Skip to main content
sharethis

10 มิ.ย.2558 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงออกหมายจับนายมนตรี โสตางกูร อายุ 53 ปี กรมวังผู้ใหญ่ ประจำพระองค์ อดีตพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ รวม 4 หมายจับที่สน.บางรัก สน.ทองหล่อ สน.ทุ่งสองห้อง และสน.บางซื่อ โดยขออำนาจจากศาลอาญากรุงเทพใต้และศาลอาญาออกหมายจับ ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง / เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ / ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 112 มาตรา 148 มาตรา 149 มาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123, 123/1

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า นายมนตรีมีพฤติกรรมแอบอ้างเบื้องสูง ใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้อง ซึ่งบุคคลนี้อดีตพระวรชายา เป็นผู้คัดเลือกมาทำงานเอง มิได้เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร แต่อย่างใด โดยนายมนตรีแอบอ้างตัวเองว่า เป็นบุคคลใกล้ชิดเบื้องสูง ไปขอและบอกให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในขณะนั้น เพื่อขอให้แต่งตั้งตัวเองเป็นคณะกรรรมการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการการสื่อสารแห่งประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจน อีกทั้งได้สอบถามจากนายพิชัย นริทพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีไอซีที มาสอบถาม ซึ่งได้ให้การยืนยันว่า นายมนตรีมีการแอบอ้างเบื้องสูงจริง ทั้งยังมีการแสวงหาผลประโยชน์จากการซื้อขายที่ดินและเป็นนายหน้าที่ดิน ทั้งนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ทำบันทึกถึงสำนักราชพระราชวังให้ส่งมอบตัวนายมนตรีมาให้ตำรวจในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป รวมทั้งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงาน ปปง. ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินด้วย เบื้องต้นคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ส่วนจะมีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องอีกหรือไม่นั้น ต้องรอผลจากการสอบปากคำอีกครั้ง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net