Skip to main content
sharethis

11 มิ.ย. 2558 ตำรวจกองปราบปราม คุมตัวนายมนตรี โสตางกูร กรมวังผู้ใหญ่ประจำพระองค์ อดีตพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ ส่งมอบให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะพนักงานสอบสวนโดยกฎหมาย ในคดีที่นายมนตรี ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลอาญา อนุมัติออกหมายจับในข้อหาเดียวกัน  รวม 4  หมายจับ อาทิ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา  112, 148, 149  และ 157  และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา  123  และ 123/1

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สอบถามเบื้องต้น ก่อนส่งตัวให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นำกลับไปสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา  โดยนายมนตรี ได้เซ็นชื่อในบันทึกการจับกุมแล้ว ส่วนทรัพย์สินอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่าได้มาโดยมิชอบ จะให้ ป.ป.ช. เข้ามาร่วมดำเนินการ

ด้าน พล.ต.ท.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า แพทย์ได้ตรวจร่างกายนายมนตรี พบว่าปกติ  ซึ่งหากรับสารภาพ ก็จะนำตัวไปทำแผน แต่หากไม่ให้การ หรือปฏิเสธ ก็จะส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าจะสรุปสำนวนคดีได้ภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม คดีนี้จะทำเรื่องถึง ป.ป.ช. เพื่อขอรับมาดำเนินการเองทั้งหมด

ผู้สื่อรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการ แถลงออกหมายจับนายมนตรี โดยพล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า นายมนตรีมีพฤติกรรมแอบอ้างเบื้องสูง ใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้อง ซึ่งบุคคลนี้อดีตพระวรชายา เป็นผู้คัดเลือกมาทำงานเอง มิได้เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร แต่อย่างใด โดยนายมนตรีแอบอ้างตัวเองว่า เป็นบุคคลใกล้ชิดเบื้องสูง ไปขอและบอกให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในขณะนั้น เพื่อขอให้แต่งตั้งตัวเองเป็นคณะกรรรมการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการการสื่อสารแห่งประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจน อีกทั้งได้สอบถามจากนายพิชัย นริทพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีไอซีที มาสอบถาม ซึ่งได้ให้การยืนยันว่า นายมนตรีมีการแอบอ้างเบื้องสูงจริง ทั้งยังมีการแสวงหาผลประโยชน์จากการซื้อขายที่ดินและเป็นนายหน้าที่ดิน ทั้งนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ทำบันทึกถึงสำนักราชพระราชวังให้ส่งมอบตัวนายมนตรีมาให้ตำรวจในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป รวมทั้งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงาน ปปง. ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินด้วย เบื้องต้นคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ส่วนจะมีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องอีกหรือไม่นั้น ต้องรอผลจากการสอบปากคำอีกครั้ง

 

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net