ออกหมายเรียก 2 น.ศ.ทำกิจกรรมหน้าหอศิลป์ฯ ตั้งข้อหาชุมนุมเกินห้าคน

สน.ปทุมวันออกหมายเรียก 2 นักศึกษาเข้าพบ 8 มิ.ย.นี้ หลังทำกิจกรรมรำลึก 1  ปีรัฐประหารหน้าหอศิลป์ฯ ตั้งข้อหาชุมนุมเกินห้าคน รังสิมันต์เผย ทราบมาว่าหมายเรียกถูกส่งไปให้กับนักศึกษาและนักกิจกรรม 9 คน ตอนนี้ยืนยันแล้ว 2 คน รอปรึกษาทนายว่าจะเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่

3 มิ.ย. 2558  จากเหตุการณ์การรวมตัวทำกิจกรรมของนักศึกษาและประชาชนจำนวนหนึ่งหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวาระครบรอบหนึ่งปีรัฐประหาร เมื่อวันที่  22 พฤษภาคม  2558 ชื่อกิจกรรมว่า “ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ?” โดยได้รวมตัวกันใส่เสื้อขาวและออกมาแสดงพลังเงียบ หลังเริ่มกิจกรรม ตำรวจได้ตรึงกำลังล้อมเอาไว้จนเกิดการปะทะ จากนั้นได้จับนักศึกษาและประชาชนจำนวนหนึ่งนำตัวไปยังห้องสอบสวนของ สน.ปทุมวัน ก่อนจะปล่อยตัวทั้งหมดในเช้าวันต่อมา โดยไม่มีการตั้งข้อหา แต่ทำสำเนาบัตรประชาชน พร้อมให้เซ็นว่าจะไม่เคลื่อนไหว

ล่าสุด วันนี้ ได้มีจดหมายเรียกตัวจาก สน.ปทุมวัน ส่งไปยังนักศึกษา เพื่อตั้งข้อหาการชุมนุมเกิน 5  คนในพื้นที่สาธารณะซึ่งขัดคำสั่ง คสช. โดยนักศึกษาต้องเข้าพบเจ้าหน้าที่ในวันที่ 8 มิถุนายน

นายรังสิมันต์ โรม นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัวจากเหตุการณ์หน้าหอศิลป์ฯในวันที่ 22 มี.ค. เผยว่า ได้รับหมายเรียกจาก สน.ปทุมวันเมื่อเช้านี้ โดยจดหมายถูกส่งไปที่บ้านป้า ตั้งข้อหาชุมนุมเกินห้าคนซึ่งผิดคำสั่ง คสช. ตนทราบมาว่าหมายเรียกถูกส่งไปให้กับนักศึกษาและนักกิจกรรม 9 คน แต่ตอนนี้มีคนยืนยันแล้ว 2 คนว่าได้รับหมายเรียก คือตนและ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด นักศึกษาคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวเพิ่มเติมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตนหลังจากเหตุการณ์การปะทะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นทางร่างกายที่ได้รับบาดเจ็บในบริเวณ ท้อง  หู คอ ศีรษะ และคาง รวมถึงถูกประจานบนโลกออนไลน์ ทั้งมีคนนำเบอร์ของตนโพสต์ลงในอินเทอร์เน็ตและตัดต่อภาพบิดเบือนความจริงทำให้ตนได้รับความเสียหาย

ด้านนางสาวชลธิชา ซึ่งได้รับจดหมายเรียกตัวเช่นกัน กล่าวว่าจดหมายถูกส่งไปที่บ้านในช่วงเช้า แต่ตนออกมาทำงานจึงไม่ได้รับด้วยตนเอง โดยถูกข้อหาเดียวกันกับนายรังสิมันต์และถูกเรียกพบในวันที่ 8 มิ.ย.เช่นกัน

ส่วนการเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่นั้น ทั้งนายรังสิมันต์และนางสาวชลธิชากล่าวว่า ต้องรอให้คนที่เหลือยืนยันว่าได้รับหมายเรียกก่อน ดูว่ามีใครบ้าง จากนั้นต้องปรึกษาและพูดคุยกับทางทนายว่าจะเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ในวันที่ 8 มิ.ย. นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท