Skip to main content
sharethis

พบว่าคนทำงานกว่า 3 ใน 4 ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการจ้างงานไม่มั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการจ้างด้วยสัญญาระยะสั้น หรือแม้กระทั่งการทำงานที่ไม่มีสัญญาจ้างใด ๆ เลย

 

แผนที่โลกแสดงการจ้างงานคนงานที่ไม่มีสัญญาจ้างที่มั่นคง (permanent contract)ที่มา: ILO

Posted by Workazine on 23 พฤษภาคม 2015

 

23 พ.ค. 2015 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้เปิดเผยรายงาน World Employment and Social Outlook 2015 เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยในรายงานชิ้นนี้ระบุว่าจากฐานข้อมูลของ ILO ที่ครอบคลุมร้อยละ 84 ของคนทำงานทั่วโลกระหว่างปี 2009-2013 พบว่าคนทำงานกว่า 3 ใน 4 ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการจ้างงานไม่มั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการจ้างด้วยสัญญาระยะสั้น หรือแม้กระทั่งการทำงานที่ไม่มีสัญญาจ้างใด ๆ เลย รวมทั้งการเป็นแรงงานนอกระบบแบบจ้างงานตนเอง (self-employed) และการช่วยเหลือครอบครัวทำงานโดยไม่มีรายได้ในประเทศกำลังพัฒนา

ในรายงานชิ้นนี้ยังระบุว่างานที่มีสัญญาจ้างแบบเต็มเวลาและแบบถาวรลดลง ส่วนงานนอกเวลาและงานที่มีสัญญาจ้างระยะสั้นกลับมีเพิ่มมากขึ้น โดยมีเพียงร้อยละ 42 ของผู้มีรายได้ประจำเท่านั้นที่มีสัญญาการทำงานแบบถาวร ซึ่งลักษณะการจ้างงานที่ไม่มั่นคงนี้มาพร้อมกับปัญหาการว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดย ILO ประเมินว่ามีผู้ว่างงานประมาณ 201 ล้านคนในปี 2014 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 20 ล้านคน จากวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2008 โดยอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นในระดับต่ำ ภาพรวมการจ้างงานของโลกเพิ่มขึ้นพียงร้อยละ 1.4 ต่อปีมาตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ยังพบว่าคนทำงานส่วนใหญ่ ไม่ได้รับบำเหน็จ บำนาญ และสวัสดิการต่าง ๆ ส่วนในประเด็นความเหลื่อมล้ำทางเพศกับการทำงานนั้น พบผู้หญิงประมาณร้อยละ 24 ทำงานไม่เต็มเวลา หรือน้อยกว่า 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เมื่อเทียบกับผู้ชายมีเพียงร้อยละ 12.4 เท่านั้นที่ทำงานแบบไม่เต็มเวลา

ที่มาข่าวบางส่วนเรียบเรียงจาก:

ILO warns of widespread insecurity in the global labour market
http://www.ilo.org/global/about-the-ilo/newsroom/news/WCMS_368252/lang--en/index.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net