ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้อง 'ทักษิณ' หมิ่นประมาท 7 ก.ย.

30 พ.ค. 2558 มติชนออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก  รับมอบอำนาจ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328  ซึ่งได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา 
 
คำฟ้องโจทก์สรุปว่าวันที่ 19 -20 พฤษภาคม 2558 จำเลย ได้ใส่ความโจทก์ว่า เป็นบุคคลน่ารังเกียจ เป็นอันตรายต่อประเทศชาติ และเป็นบุคคลที่ทำความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ซึ่งไม่ใช่ความจริง
 
จำเลยได้ให้สัมภาษณ์ ถึงการเมืองในประเทศไทย ที่มีการเผยแพร่ผ่านยูทูบและสื่อออนไลน์ ซึ่งการกระทำนั้น ส่งผลให้ให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328
 
ศาลอาญา รับคำฟ้องไว้ในสารบบคดีดำหมายเลข อ.1824/2558 ซึ่งศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 7 กันยายนนี้  เวลา 13.30 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท