผลงานของพวกเขาได้ และการตัดสินใจของรัฐบาลก็ไม่คำนึงถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเรื่องนี้สร้างปัญหาอย่างมากให้กับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์หลายกลุ่ม จนกระทั่งความกังวลของพวกเขาทำให้ประชาชนรู้สึกเป็นห่วงไปด้วยเพราะวิทยาศาสตร์มีความสำคัญในการมีสุขภาวะที่ดี สภาพจิตใจที่ดี สิ่งแวดล้อมที่ดี และเศรษฐกิจที่ดี

 

เรียบเรียงจาก

Canadian Government Lambasted for Stifling Science and Dissent, Common Dreams, 16-05-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/06/16/canadian-government-lambasted-stifling-science-and-dissent

'Muzzled' Canadian Scientists Call for Protections in Federal Contracts, 19-05-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/05/19/muzzled-canadian-scientists-call-protections-federal-contracts

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net