Skip to main content
sharethis

 
ภาพโดย อานนท์ นำภา


ภาพโดย ขวัญระวี วังอุดม


ภาพโดย สรวุฒิ วงศ์ศรานนท์


ภาพโดย สรวุฒิ วงศ์ศรานนท์


ภาพจากเพจพลเมืองโต้กลับ

22 พ.ค. 2558 ความคืบหน้าล่าสุดของกิจกรรมว่า “ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ?” ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการรำลึก ครบรอบ 1 ปี รัฐประหารนั้น มีผู้ถูกจับกุมไปจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเย็น (อ่านข่าวที่นี่) ทั้งหมดยังคงถูกควบคุมตัวที่ สน.ปทุมวันจนย่างเข้าสู่วันใหม่ ท่ามกลางผู้มาให้กำลังใจหน้า สน.ราว 60-70 คน และตำรวจที่ประจำการโดยรอบราว 50 นาย

02.30 น.ที่สน.ปทุมวัน ธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์มธ. ออกจากห้องสอบสวนมาแจ้งกับมวชนที่รอด้านหน้าสน.ว่า ตำรวจแจ้งว่าจะเรียกสอบนักศึกษาประชาชนที่ถูกจับกุมทุกคน ทีละคน และจะปล่อยทั้งหมดภายในคืนนี้หลังจากสอบเสร็จ หากพบว่าคนใดเข้าข่ายมีความผิดจะแจ้งข้อหาในภายหลัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักศึกษายังคงหารือเพื่อให้คำตอบว่าจะให้ความร่วมมือในกรณีนี้หรือไม่

เวลาประมาณ 1.05 น.สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ อมธ. แถลงหน้า สน.ปทุมวัน ขอให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดออกมาโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพราะการกระทำที่หน้าหอศิลป์เป็นสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนสามารถกระทำได้

ก่อนหน้านี้เวลาประมาณ 00.50 น. ธีระ สุธีวรางกูล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มธ. ออกจากห้องสอบสวนแจ้งว่า ขณะนี้ตำรวจสันติบาลได้เสนอให้ผู้ที่ถูกจับกุมทุกคนลงชื่อเพื่อนำรายชื่อไปตรวจสอบประวัติ หากพบว่าไม่มีประวัติประท้วงหรือเคยลงนามข้อตกลงไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองมาก่อนก็จะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน แต่ผู้ที่มีประวัติมาแล้วจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.เรื่องการชุมนุม ซึ่งจะต้องดำเนินการยื่นประกันตัวต่อไป  

จากนั้นตัวแทนนักศึกษาได้เข้าไปพูดคุยกับเพื่อนที่ถูกคุมตัวซึ่งแยกกันเป็น 3 ห้องพร้อมกับนำคำตอบออกมาแจ้งนักศึกษาและประชาชนที่ให้กำลังใจอยู่หน้าสน.ปทุมวันกว่า 60 คนว่า ทุกคนตกลงกันว่า หากจะได้กลับบ้านก็ต้องได้กลับพร้อมกันทุกคน หากไม่ได้กลับก็จะอยู่ด้วยกันที่นี่ทุกคนเช่นกัน และจะยอมถูกแจ้งข้อกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประมาณการกันว่า คนที่เคยมีประวัติชุมนุมและเคยเซ็นข้อตกลงแล้วมีประมาณ 9 คน หนึ่งในนั้นคือ ณัชชชา กองอุดม นักศึกษาม.กรุงเทพ ซึ่งยังไม่ได้ร่วมกิจกรรมใด เพียงแต่เดินเข้าไปในหอศิลป์

สำหรับผู้ถูกจับกุมทั้งหมด มีประมาณ 34 คน แต่ไม่สามารถยืนยันตัวเลขที่แน่ชัดได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ให้ข้อมูลและไม่อนุญาตให้เข้าไปในห้องสอบสวน ในจำนวนนี้เป็นประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่นักศึกษาราว 10 คน ทั้งหมดถูกจับกุมตัวมาจากหอศิลป์ การจับกุมแบ่งเป็นสองระลอก รอบแรกคือถูกจับ 9 คน ขณะที่รอบหลังเป็นกลุ่มคนที่นั่งล้อมวงกันอยู่ ไม่ยอมกลับ จากนั้นตำรวจได้เข้าจับกุมตัวมาที่ สน.ปทุมวัน

ทั้งนี้เวลา 02.00 น.เศษ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด นักศึกษากลุ่ม ศนปท. หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่ช่วงเย็นมีอาการเป็นลมอยู่หน้าห้องน้ำ เจ้าหน้าที่นำตัวเข้าห้องสอบสวนก่อนที่อีกราว 30 นาทีต่อมารถพยาบาลจะมารับไปยังรพ.กลาง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net