Skip to main content
sharethis

วันชัย ระบุวันนี้ประชุมลับ ทบทวนผลงาน สปช. พร้อมเผยความเห็นส่วนตัว อยากคว่ำร่าง รธน. เอื้อประยุทธ์อยู่ปฎิรูปต่อ 5 เรื่องหลัก เชื่อ สปช. หลายคนเอาด้วย

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2558 วันชัย สอนศิริ เลขานุการ วิป สปช. กล่าวถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญ และกระแสข่าวการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญว่า ข้อเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมของ กมธ.ปฏิรูป สปช.ชุดต่างๆ เชื่อว่า กมธ.ยกร่างฯ คงไม่สามารถแก้ไขได้ทั้งหมด จึงเชื่อว่า สปช.จะไม่ยอมให้รัฐธรรมนูญมีตำหนิ ก็น่าจะประกาศคว่ำรัฐธรรมนูญ ซึ่งเท่าที่ได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับสมาชิก สปช.ทั้งส่วนกลางและจังหวัด ทุกคนเห็นตรงกันว่า ร่างรัฐธรรมนูญนี้กลัดกระดุมผิดตั้งแต่ต้นจึงมีรอยตำหนิให้เห็น หาความพอดีไม่ได้ กระบวนการควรเริ่มขึ้นใหม่คือการประสานกัน ดังนั้นการตัดเสื้อผ้าใหม่น่าจะดีกว่าการมาปะชุน จึงเชื่อว่าจะมีการคว่ำรัฐธรรมนูญ 

ขณะเดียวกันในวันที่ 15 มิ.ย. 2558 (วันนี้) จะมีการประชุมลับ สปช. โดยจะเป็นการเปิดเวทีให้สมาชิก สปช.ได้หารือกันถึงแนวทางการปฏิรูปที่เหลือเวลาอีก 2 เดือน พร้อมทั้งสรุปทบทวนภารกิจต่างๆ ที่ผ่านมาว่า มีอะไรบรรลุผลและมีอะไรที่ต้องดำเนินการต่ออีกหรือไม่ซึ่งคาดว่า การปฏิรูปทุกด้านจะเสร็จทันตามกำหนดที่ เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช. วางไว้ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ก่อนจะนำเสนอให้รัฐบาล ส่งให้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศดำเนินการ และแถลงผลการปฏิรูประเทศของสปช.ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 1 ปี ให้สาธารณะชนได้รับทราบต่อไป

ทั้งนี้ วันชัย เชื่อว่าในการประชุมคงจะไม่มีการหารือถึง คำถามสำหรับทำประชามติที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว เปิดช่องให้ สปช.สามารถเสนอได้ 1 คำถาม เพราะเรายังไม่รู้ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบจาก สปช.หรือไม่ หากไม่ผ่านก็จะไม่มีการทำประชามติ

วันชัยกล่าวว่า ส่วนตนก็จะขออภิปรายต่อที่ประชุม เพื่อถอดรหัสการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวครั้งนี้ว่า สะท้อนและส่งสัญญาณอะไรต่อ สปช. ซึ่งมันจะทำให้เห็นจังหวะก้าวต่อไปอีก 2 เดือนที่เหลือของ สปช.ควรไปทิศทางไหน และการโหวตรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจะส่งผลต่อประเทศอย่างไร แต่จะไม่มีการชี้นำหรือโน้มน้าวให้สมาชิก สปช.คนอื่นให้ โหวตรับหรือไม่รับ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่าระหว่างการเลือกให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่าน แล้วให้ กมธ.ยกร่างฯ ชุดนี้อยู่ต่อไปจนมีการเลือกตั้ง กับเลือกให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน แล้วให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรีอยู่ปฏิรูปต่อไป พร้อมตั้งกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ ตนขอเลือกคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

“เข้าใจว่ารัฐธรรมนูญเป็นเหตุ อย่างสำคัญที่ทำให้ สมาชิกต้องคว่ำ เพราะกลัดกระดุมผิด ถ้าเกิดการคว่ำจริง ก็เป็นผลพลอยได้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลได้รับผลพวงให้อยู่ในอำนาจต่อ ส่วนตัวเชื่อว่า กมธ.ยกร่างฯ แก้ไม่ได้ตามความพอใจของทุกคน ถ้าให้รัฐธรรมนูญผ่านนำไปสู่ประชามติเตรียมเข้าสู่การเลือกตั้ง บ้านเมืองก็จะเหมือนเดิม วังวนความเลวร้ายยังขจัดไม่ได้ การให้เกิดความปรองดองเรื่องระยะเวลาจึงมีส่วนสำคัญและการปฏิรูปก็ยังไปไม่ ถึงไหน จึงยังไม่ควรเลือกตั้งแล้วให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เตรียมกลับบ้าน ข้าราชการก็จะเกียร์ว่าง ทำอะไรยากขึ้น แต่ถ้า สปช.คว่ำ รธน.เพราะมีตำหนิก็เป็นผลพวงให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิรูปและสลายสีให้จางลง ได้” เลขานุการ วิป สปช.กล่าว

หนุนรัฐบาลประยุทธ์อยู่ต่อ 2 ปี ปฏิรูป 5 เรื่องหลัก

วันชัย กล่าวอีกว่า หนึ่งปีที่ผ่านมา รัฐบาลเพียงแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ยังไม่มีการปรับปรุงวางรากฐาน โครงสร้างอนาคต ฉะนั้นถ้าให้เวลาอีกปีสองปี น่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาติในการขับเคลื่อนระยะยาว โดย 1. ต้องวางระบบเกี่ยวกับการทุจริต ซื้อสิทธิ ขายเสียง มีวิธีการและกระบวนการต่างๆ ที่สามารถแก้ไขได้ และปลุกให้คนรู้สึกรังเกียจการซื้อเสียงว่าเป็นเรื่องเลวร้าย 2. การทุจริตคอร์รัปชันในส่วนการเมือง เอกชน ข้าราชการ ต้องวางกลไกอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด พร้อมกับสร้างกระแสให้คนรู้สึกรังเกียจการทุจริตคอร์รัปชัน 3. ปฏิรูปตำรวจ เพราะเป็นเรื่องใกล้ชิดกับประชาชนต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนด้วย อำนาจที่มีว่าจะแก้โครงสร้างอย่างไรให้ปลอดการแทรกแซงทางการเมือง 4. การปกครองส่วนท้องถิ่น จะมีการควบรวมหรือดูแลไม่ให้มีการทุจริตอย่างไร มีการตรวจสอบถ่วงดุลได้ 5. ก็เป็นการบริหารในทุกด้านที่ต้องสร้างกลไกให้กระฉับกระเฉงมากขึ้น ถ้าทำได้สักสามเรื่องคนก็แทบจะกราบแล้ว 

“ถ้าจะอยู่ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องปฏิรูปตำรวจในการแก้ระยะยาว ทำให้ปลอดการเมือง การแต่งตั้งโยกย้ายต้องเป็นธรรม การสอบสวนที่ถูกครอบงำต้องเป็นอิสระ โครงสร้างจะปรับปรุงอย่างไรให้กระชับมากขึ้น องค์กรที่ไม่เกี่ยวกับตำรวจควรถ่ายโอนอย่างไร และมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่ทำได้ จึงเชื่อว่าท่านต้องทำ ถ้าไม่ทำประชาชนก็จะผิดหวัง ก็จะด่าว่ารัฐประหารมาทำอะไร” เลขานุการ วิป สปช.กล่าว

เรียบเรียงจาก : ไทยรัฐออนไลน์ , ผู้จัดการออนไลน์ASTV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net