มติครม. แก้ รธน.ชั่วคราว เพื่อเปิดช่องทำประชามติได้

3 มิ.ย.2558 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้( 2 มิ.ย.) มีมติให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่าเมื่อมีข้อเสนอจากหลายฝ่ายที่ต้องการให้ทำประชามติ รัฐบาลจึงเป็นผู้ตัดสินใจ เพื่อไม่ให้เป็นการโยนปัญหาว่าฝ่ายใดมีอำนาจในการตัดสินใจในอนาคต ทั้งนี้ จะบรรจุ 4 แนวทางแก้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ว่าหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จะมีทางออกอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะอยู่ระหว่างการชั่งน้ำหนักข้อดี ข้อเสียและทางออก

“ถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) แล้ว ก็จะนำไปสู่การทำประชามติ คาดว่าจะมีความชัดเจนช่วงเดือนมกราคม 2559” วิษณุ กล่าว

‘ประยุทธ์’ แจงครม.มีมติให้แก้ไขรธน.ชั่วคราว เพื่อเปิดช่องให้ทำประชามติเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่วิษณุ ระบุที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 เป็นการเปิดช่องให้สามารถทำประชามติได้เท่านั้น ไม่ใช่เป็นมติของคณะรัฐมนตรีว่าให้ทำหรือไม่ให้ทำประชามติ แต่จะทำประชามติหรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชนส่วนใหญ่เสนอมา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อย่าวิตกกังวลหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติ เพราะในรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข จะมีทางออกให้ว่าจะให้ทำหน้าที่ต่อ  หรือ ไปหยิบยกรัฐธรรมนูญในอดีตมาแก้ไขใหม่ ดังนั้น หากใครมีความรู้ความสามารถก็สามารถทำงานต่อในตำแหน่งอื่น ๆ ได้

 

ที่มา สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท