Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในต่างประเทศว่า ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศเองรอให้มีความชัดเจนในการทำเรื่องจากฝั่งอัยการ เพราะหากจะให้กระทรวงต่างประเทศดำเนินการต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องก่อนคือ ตำรวจจะต้องแจ้งอัยการ จากนั้นส่งมายังกระทรวงการต่างประเทศ ทราบว่าขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเมื่อไม่นานมานี้ทางอัยการได้แจ้งมาแล้วจำนวน 1 ราย และได้มีการประสานไปยังประเทศนั้นๆ แล้ว แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นประเทศอะไร ทั้งนี้ ในการประสานกับต่างประเทศเราจะมีการให้ข้อมูลด้วยว่า มาตราดังกล่าวเป็นกฎหมายอาญา ไม่ใช่เรื่องการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวโน้มมีโอกาสจะติดตามคนเหล่านี้กลับมาได้หรือไม่ ดอน กล่าวว่า ไม่สามารถพูดได้ในตอนนี้ เพราะอยู่ในขั้นตอนของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net