อัยการสั่งฟ้องคดีสังหารสมาชิก สกต. ปมปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.

10 มิ.ย.2558) เวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ญาติของนายใช้  บุญทองเล็ก สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) และแกนนำชุมชนคลองไทรพัฒนา  ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ ในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องจำเลยซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ให้กับมือปืนที่ยิงนายใช้ เป็นคดีหมายเลขดำที่1273/2558 โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ญาติเข้าเป็นโจทก์ร่วม และเลื่อนนัดพร้อมเพื่อสมานฉันท์ สอบคำให้การจำเลย ตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยานไปในวันที่ 23 มิ.ย.2558 เวลา 09.00 น. ทั้งนี้ พนักงานอัยการยังไม่ได้สั่งฟ้องผู้ต้องหาอีก 2 คน ที่ร่วมกระทำความผิด ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นมือปืนและคนชี้เป้า

คดีนี้ผู้เสียหายและทีมทนายความได้เข้าพบพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการจังหวัดเวียงสระ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2558 เพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีการฆาตกรรมนายใช้   บุญทองเล็ก ซึ่งถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558  ได้รับทราบความคืบหน้าว่า พนักงานอัยการจังหวัดเวียงสระ ได้ยื่นฟ้องจำเลย เป็นคดีหมายเลขดำที่ 1273/2558 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และศาลจังหวัดเวียงสระ นัดพร้อมเพื่อสมานฉันท์ สอบคำให้การจำเลย ตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยานในวันนี้           

ทั้งนี้ ชุมชนคลองไทรพัฒนาเป็นชุมชนที่เกิดจากการรวมตัวกันของชาวบ้านเข้าตรวจสอบพื้นที่ซึ่งบริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด ครอบครองปลูกปาล์มน้ำมันโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อเรียกร้องให้รัฐนำที่ดินมาจัดสรรให้กับเกษตรกร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้และต่อมาทางกรมป่าไม้ได้ประกาศเป็นพื้นที่ปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรม มีชาวบ้านที่ร่วมกันตรวจสอบและตั้งชุมชนประมาณ 120 ครัวเรือน ตั้งแต่ปี 2546-2551โดยชุมชนคลองไทรพัฒนาได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ สกต. และดำเนินการจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท