Skip to main content
sharethis

ถึงแม้ว่ากรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายทางชาติพันธุ์ แต่ผู้ปกครองก็ยังแบ่งแยกในเรื่องการให้ลูกหลานเข้าเรียนโดยมองว่า รร.สำหรับ "คนผิวขาว" ดีกว่า รร.ที่มีคนหลากเชื้อชาติ ทำให้รร. 2 แห่ง เปิดประเด็นรณรงค์ท้าทายในเรื่องนี้

25 พ.ค. 2558 สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่า โรงเรียนประถม 2 แห่งในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มีนักเรียนหลากเชื้อชาติพากันรณรงค์ให้ครอบครัวคนผิวขาวส่งลูกตัวเองเข้าเรียนในโรงเรียนของพวกเขา โดยมีสโลแกนรณรงค์ว่า "นี่ขาวพอสำหรับพวกคุณหรือยัง"

ในโรงเรียนอวองตูแรง (Avonturijn) และโรงเรียนเซนต์ฮู้กดาเลน (St.Hoogdalen) ที่มีนักเรียนมากกว่าร้อยละ 90 มีพื้นเพมาจากชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์และตั้งอยู่ในย่านที่มีประชากรเชื้อชาติผสมอยู่เป็นจำนวนมาก แต่พวกเขากำลังถูกกดดันให้ต้องปิดโรงเรียนถ้าหากไม่สามารถเพิ่มจำนวนนักเรียนที่มีอัตราลดลงเรื่อยๆ ได้ พวกเขาจึงเรียนร้องความสนใจด้วยการท้าทายแนวคิดแบ่งแยกเชื้อชาติ

มีนักเรียนจำนวนมากเข้าร่วมโครงการด้วยการสวมเสื้อยืดเขียนว่า "นี่ขาวพอสำหรับคุณหรือยัง" ในขณะที่ผู้ปกครองเด็กพากันเดินแจกใบปลิวตามบ้านเพื่อให้ทราบว่าโรงเรียนเหล่านี้ต้องการนักเรียนผิวขาว

เมียร์ยัม เลียนเดอร์ส คณะกรรมการโรงเรียนอัสโกกล่าวว่าถึงแม้การรณรงค์นี้จะลักษณะชวนให้เกิดการโต้แย้งแต่โรงเรียนทั้ง 2 โรงเรียนนี้ก็เป็นโรงเรียนที่ดีที่สะท้อนความเป็นย่านของคนที่มีหลายเชื้อสายอยู่ร่วมกัน

มีการแสดงความคิดเห็นในเว็บบล็อก 24Oranges ระบุว่าในขณะที่เมืองอัมสเตอร์ดัมเป็นเมืองที่มีความภาคภูมิใจในการเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติแต่ก็ยังคงมีการแบ่งแยกเชื้อชาติเกิดขึ้นในโรงเรียนและพ่อแม่ผู้ปกครองทุกเชื้อชาติต่างก็อยากให้ลูกไปเรียนใน "โรงเรียนคนผิวขาว" โดยมีความเชื่อว่า "โรงเรียนคนผิวดำ" มีการเรียนการสอนไม่ดีเท่า แม้พ่อแม่จะบอกว่าพวกเขาต้องการให้ลูกอยู่ในโรงเรียนที่มีหลายเชื้อชาติเรียนร่วมกันแต่พวกเขาก็มักจะใช้จำนวนเด็กผิวขาวในโรงเรียนเป็นตัวชี้วัดคุณภาพ

ดิอิดิเพนเดนต์ระบุว่า ถึงแม้กรุงอัมสเตอร์ดัมจะมีความเสรีในหลายเรื่องและมีชุมชนหลากหลายเชื้อชาติ แต่ระบบโรงเรียนก็ดูไม่เปิดกว้าง การแบ่งแยกเชื้อชาติถือเป็นประเด็นใหญ่ในเนเธอร์แลนด์ นอกจากเรื่องการแบ่งระหว่าง "โรงเรียนคนผิวขาว" กับ "โรงเรียนคนผิวดำ" แล้ว ยังมีบางคนที่ถึงขั้นแบ่งแยกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่มีเด็ก "ดูเป็นชาวดัทช์" และ "ดูไม่เป็นชาวดัทช์"


เรียบเรียงจาก

'Is this white enough for you?' Dutch primary schools mount integration drive, The Independent, 24-05-2015
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/is-this-white-enough-for-you-two-dutch-primary-schools-mount-integration-drive-10272983.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net