เจรจาเปิดเขื่อนปากมูลเหลวอีก ชาวบ้านเตรียมพบผู้ว่าฯ อุบลซ้ำ

26 พ.ค.2558 ที่ศูนย์ภูมิปัญญาไทบ้านปากมูน อ.พิบูลย์มังสาหาร จ.อุบลราชธานี ตัวแทนสมัชชาคนจนเจรจาร่วมกับตัวแทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้มีการเปิดประตูเขื่อนระบายน้ำปากมูล

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านปากมูนประมาณ 100 คน เดินทางเข้าพบนายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1) ขอให้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล 2) ให้เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล และ 3) คัดค้านการสร้างเขื่อนดอนสะโฮง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเข้าพบของตัวแทนชาวบ้านปากมูนดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีแจ้งว่าไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ และกล่าวว่าต้องให้ กฟฝ.เป็นผู้ชี้แจงเรื่องการเปิดปิดประตูเขื่อนปากมูล ซึ่งนำมาสู่การเจรจาในวันต่อมา

นายสฤษดิ์ เสาวรีย์ และนางสมปอง เวียงจันทร์ แกนนำชาวบ้านกล่าวในระหว่างการเจรจาว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูอพยพของปลาจากแม่น้ำโขงขึ้นมาวางไข่ จึงขอให้เปิดประตูเขื่อนเพื่อประชาชนในพื้นที่ได้ทำการประมงเลี้ยงชีพ และขอให้เปิดประตูระบายน้ำจนกว่าจะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาฯ จากรัฐบาล ซึ่งอยู่ระหว่างการอนุมัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ด้านนายวิชยันต์ บูรณะกิจภิญโญ นายอำเภอโขงเจียม ประธานการประชุม กล่าวว่า มารับฟังปัญหาแต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องการเปิดประตูเขื่อน และพร้อมนำข้อเรียกร้องของชาวบ้านเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีต่อไป ขณะที่ตัวแทน กฟผ.ชี้แจงว่า กฟผ.ไม่มีอำนาจในการเปิดปิดประตูเขื่อน เนื่องจากเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด

ทางด้านสมัชชาคนจนกล่าวว่า การที่ตัวแทน กฟผ.อ้างว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจเปิดเขื่อน แต่พยายามอ้างเหตุผลและความจำเป็นในการปิดประตูเขื่อน แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหา โดยในวันที่ 28 พ.ค.นี้ สมัชชาคนจน จะเดินทางไปพบผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯ อีกครั้ง และหากผู้ว่าฯ อ้างว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจ ก็จะเดินทางเข้าพบรัฐบาลต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท