สอบทั้งคืน โฆษกตำรวจเผย พล.ท.มนัส ให้การปฏิเสธ ข้อกล่าวหาค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

‘พล.ท.มนัส คงแป้น’ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา หลังถูกเค้นสอบทั้งคืน เบื้องต้นขอยื่นประกันตัว แต่พนักงานสอบสวนคัดค้าน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ด้าน 'บิ๊กป้อม' เผยไม่รู้ผิดจริงหรือไม่ แต่เห็นเป็นคนทำงานดี

4 มิ.ย. 2558  พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก ตร. เปิดเผยความคืบหน้าหลังสอบปากคำ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ผู้ต้องหารายสำคัญที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา 13 ข้อหา ในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา และได้เข้ามอบตัวกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติวานนี้ ว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำ พล.ท.มนัส ในทุกประเด็นตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบจากหลักฐานทั้งหมดที่มี

เบื้องต้นพล.ท.มนัส ได้ยื่นขอประกันตัว แต่ทางคณะกรรมการที่ร่วมสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่เกิดในประเทศไทย และเกี่ยวเนื่องไปถึงนอกประเทศด้วย ซึ่งจากนี้ถือเป็นดุลพินิจของศาลว่า จะอนุญาตให้ประกันหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวพล.ท.มนัส ไปฝากขังเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อวานนี้ เวลา 11.30 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา เดินทางมาพร้อมด้วยนายทหารพระธรรมนูญ เพื่อเข้ามอบตัวกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

พล.ท.มนัส ถูกศาลจังหวัดนาทวีอนุมัติออกหมายจับ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์, ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณจักรโดยผิดกฎหมาย, ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง และร่วมกันเรียกค่าไถ่ เชื่อมโยงขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา อีกทั้งเคยปรากฏชื่อในบัญชีรายรับรายจ่ายของผู้เกี่ยวข้องในขบวนการนี้ ซึ่งตำรวจตรวจยึดได้จากการค้นบ้านพักของหนึ่งในผู้ต้องหาขบวนการนี้

พล.ต.อ.สมยศเปิดเผยว่า พล.ท.มนัส ผู้ต้องหาตามหมายจับได้ติดต่อผ่านตนขอเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเพื่อ ต่อสู้คดีมีการพูดคุยชี้แจงขั้นตอน โดยจะส่งตัว พล.ท.มนัสให้พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีสอบสวนและดำเนินการตามขั้นตอนต่อ ไป เบื้องต้นยังไม่มีการให้การใดๆ ประเด็นเส้นทางเรื่องเงินที่เกี่ยวข้องกับคดียังไม่มีการพูดคุย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเข้าพบและมอบตัวกับพนักงานสอบสวนเท่านั้น เบื้องต้น พล.ท.มนัสให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ส่วนการดำเนินการในด้านวินัยเป็นเรื่องที่ทางทหารจะต้องดำเนินการ ตำรวจรับผิดชอบในส่วนของคดีอาญาเชื่อมั่นว่าพยานหลักฐานที่มีอยู่เพียงพอที่ จะเอาผิดหรือลงโทษผู้กระทำความผิดได้ ส่วนจะมีใครร่วมกระบวนการอีกหรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวน

ด้าน พล.ต.ท.มนตรี โปตระนันทน์ ผบช.ภ.9  เปิดเผยว่า ขั้นตอนหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับ พล.ท.มนัส ใน 3 ข้อหาเหมือนกับผู้ต้องหาคนอื่นๆที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ คือ ลักพาตัว ค้ามนุษย์ และกักขังหน่วงเหนี่ยว และในชั้นพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัว ส่วนจะได้รับการประกันตัวในชั้นศาลหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนจะสอบสวนอย่างต่อเนื่อง เพื่อรวบรวมสำนวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าหลังสอบสวนเสร็จพนักงานสอบสวนจะนำตัวส่งฝากขังศาลจังหวัดนาทวีทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.มนัส เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 16 เคยเป็นผู้บังคับการจังหวัดทหารบกชุมพร และผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก สำหรับการออกหมายจับ พล.ท.มนัส เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจค้นบ้านผู้ต้องหาค้ามนุษย์ อ.เมืองระนอง เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา พบบัญชีและหลักฐานการเงินเชื่อมโยงถึง พล.ท.มนัส มีการตรวจสอบธุรกรรมการเงินกับธนาคาร พบมีเงินโอนเข้าบัญชี 14 ล้านบาท

ขณะเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบกจะเข้ามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ตามข้อกล่าวหาค้ามนุษย์ว่า ตอนนี้ถือยังว่า พล.ท.มนัสยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาอยู่ ถือเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับกองทัพและเป็นเรื่องที่เคยดำเนินการมานาน แล้ว แต่ไม่ทราบว่าเขาทำกันมานานแค่ไหน เพราะเมื่อตอนที่ พล.ท.มนัสยังเป็น พ.อ.อยู่เขาก็ปฏิบัติหน้าที่ที่ กอ.รมน.ภาค 4 มีความรับผิดชอบในพื้นที่ภาคใต้ ใกล้ชิดกับการค้ามนุษย์ เมื่อถามว่าอยู่ กอ.รมน.ภาค 4 มานานไม่มีการระแคะระคายบ้างหรือ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี เขาเป็นทำงานดีมีความตั้งใจทำงาน ถือว่าเขาทำงานให้ประเทศมาเยอะ

 

เรียบเรียงจาก : ไทยรัฐออนไลน์ , ผู้จัดการออนไลน์ ASTV, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท