Skip to main content
sharethis

11 มิ.ย.2558 บนทุ่งนาในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ด้านหลังสหกรณ์ปฎิรูปที่ดินท่าตูม 1 ชาวบ้านจากบ้านโคกสะอาด ต.บะ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้เดินทางมาประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน ตามความเชื่อของชาวบ้านที่มาแต่โบราณว่าหากฝนไม่ตกเกิดภาวะแห้งแล้งเป็นเวลานาน การแห่นางแมวจะช่วยขอฝนได้

ชาวบ้านโคกสะอาดได้นำแมวสีน้ำตาล ชื่อ เจ้าน้ำหวาน อายุ 2 ปีเศษมาใส่เข่งสอดคานหาม มีพวงมาลัยวางบนเข่ง ผู้เข้าร่วมพิธีมีทั้งชายและหญิง แต่กายสวยงามด้วยผ้าไหมมัดหมี่เมืองสุรินทร์ มีดนตรีประกอบด้วยกลอง แคน และมีขันน้ำปะพรมน้ำไปที่ตัวแมว ก่อนเดินแห่ไปตามทุ่งนา ชาวบ้านได้บอกกล่าวนางแมวในเข่งให้ช่วยเรียกฝนให้มาตกลงตามท้องนาที่ต้นข้าวกำลังขาดน้ำใกล้ตาย มีการแห่นางแมวเป็นวงกลม 3 รอบตามบริเวณแปลงนา หลังจากนี้ไปใน 3 วัน หรือ 7 วัน ชาวบ้านเชื่อว่าฝนจะตกลงมา

ขณะที่ตามแปลงนาทั่วไปในพื้นที่ต.โพนครก และต.ทุ่งกุลา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พบว่าข้าวยืนแห้งตายเพราะขาดน้ำเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีฝนตกลงมาเป็นเวลากว่า 1 เดือน ขณะที่พื้นที่ทั่วไปทั้งจังหวัดสุรินทร์ 17 อำเภอ กำลังประสบปัญหาภัยแล้งยาวนานต่อเนื่อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net