ผบ.ตร.ชี้มีบ่อนเสรี รัฐจะมีรายได้เพิ่มขึ้น เล็งเปิดเว็บ ‘สมยศฟอร์กาสิโน’ ฟังความเห็น

17 มิ.ย.2558 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)กลุ่มรักชาติ เสนอให้รัฐบาลเปิดบ่อนกาสิโนเสรี ว่า เรื่องนี้ตนเห็นด้วย และพูดมาตั้งนานแล้วว่าควรจะมีบ่อนกาสิโนถูกต้องตามกฎหมายเสียที เพราะถึงเวลาที่คนไทยต้องยอมรับความจริงแล้วว่าอย่างไรเสียประเทศไทยก็ต้องมีบ่อน อยากให้ดูประเทศสิงคโปร์หรือประเทศแถบยุโรป โดยเฉพาะสวิตเซอร์แลนด์เป็นตัวอย่าง ประเทศเหล่านั้นมีสภาพภูมิศาสตร์ติดต่อประเทศเพื่อนบ้านคล้ายบ้านเรา โดยก่อนหน้านี้สวิตเซอร์แลนด์ก็คัดค้านบ่อนเสรี แต่สุดท้ายเวลาผ่านไป 20 ปี ก็ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนผ่านการทำประชามติกว่า 30 ครั้งให้เปิดบ่อนอยู่ใจกลางประเทศ ดังนั้นอยากฝากไปถึงผู้ที่เข้ามาทำเรื่องนี้ว่าควรไปถามประชาชนว่าประเทศของเราควรมีบ่อนการพนันเสรีหรือยัง

"มันหนีไม่พ้นอยู่แล้ว เชื่อเถิดว่าการพนันอยู่ในสายเลือดของคนไทยอยู่แล้ว เพียงแต่เราจะบริหารจัดการอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะในเมื่อคนมันจะเล่นก็จัดพื้นที่ให้เล่นแบบถูกกฎหมายไปเลย ผมไปศึกษาดูงานมาทั่วโลกและได้เข้าบ่อนหลายแห่ง ผมเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ จนมีแนวคิดให้เปิดบ่อนเสรีในเมืองไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เงินหมุนเวียนอยู่ในประเทศ เพราะที่ผ่านมาคนไทยนำเงินไปเล่นพนันนอกประเทศจนเม็ดเงินหลุดออกไปมหาศาล เช่น กัมพูชาและมาเก๊า ทั้งที่ควรนำเงินรายได้เหล่านั้นมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบการศึกษาในประเทศได้อีกด้วย นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีปัจจัยเกื้อหนุนที่ได้เปรียบประเทศอื่นๆ ทั้งเรื่องอาหารการกิน สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิง รวมทั้งแหล่งชอปปิงต่างๆ จึงควรสร้างได้แล้ว ผมแนะนำให้สร้างที่ จ.ภูเก็ต เชียงใหม่ อุบลราชธานี และเกาะล้าน ต้องกำหนดด้วยว่าห้ามคนในพื้นที่เล่นการพนันในเขตพื้นที่ของตัวเอง ต้องข้ามพื้นที่ไปเล่นต่างจังหวัดเพื่อเป็นการคัดกรองผู้มีรายได้สูงให้เข้าบ่อนนำรายได้เข้ารัฐ อย่ามัวแต่ห่วงเรื่องศักดิ์ศรีว่าเราเป็นเมืองพุทธ ให้คิดถึงเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเป็นหลัก เพราะเงินไปต่างประเทศหมดแล้ว" ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าตอนไม่มีบ่อนเสรีคนจะเล่นมันก็เล่น แต่พอมีบ่อนถูกกฎหมายแล้วพวกเขาก็ยังแอบไปเล่นในบ่อนกระจอกๆ อยู่ดี แต่เมื่อมีบ่อนเสรีรัฐจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากคนที่มีศักยภาพพอที่จะจ่าย ส่วนปัญหาอาชญากรรมนั้นแก้ได้ด้วยการจัดระบบให้มีประสิทธิภาพ มีการเก็บประวัติ คิดค่าใช้บริการ แสดงบัตรประชาชน หรือถ่ายภาพเก็บไว้ จึงอยากถามคนไทยว่าอยากให้มีบ่อนเสรีหรือไม่ เรื่องนี้หากจะทำจริงๆ ให้ตั้งตนเป็นคณะทำงานได้เลย ตนจะแนะนำให้ว่าควรทำอย่างไร และพร้อมชี้แจงได้ทุกประเด็น

 “ผมคือ ผบ.ตร.คนแรกที่กล้าพูดว่าเมืองไทยควรมีบ่อนเสียที อย่าหลอกตัวเองว่าเป็นเมืองพุทธเลย แม้แต่ประเทศที่ประชาชนเป็นชาวมุสลิมยังมีบ่อนกาสิโนเปิดทั่วประเทศแม้กระทั่งในโรงแรม ผมเชื่อว่าวิธีคิดของผมสุดยอด หากรัฐบาลไม่ทำผมจะเปิดเว็บไซต์ขึ้นมา ชื่อ สมยศฟอร์กาสิโน เพื่อถามความคิดเห็นประชาชนเลยว่าควรเปิดหรือไม่ รัฐบาลต้องกำหนดว่าจะนำรายได้ 30 เปอร์เซ็นต์จากบ่อนกาสิโน มาใช้ในเรื่องของการศึกษา ช่วยเหลือคนจน และทะนุบำรุงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งนี้ ผมพร้อมถูกโจมตีจากกลุ่มต่างๆ ที่จะมาต่อต้าน ไม่กลัวอยู่แล้ว ผมสู้ได้ทุกประเด็น”พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

เมื่อถามว่าอาจถูกสังคม หรือกลุ่มเอ็นจีโอ ต่อต้าน ผบ.ตร. กล่าวว่า ผมกลัวหรือ ถ้าผมพูดอย่างนี้ผมไม่มีกลัวอยู่แล้ว ไม่ใช่พ่อผมนี่ ผมขอพูดให้ประชาชาชนฟังและยอมรับเสียทีว่าประเทศเราควรมีบ่อนการพนันถูกกฎหมายเสียที

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท