เพจ ‘khaosod’ เตรียมดำเนินการทางกม. กับเพจปลอม ตรวจพบเพจลงท้ายด้วย ‘.’ อีกหลายเพจ

เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘khaosod’ ของข่าวสดออนไลน์ เผยเตรียมดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายกับเพจปลอม  เตือนระวัง ‘ไวรัสสแปม’ ตรวจสอบพบเพจลงท้ายด้วยจุด ‘.’ ในลักษณะเดียวกันหลายเพจ มีพฤติกรรมโพสต์ข่าวลิงค์ปลอม

24 พ.ค.2558 เมื่อเวลา 16.50 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘khaosod’ ของข่าวสดออนไลน์ ซึ่งมีผู้กดถูกใจ 5.1 ล้าน โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุว่า **ประกาศ** เพจปลอมยังไม่เลิกพฤติกรรม ล่าสุดเพจปลอมแก้ไขลิงก์ข่าวให้คล้ายกับข่าวสด ซึ่งของจริงต้องเป็น "KHAOSOD.CO.TH|โดย บริษัท ข่าวสด จำกัด, ในเครือบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)" แต่ "ของปลอม" เป็น "KHAOSOD.COD.TH | 999.869 VIEWS VIDEO"

พร้อมประกาศด้วยว่า “ระวังห้ามคลิกลิงก์ของเพจปลอมดังกล่าว เพราะอาจติดไวรัสสแปม”

รวมทั้ง ระบุด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ไม่หวังดี ปลอมแปลงเพจ khaosod เพื่อปล่อยสแปมไวรัส แอดมินจึงขอแจ้งเตือนผู้ติดตามข่าวสารทุกท่านให้สังเกตโพสต์ข่าวต่างๆ ให้ดี โดยของปลอมจะแปะลิงก์ข่าวที่ไม่ได้นำมาจากเว็บไซต์ www.khaosod.co.th ขณะที่ชื่อเพจปลอมจะใช้ K ตัวใหญ่ และมีจุด . ต่อท้าย (Khaosod .)

ทั้งนี้ เพจ khaosod อย่างเป็นทางการของนสพ.ข่าวสด นั้น ต้องมีวงกลมสีฟ้า แสดงข้อความ "หน้าที่ได้รับการตรวจสอบแล้วเท่านั้น" หรือสังเกตยอดแฟนเพจจำนวน 5 ล้านกว่าไลค์ สำหรับเพจปลอม ทางเครือมติชนจะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

พบเพจดังถูกก๊อปภาพและชื่อลงท้ายด้วย ‘.’หลายเพจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า จากการตรวจสอบพบมีเพจดาราหรือบุคคลสาธารณะอีกหลายเพจที่ถูกนำชื่อไปตั้งเป็นเพจและลงท้ายด้วยจุด “.” พร้อมด้วยมีการนำภาพโปรไฟล์ที่เหมือนกันมาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ในเพจด้วย และจะมีการโพสต์ลิงค์ข่าว ซึ่งเมื่อกดเข้าไปแล้วไม่ตรงกับลิงค์ข่าวที่ปรากฏอยู่ในตัวอย่างของแต่ละโพสต์ และพฤติกรรมการโพสต์ของเพจเหล่านี้จะเหมือนกัน

ตัวอย่างเพจและโพสต์ของเพจที่ลงท้ายด้วย “.”

เพจ ‘khaosod’ ซึ่งมีผู้กดไลค์ 5.1 ล้าน ขณะที่เพจตั้งขึ้นมาเลียนแบบ ‘Khaosod .’ มีผู้ไลค์ 1.1 หมื่น ซึ่งระบุด้วยว่าเพจตัวเองเป็น “Official Khaosod newspaper Fanpage Site. แฟนเพจอย่างเป็นทางการของ นสพ.ข่าวสด” ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา

ตัวอย่างโพสต์ของเพจ ‘Khaosod .’ 

ตัวอย่าง url จริงเมื่อคลิกเข้าไปตามโพสต์ของเพจเหล่านี้  

เพจ ‘ยิปซี คีรติ’ ซึ่งมีผู้กดไลค์ 3 ล้าน ขณะที่เพจตั้งขึ้นมาเลียนแบบ “ยิปซี คีรติ .” มีผู้ไลค์ 4.6 หมื่น ตั้งเมื่อวันที 16 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้ภาพโปรไฟล์ของเพจเหมือนกัน พร้อมระบุข้อความที่เหมือนกับเพจจริงด้วยว่า “Official Fanpage "ยิปซี คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์” For work: 085-199-4804 คุณพ่อ Instagram : gypsykeerati” ส่วนอีกเพจคือ ‘ยิปซี คีรติ .’ มีผู้กดถูกใจ 2.8 หมื่น ตั้งเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา และใช้ภาพโปรไฟล์เดียวกับเพจจริงช่นกัน

เพจ ‘ยิปซี คีรติ’ และเพจเลียนแบบ 

เพจ ‘เนย โชติกา’ ซึ่งมีผู้ไลค์ 3.9 ล้าน ขณะที่เพจตั้งขึ้นมาเลียนแบบ ‘เนย โชติกา .’ มีผู้ไลค์ 4.6 หมื่น และ เนย โชติกา . มีผู้ไลค์ 3.9 หมื่น ตั้งเมื่อ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

ตัวอย่างโพสต์ของเพจ ‘เนย โชติกา’ 

ตัวอย่างโพสต์ของเพจ  ‘เนย โชติกา .’ 

เพจ ‘Sririta Jensen’ มีผู้กดไลค์ 3 ล้าน พร้อมมีคำบรรยายเพจว่า “คนรักริต้า :: The Official Page of Sririta Jensen for Fanclub :: Thai Actress / Model :: Contract : SriritaJensenOfficial@gmail.com” ขณะที่เพจตั้งขึ้นมาเลียนแบบชื่อ ‘Sririta Jensen Official’ มีผู้กดถูกใจ 1.4 หมื่น

เป็นต้น

ตัวอย่างหน้าเพจ ‘Sririta Jensen’ 

ตัวอย่างหน้าเพจ ‘Sririta Jensen Official’ ซึงมีการโพสต์ข่าวที่มีลิงค์ปลอม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท