‘รอมฎอน’ รอมานาน ทำไมมุสลิมจึงเฝ้ารอ ประมวลกิจกรรมต้อนรับรอมฎอน 1436

ในห้วงไม่กี่วันก่อนถึงเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิมทั่วโลก ซึ่งปีนี้จะเริ่มประมาณวันที่ 18 มิถุนายนนี้ เราพบว่าทั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่อื่นๆ ต่างมีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมายที่องค์กรต่างๆ จัดขึ้นเพื่อต้อนรับเดือนรอมฎอนที่จะถึงนี้กันอย่างคึกคัก

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และทำไมมุสลิมจึงเฝ้าการมาถึงของเดือนรอมฎอน ทั้งที่ต้องอดอาหารทุกอย่างในตอนกลางวัน

นายซาฟีอี เจ๊ะเล๊าะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส บอกว่า เพราะเดือนนี้มีความประเสริฐมากมาย โดยเฉพาะจากการประกอบศาสนกิจ หรือที่เรียกว่าอิบาดะฮในเดือนนี้จะได้รับผลบุญมากขึ้นอย่างทวีคูณ

เขายกตัวอย่าง การละหมาดสุนัต (ละหมาดที่นอกเหนือจากการบังคับวันละ 5 เวลาหรือละหมาดฟัรดู) 1 ครั้งจะได้รับผลบุญเท่านั้นกับละหมาดฟัรดู 1 ครั้ง ส่วนการละหมาดฟัรดู 1 ครั้ง จะได้รับผลบุญเท่ากับละหมาดฟัรดู 70 ครั้ง

นายซาฟีอียังบอกด้วยว่า เดือนรอมฎอนเป็นเดือนของการอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน เดือนของการบริจาคให้คนยากจน เดือนแห่งการฝึกฝนการเรียนรู้ถึงเรื่องคนที่อดยากลำบาก ไม่มีอาหารกิน และเป็นเดือนที่ประตูสวรรค์เปิดและประตูนรกถูกปิด เป็นเดือนที่มีการละหมาดตารอเวียะห์ ซึ่งมีเฉพาะเดือนรอมฏอนท่านั้น เป็นต้น

“ดังนั้น มุสลิมที่รู้ถึงความประเสริฐของของเดือนรอมฏอนเขาจะตั้งหน้าตั้งรอเดือนนี้ บางคนเมื่อเดือนรอมฏอนมาถึงเขาร้องไห้เพราะดีใจที่จะได้ทำอิดาบะฮ์ในเดือนนี้ และเมื่อเดือนรอมฏอนสิ้นสุดลงเขาก็จะร้องไห้เช่นกัน เพราะเดือนแห่งความประเสริฐได้จากเขาไปแล้ว และไม่รู้ว่าปีหน้าเขาจะมีโอกาสเจอเดือนรอมฎอนอีกหรือไม่ มุสลิมบางคนดุอาต่ออัลลอฮ ขอให้ตลอดทั้งปีเป็นเดือนรอมฎอน” นายซาฟีอี กล่าว

ประมวลกิจกรรมต้อนรับรอมฎอนฮ.ศ.1436

สำหรับกิจกรรมต่างๆ เพื่อต้อนรับเดือนรอมฎอนปีฮิจเราะห์ศักราช (ฮ.ศ.) 1436 ที่จะมีขึ้นในช่วงนี้มีหลากหลายกิจกรรม สามารถติดตามได้ในหน้าเพจเฟสบุ๊คชื่อ กิจกรรมในเดือนรอมฎอน 1436 โดยมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจมีดังนี้

รับบริจาคซื้อชุดรายอแจกเด็กกำพร้า

นายอิสมาแอ ซาและ ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เปิดเผยว่า เดือนรอมฎอนปีนี้ทางมูลนิธิฯ จัดกิจกรรมดังนี้ 1.มอบชุดรายอให้แก่เด็กกำพร้าในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 1,000 คน 2.สร้างศูนย์เด็กกำพร้าบนที่ดินวากัฟ ที่บ้านจาหนัน ต.พร่อน อ.เมือง จ.ยะลา

“สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคเงินผ่านธนาคารกรุงเทพ สาขายะลา ชื่อบัญชี “มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์” หมายเลขบัญชี 266-424-0112 และธนาคารอิสลามสาขายะลา หมายเลขบัญชี 585-119-2256”

รับเงินซะกาตมอบแก่เด็กกำพร้า

นางสาวพาดีละห์ นิโซ๊ะ จากมูลนิธินูซันตารอเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา จัดกิจกรรมดังนี้ 1.ระดมทุนซื้อชุดรายอมอบให้เด็กกำพร้า 2 .ระดมเงินซะกาตไปมอบให้แก่กำพร้าในพื้นที่

“ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคได้ที่ บัญชี “มูลนิธินูซันตารอเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา” เลขบัญชี 266-437-1032 ธนาคารกรุงเทพ สาขายะลา ประเภทออมทรัพย์ หรือต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087-8376560”

มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม

มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนและช่วยเหลือกิจกรรมของศูนย์ทนายความมุสลิม โดยมีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ 1.ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ 2.ว่าความแก้ต่างคดีในชั้นศาล โดยไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่าย 3.ให้ความรู้ทางกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน แก่ชุมชน 4.กิจกรรมสร้างความเข้มแข็งทางกฎหมายแก่ชุมชน

“ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคเงินได้ที่ ชื่อบัญชี “มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม” ธนาคารกรุงไทย สาขายะลา หมายเลขบัญชี 909-043 - 0121 และธนาคารไทยพาณิชย์ สาขายะลาหมายบัญชี 508-268 –5583”

ครอบครัวสัมพันธ์ อะฮลันรอมฎอน

วันที่ 13 มิ.ย.มัสยิดอัตตะอาวุน บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จัดกิจกรรม “ครอบครัวสัมพันธ์ อะฮ์ลันรอมฏอน 1436 ฮ.” เวลา 09.00 – 22.00 น. ในงานมีกิจกรรม 1.พบปะพูดคุยตามประสาครอบครัวเดียวกัน 2.เวทีเสวนา การบรรยายให้ความรู้ 3.ละครเวที การแสดงของเยาวชน 4.การออกร้านจำหน่วยสินค้าและอาหารพื้นบ้านมากมาย

อะหุลันรอมฏอน โลตัส หาดใหญ่

วันที่ 12- 14 มิ.ย. มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาสังคมร่วมกับสหกรณ์อิสลามอัศศิดดีก จำกัด ศูนย์ประสานงานสถาบันอัสลาม จ.สงขลา และโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาคาร จัดงานอะหุลันรอมฏอน ที่หน้าลานจอดรถห้างเทสโก้โลตัส สาขาหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ในงานมีมหกรรมสินค้า และสาระความรู้…สู่เดือนรอมฏอน 2.การบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงวุฒิมากมาย 3.ชมกิจกรรมการแสดง และอิ่มอร่อยกับอาหารมุสลิม 3.ช็อป สินค้ามากมาย / สินค้าเพื่อการเตรียมตัวสู่รอมฏอน 4.บริจาค เพื่อสมทบทุนดูแลช่วยเหลือเด็กกำพร้า ผู้ยากไร้ และสนับสนุนกิจกรรม

ปั่นจักรยานต้อนรับรอมฎอน

เช้าวันที่ศุกร์ที่ 12 มิ.ย.มัสยิดอัลฟรุกอน ชุมชนเพชรสุภา อ.เมือง จ.ปัตตานี เชิญชวนปั่นจักรยานต้อนรับรอมฏอนรอบเมืองปัตตานี เวลา 06.00 – 07.00 น. เริ่มที่ลานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี

ฟิตยะตุลฮัก ให้เวลารอมฎอน

วันที่ 13 มิ.ย.กลุ่มฟิตยะตุลฮักจังหวัดยะลา เชิญชวนเยาวชนและพี่น้องทุกท่านร่วมงาน “ให้เวลากับรอมฏอน เวลา 20.00 – 22.00 น.ที่ร้านอาหาร My Home Restaurant อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยมีการเสวนา “เทคนิคการบริหารเวลาในเดือนรอมฏอนและมอบหัวใจให้รอมฏอน” โดยนายแพทย์มูฮำหมัด ละใบจิ และ อายะฮุ บินอุมัร

“วันตาดีกา”ต้อนรับรอมฎอน

วันที่ 13 – 14 มิ.ย.มูลนิธิศูนย์ประสานงานตาดีกา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้(PERKASA) ต้อนรับเดือนรอมฎอนและเฉลิมฉลองครบครอบ 20 ปีของ PERKASA โดยจัดกิจกรรม “วันตาดีกา” ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี ในกิจกรรมมีเสวนาและนิทรรศการที่เกี่ยวกับตาดีกา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท