ฮือไล่ผู้ใหญ่บ้านขุดต้นไม้ขายนายทุน ‘พญาชุมแสง’ อายุนับร้อยปี

11 มิ.ย.2558 ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านกันตาลหาร ม.6 ต.ตาเบา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ว่านายสังเวียน แก้วรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านกันตาลหาร ได้ขายต้นพญาชุมแสงในที่สาธารณะประโยชน์ติดลำห้วยหลวงทนง ลำน้ำห้วยเสนงที่ไหลผ่านเทือกเขาพนมดงรักเข้าสู่ตัวเมืองสุรินทร์ให้กับนายทุนไม่ทราบชื่อ ชาวจังหวัดสระบุรี จำนวน 13 ต้น แต่ละต้นมีอายุกว่า 300 ปี

ต้นพญาชุมแสง ภาษาท้องถิ่นและภาษาเขมรเรียกต้นกันแสง การขายต้นไม้ครั้งนี้มีการใช้รถแม็คโครและแรงงานคนขุดล้อมแล้วใช้รถเครนยกใส่รถ 6 ล้อ แต่การขนย้ายต้นไม้ดังกล่าวดำเนินการไม่สำเร็จ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้และทหารมาพบ ดังนั้นผู้ใหญ่บ้านกันตาลหารจึงนำต้นพญาชุมแสงกลับไปปลูกข้างหนองน้ำสาธารณะกลางหมู่บ้าน จำนวน 9 ต้น ส่วนอีก 4 ต้นนายทุนได้ขนหนีออกไปได้  ชาวบ้านระบุว่า การขายต้นไม้ในที่สาธารณะดังกล่าวไม่มีการทำประชาคมหรือแจ้งชาวบ้านแต่อย่างใด แม้แต่คณะกรรมการหมู่บ้านก็ยังไม่ทราบเรื่อง ท้ายที่สุดชาวบ้านได้ตัดสินใจรวบรวมรายชื่อจำนวน 157 คน ยื่นพร้อมหนังสือต่อนายอำเภอปราสาทให้เร่งดำเนินการตามกฏหมายต่อผู้ใหญ่บ้าน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณลำห้วยหลวงทนง ซึ่งอยู่ห่างหมู่บ้านกันตาลหาร ประมาณ 1 ก.ม. ชาวบ้านกว่า 20 คนได้พราเดินสำรวจผ่านทุ่งนาเข้าสู่ลำห้วยหลวงทะนง พบร่องรอยการขุดต้นพญาชุมแสงจนเป็นหลุมขนาดใหญ่ จำนวน 1 ต้น และยังพบเศษกิ่งไม้ที่ถูกตัดทิ้ง วางเกลื่อนทั่วทุ่งนา ขณะที่ชาวบ้านต่างพากันทำพิธีสาปแช่งผู้ใหญ่บ้านที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ขุดต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาไปขาย

นายเผา คิดดี อายุ 63 ปี ชาวบ้านกันตาลหาร กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านให้นายทุนมาขุดต้นไม้พญาชุมแสงไป รู้สึกเสียใจจนพูดอะไรไม่ถูก หากจะตัดก็น่าจะประชาคมถามความคิดเห็นชาวบ้านก่อน ไม่ควรมาขายเองขุดเองโดยไม่บอกเจ้าของนา ชาวบ้านได้ประโยชน์จากต้นพญาชุมแสงเป็นแหล่งอาหารและร่มเงาให้กับวัว ควาย ตนอยู่มาหลายปีก็ไม่เคยเห็นผู้ใหญ่คนไหนที่มาขายต้นไม้ในที่สาธารณะแบบนี้

นางเริน คิดดีจริง อายุ 75 ปี ชาวบ้านกันตาลหาร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของผู้ใหญ่บ้าน เพราะกบ หอย ปู ปลา ได้อาศัยร่มเงาของต้นพญาชุมแสง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือตามกฎหมายบ้านเมือง เมื่อตัดต้นไม้ผู้ใหญ่บ้านก็ควรลาออกไปจากตำแหน่ง เพราะทำให้หมู่บ้านเดือดร้อน แล้วค่อยจัดการเลือกตั้งใหม่

นางสำลี คิดดีจริง แกนนำชาวบ้านกันตาลหาร  กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายอำเภอปราสาทแล้ว ชาวบ้านไม่ยอมเพราะเอาไม้ไปขายให้นายทุนในราคา 20,000 บาท ชาวบ้านเดือนร้อนเพราะต้นพญาชุมแสงเป็นร่มเงาให้วัว ควาย และสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามแม่น้ำลำคลอง รวมทั้งเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้าน ต้นไม้มีอายุนานกว่า 200 ปี เมื่อขายต้นไม้แล้วผู้ใหญ่อ้างว่าเอาเงินเข้าหมู่บ้าน แต่กลับไม่เห็นเงินจำนวนดังกล่าวแต่อย่างใด ที่รวมตัวกันมายื่นหนังสือเพื่อให้ผู้ใหญ่บ้านลาออกจากตำแหน่ง เพราะทำความผิดหลายครั้งหลายหน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละเลย เวลาประชาคมมักใช้อารมณ์ บางครั้งเมาเหล้ามาประชุม การมาครั้งนี้ของชาวบ้านมาเพราะได้รับความเดือนร้อนไม่ได้ใครว่าจ้างมาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงกับ นายสังเวียน ผู้ใหญ่บ้านกันตาลหารเปิดเผยว่า ได้ขายต้นพญาชุมแสงให้กับชาวสระบุรีจริง จำนวน 13 ต้น ในราคา 20,000 บาท เงินที่ได้รับมาจะเอาเข้าเป็นกองทุนหมู่บ้าน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าพื้นที่ได้นำต้นพญาชุมแสงไปปลูกไว้ที่บริเวณหนองน้ำสระสาธารณะกลางหมู่บ้าน ที่ไม่ได้นำไปปลูกยังที่เดิมเกรงว่าต้นไม้จะตายหมด และได้คืนเงินจำนวน 20,000 บาทให้นายทุนหมดแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท