Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ทหารจังหวัดกาฬสินธุ์เรียก 4 ชาวบ้าน กลุ่มอนุรักษ์ดงมูล เข้าพูดคุย หลังร่วมงานบายศรีนักศึกษากลุ่มดาวดิน เจ้าหน้าที่ชี้ ไม่อยากให้ยุ่งกับดาวดิน ด้านชาวบ้านยืนยันความผูกพัน พร้อมจะต่อสู้ไปด้วยกัน

12 มิ.ย 2558 เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ดงมูล 4 คน เดินทางเข้าพบทหารจังหวัดกาฬสินธุ์ กับ พันเอก มานพ ไขขุนทด รอง ผอ. กอ.รมน จังหวัดกาฬสินธุ์ พันเอก สมบัติ จินดาศรี เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองกาฬสินธุ์ ปลัดป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง 10 คน ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์

ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชี้แจงถึงสาเหตุที่เชิญเข้ามาพูดคุย ว่าเนื่องจากการเดินทางไปร่วมงาน “บายศรีสู่ขวัญรับขวัญประชาธิปไตย” 7 นักศึกษาดาวดิน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2558 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่านักศึกษากลุ่มดาวดินเป็นกลุ่มที่คัดค้านการรัฐประหาร ดังนั้น การที่ชาวบ้านไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มดาวดินอาจจะถูกมองว่าเป็นการคัดค้านรัฐประหาร

ด้านตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ดงมูล ยืนยันในความผูกพันระหว่างชาวบ้านในพื้นที่กับกลุ่มนักศึกษาดาวดินที่เคยทำกิจกรรมร่วมกันมาก่อน การไปร่วมให้กำลังใจก็เป็นสิทธิที่ชาวบ้านสามารถไปร่วมให้กำลังใจกัน ส่วนปัญหาการขุดเจาะปิโตรเลียมในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์เจ้าหน้าที่อ้างว่า บริษัทดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ไม่อยากให้ชาวบ้านพูดพาดพิงบริษัท ชาวบ้านยืนยันว่าแม้บริษัทหรือเจ้าหน้าที่จะอ้างว่าดำเนินการตามกฎหมาย แต่เมื่อกฎหมายไม่เป็นธรรม สร้างผลกระทบให้ประชาชน ชาวบ้านก็ต้องลุกขึ้นมาแสดงสิทธิในการปกป้องชุมชน และชาวบ้านก็สู้มาก่อนการรัฐประหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เวลาประมาณ 10.40 น. ตัวแทนกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และนักศึกษา 5 คน เดินทางมาขอเข้าร่วมพูดคุย แต่เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ประมาณ 6 คน ที่หน้าห้องปฏิเสธที่จะให้ทั้งหมดเข้าร่วมรับฟังการพูดคุย ตอบเพียงสั้นๆ ว่า “นายสั่ง” หลังจากการสอบถามเหตุผลที่ไม่ยินยอมให้ร่วมรับฟัง ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าห้องพูดคุยมีขนาดเล็ก ไม่สามารถให้ทุกคนเข้าร่วมรับฟัง จึงขอให้ส่งตัวแทนเข้าร่วมพูดคุย 1 คน

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ดงมูลให้ข้อมูลว่า ระหว่างการพูดคุยตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ดงมูลได้เล่าถึงความกังวล พร้อมทั้งน้ำตาว่า แม้หลุมเจาะ PK-D ที่อยู่ในพื้นที่ บ้านหนองแซง ต นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ จะยังไม่มีการดำเนินการเหมือน หลุมเจาะในพื้นที่บ้านนามูล แต่ชาวบ้านต่างกังวลว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะอาศัยภาวะที่ประเทศอยู่ภายใต้การปกครองของทหาร ใช้กองกำลังทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองอำนวยความสะดวกให้บริษัทสามารถดำเนินการ เช่นเดียวกับที่ เจ้าหน้าที่ ทหารในจังหวัดขอนแก่น ได้คุ้มกันการขนย้ายอุปกรณ์ขุดเจาะปิโตรเลียม เข้าในพื้นที่บ้านนามูล เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงร่ำไห้ของประชาชนในพื้นที่ โดยไม่สามารถต้านทานได้

กลุ่มอนุรักษ์ดงมูลยืนยันที่จะต่อสู้ปกป้องชุมชนจากโครงการขุดเจาะปิโตรเลียม ร่วมกับพี่น้องในพื้นที่ภาคอีสาน ด้านเจ้าหน้าที่ขอให้ชาวบ้านใช้กลไกศูนย์ดำรงธรรมในการแก้ไขปัญหา การไปร่วมแสดงออกที่จังหวัดขอนแก่น ทำให้จังหวัดกาฬสินธุ์เสียภาพลักษณ์ ชี้แจงว่าไม่ห้ามการเคลื่อนไหวคัดค้านปัญหาการขุดเจาะปิโตรเลียม แต่ไม่ต้องการให้ชาวบ้านไปร่วมกับกลุ่มนักศึกษาดาวดิน เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเอกสารให้ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ดงมูล ลงชื่อรับทราบ การเชิญตัวเข้ามาพูดคุยในครั้งนี้ แต่ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ดงมูลปฏิเสธที่จะลงชื่อในเอกสาร เพราะเห็นว่าการแสดงออกอย่างสันติเป็นสิทธิชอบธรรมของประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net