ผู้การฯ จทบ.บุรีรัมย์ เข้าชี้แจงทำความเข้าใจชาวบ้านป่าดงใหญ่ อย่าบุกรุกซ้ำ

พลตรีเดชดุม นิชรัตน์ ชี้แจงชาวบ้านป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกผลักออกจากพื้นที่ ย้ำอย่าเข้ามาบุกรุกอีก ชี้ตอนนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการพิจารณาความช่วยเหลือตามความเหมาะสม

4 มิ.ย. 2558 เมื่อวานนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (3 มิ.ย. 2558) พลตรีเดชอุดม นิชรัตน์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์  และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ เรียบร้อยจ.บุรีรัมย์ พร้อม พ.อ.นิเวศน์ ฉายากุล รองผู้บังคับการจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ , พ.ต.อ.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.บุรีรัมย์ , ชวภณ ประชิตวัติ นายอำเภอโนนดินแดง และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมหารือแนวทางป้องกัน แก้ไขปัญหาชาวบ้าน และผู้ไม่มีที่ทำกินเข้าไปบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ซ้ำอีกระลอก

ก่อนจะลงพื้นที่เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านผู้บุกรุกป่าดงใหญ่ 3 ใน 6 กลุ่ม ที่ถูกเจ้าหน้าที่ผลักดันออกจากป่า เมื่อเดือน ก.ค. 2557 ที่ผ่านมา แต่ไม่ยอมเดินทางกลับภูมิลำเนายังปักหลักปลูกสร้างที่อยู่อาศัยอยู่ในป่ายาง บ้านซับคะนิง ต.โนนดินแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ สปก. และสำนักสงฆ์ เพื่อรอการช่วยเหลือจากทางภาครัฐ โดยชาวบ้านทั้ง 3 กลุ่ม กว่า 50 ครัวเรือนที่ยังปักหลักอยู่อ้างว่าไม่มีที่อยู่อาศัยและที่ทำกินเป็นของตัวเอง 

พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ยังย้ำให้ชาวบ้านกลุ่มที่ถูกผลักดันออก ห้ามเข้า ไปบุกรุกจับจองพื้นที่ป่าดงใหญ่ซ้ำอีก หากใครฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการคัดกรองผู้ไม่มีที่ทำ กินจริง เพื่อเข้ารับความช่วยเหลือในเขตพื้นที่อ.โนนดินแดง กว่า 30 ราย และนอกพื้นที่อีกกว่า 60 ราย รวมกว่า 90 ราย จากผู้บุกรุกทั้งหมดกว่า 300 ครัวเรือน จำนวนกว่า 1,000 คน ขณะที่ชาวบ้านได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือจัดหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน  ให้กับชาวบ้านที่ผ่านการคัดกรองตามที่รับปากไว้ด้วย

พลตรีเดชอุดม นิชรัตน์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ กล่าวว่า กลุ่มชาวบ้านที่ยังปักหลักพักคอยความช่วยเหลือจากรัฐบาลกว่า 50 ครัวเรือน  ทางภาครัฐก็ได้มีการคัดกรองพิสูจน์สิทธิ์ตามขั้นตอนแล้ว ขณะนี้รอการพิจารณาให้ความช่วยเหลือจากทางรัฐบาล แต่ก็ได้มีการเน้นย้ำไม่ให้ราษฎร กลุ่มดังกล่าวเข้าไปบุกรุกป่าดงใหญ่ซ้ำอีก ให้รอความช่วยเหลือจากรัฐบาลตาม สิทธิและความเหมาะสมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท