มาเลเซียไม่ให้ โจชัว หว่อง นักศึกษาผู้นำการเรียกร้องเลือกตั้งผู้ว่าฯ ฮ่องกงเข้าประเทศ

ผู้นำนักศึกษาฮ่องกง ผู้เรียกร้องการเลือกตั้งโดยตรงผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ถูกกักตัวที่ ตม. ปีนัง ก่อนปฏิเสธเข้าประเทศมาเลเซีย

 
27 พ.ค. 2558 เว็บไซต์ asiancorrespondent รายงานว่า โจชัว หว่อง ถูกกักตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซียเหตุเมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนถูกปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศ

ทั้งนี้ โจชัวระบุว่าเขาได้รับเชิญจากภาคประชาสังคมในมาเลเซียเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการชุมนุมครั้งนั้น

โจชัว หว่อง วัย 18 ปี เป็นหนึ่งในผู้นำการชุมนุมครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปลายปีที่แล้วเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งโดยตรงผู้ว่าการประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง หรือที่เรียกกันว่า การปฏิวัติร่ม ในปลายปี 2557 โดยการชุมนุมที่ยาวนานกว่า 79 วัน ถูกจับตาจากสื่อทั่วโลก และได้รับความสนใจและถูกกล่าวถึงเป็นพิเศษในแง่ที่ผู้ร่วมชุมนุมและผู้นำการชุมนุมเป็นคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ ความขัดแย้งเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่จะมีขึ้นในปี 2560 มาจากความไม่พอใจของชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งเมื่อทราบว่าทางการจีนซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการจำนวน 1,200 คนจะทำการคัดเลือกผู้ลงชิงชัยในการเลือกตั้งแทนการเปิดรับสมัคร ทำให้เกิดการประท้วงในย่านธุรกิจของฮ่องกงนำโดยกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ก่อนที่ต่อมาชนชั้นกรรมาชีพในย่านมงก๊กจะเข้าร่วมชุมนุมด้วย โดยพวกเขามีความไม่พอใจนโยบายการเคหะของรัฐอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ฮ่องกงยังติดอยู่ในอันดับต้นๆ ของเขตบริหารที่มีช่องว่างรายได้สูง โดยเมื่อไม่นานมานี้ธนาคารเครดิตสวิสได้รายงานเรื่องความมั่งคั่งของโลกในปี 2557 ซึ่งมีเขตบริหารพิเศษฮ่องกงติดอยู่ในอันดับที่ 3 ของประเทศที่มีการกระจายรายได้อย่างไม่เป็นธรรม วัดจากจำนวนผู้มีความร่ำรวยสูงสุดร้อยละ 10 ของฮ่องกงถือสินทรัพย์อยู่ถึงร้อยละ 77.5 เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของคนทั้งประเทศ ทางด้านประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 6 ผู้มีความร่ำรวยร้อยละ 10 ถือสินทรัพย์ร้อยละ 73.8 เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของคนทั้งประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท