Skip to main content
sharethis

9 มิ.ย.2558 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ มีการนัดสอบคำให้การจำเลยในคดีที่นางศศิวิมล (ขอสงวนนามสกุล) ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ในชื่อ ‘รุ่งนภา คำภิชัย’ จำนวน 6 ข้อความ

ก่อนหน้าการพิจารณาคดี ศาลทหารได้แจ้งญาติและผู้สังเกตการณ์ว่า คดีนี้จะให้พิจารณาเป็นการลับ เนื่องจากเป็นคดีความมั่นคง และกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน จึงขอให้ญาติและผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องพิจารณา

ทนายความที่จำเลยว่าจ้างได้แจ้งว่าจำเลยได้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดจากการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กจำนวน 6 ข้อความ โดยในการสอบคำให้การเบื้องต้นได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และได้ขอให้ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน ศาลจึงได้นัดคู่ความเพื่อตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 8 ก.ค.นี้ เวลา 8.30 น.

ก่อนหน้านี้ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2557 ได้มีกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ‘เฟซบุ๊กเชียงใหม่’ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อบัญชีเฟซบุ๊กที่ชื่อรุ่งนภา คำภิชัย ในความผิดตามม.112 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ต่อมาเว็บไซต์ กรุงเทพธุรกิจได้รายงานว่านางสาวรุ่งนภา คำภิชัย ได้ติดต่อกับทางกลุ่มเฟซบุ๊กเชียงใหม่ โดยแก้ข่าวว่าตนไม่ใช่ผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวแต่อย่างใด แต่มีการกลั่นแกล้งและปลอมแปลงเฟซบุ๊กดังกล่าวโดยใช้ชื่อของตน

ศศิวิมลให้ข้อมูลว่าราวปลายเดือนกันยายน 2557 ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายค้นไปที่บ้านและมีการนำเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือจากบ้านของเธอไปตรวจสอบ จนเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2558 เธอได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตัวไปที่สถานีตำรวจ และมีการแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ก่อนจะถูกนำตัวไปฝากขังยังศาลทหาร และนำตัวไปควบคุมยังทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ทันที โดยญาติได้เช่าหลักทรัพย์จำนวน 400,000 บาท เพื่อยื่นขอประกันตัวรวม 3 ครั้ง แต่ศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว และอัยการทหารได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับ ศศิวิมล อายุ 29 ปี ทำงานเป็นพนักงานในโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีลูกสาวสองคน อายุ 7 และ 5 ปี ตามลำดับ โดยเธอยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองและไม่เคยร่วมชุมนุมทางการเมืองกับกลุ่มใดๆ มาก่อน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net