Skip to main content
sharethis


4 มิ.ย.2558 กรณีศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเตรียมจัดแถลงข่าวเผยแพร่รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน 1 ปีหลังรัฐประหาร เย็นวันนี้ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ผ่านมา สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่จัดงานแถลงข่าว ส่งอีเมลแจ้งสมาชิกว่า งานดังกล่าวต้องยกเลิกตามคำสั่ง คสช.และตำรวจ โดย FCCT ได้รับหนังสือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้ยกเลิกงานนี้ ส่วนสมาคมฯ นั้นจะเปิดตามปกติ

สำหรับหนังสือดังกล่าว ลงนามโดย พันตำรวจเอก พรชัย ชลอเดช ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีมีเนื้อหาขอความร่วมมือให้พิจารณางดการจัดเวทีสาธารณะ เผยแพร่รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน 1 ปี หลังรัฐประหาร โดยระบุว่า สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ได้รับการประสานงานจากผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องว่า การจัดกิจกรรมในวัน เวลา ดังกล่าวนี้ อาจจะมีบุคคลที่ไม่หวังดีฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ ก่อให้เกิดความวุ่นวายจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และอาจจะเป็นการหมิ่นเหม่ หรือล่อแหลมต่อการกระทำความผิดกฎหมาย และไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ด้าน พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า ทางศูนย์ทนายฯ ยืนยันจะเข้าไปที่ FCCT ในเวลา 18.00 น. เพื่อแถลงข่าวพูดคุยเกี่ยวกับรายงานและจุดยืนขององค์กร แม้ว่าจะจัดเสวนาไม่ได้ตามกำหนดการเดิม โดยได้แจ้งเจ้าหน้าที่ FCCT ทราบแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ FCCT ระบุว่า ไม่สามารถใช้สถานที่ในการจัดงานได้ แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นการใช้พื้นที่ FCCT ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะอยู่แล้ว  


///////////////////////////////////

จดหมายจากผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี
เรียนคุณโจนาธาห์น เฮด ผู้สื่อข่าวภาคพื้นตะวันออกเฉียงใต้

เรื่อง ขอความร่วมมือให้พิจารณางดการจัดเวทีสาธารณะ เผยแพร่รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ๑ ปี หลังรัฐประหาร

ความว่า

ตามที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะมีการจัดเวทีสาธารณะเผยแพร่รานงายสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ๑ ปีหลังรัฐประหาร และคณะผู้จัดงานได้มีการเชิญบุคคลที่สนใจเข้าร่วมการจัดกิจกรรมในวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๘.๐๐ น. - ๒๑.๐๐ น. ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เลขที่ ๕๑๘/๔ อาคารมณียา ชั้นเพนท์เฮ้าส์ ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ได้รับการประสานงานจากผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องว่า การจัดกิจกรรมในวัน เวลา ดังกล่าวนี้ อาจจะมีบุคคลที่ไม่หวังดีฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ ก่อให้เกิดความวุ่นวายจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และอาจจะเป็นการหมิ่นเหม่ หรือล่อแหลมต่อการกระทำความผิดกฎหมาย และไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ฉะนั้น จึงเรียนมายังท่าน เพื่อขอความร่วมมือให้คณะผู้จัดงาน และบุคคลที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรม ให้พิจารณางดจัดกิจกรรมตามหัวข้อดังกล่าวในครั้งนี้ด้วย หวังเป็นอย่างยิ่งคงได้รับความร่วมมือจากท่านด้วยดีอีกเช่นเคย และขอขอบคุณอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้

 

///////////////////////////

Announcment: Cancellation of Thai Lawyer's for Human Rights Panel Discussion

Thursday June 04, 2015

This is not an FCCT-sponsored event. It is a paid function and responsibility for program content is solely that of the event organizer
 
The Foreign Correspondents' Club of Thailand regrets to announce that the scheduled event for tonight, the launch of the Thai Lawyers for Human Rights report on the human rights situation after the coup, has been cancelled on the orders of the NCPO and the police. The FCCT has received a written order from the police instructing us to stop the event.

The club will be open as usual tonight

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net