Skip to main content
sharethis
 
22 พ.ค. 2558 สมัชชาคนจนออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ คสช. ปล่อยตัวนักเรียน นิสิตนักศึกษาโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดมีดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์สมัชชาคนจน
ปล่อยตัวนักเรียน นิสิตนักศึกษา โดยไม่มีเงื่อนไข
 
เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 คณะทหาร ในนาม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กระทำความผิดตามมาตรา 113 ข้อหาเป็นกบฏภายในราชอาณาจักร บังอาจล้มล้างรัฐธรรมนูญและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย และปล้นอำนาจอธิปไตยไปจากประชาชนไทย ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา คสช. ได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ของประชาชนอย่างรุนแรง กดขี่ ข่มเหง ทำร้าย และสร้างความทุกข์ยากแก่ผู้คนอย่างไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะคนยากคนจน ไปทั่วประเทศ คสช. และรัฐบาลที่ คสช. ตั้งขึ้นโดยการล้มล้างรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย ไม่เพียงแต่ขาดความชอบธรรมในการยึดอำนาจเท่านั้น แต่ยังขาดสติปัญญาความสามารถในการบริหารบ้านเมือง ล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาของประเทศโดยสิ้นเชิง แต่ยังคงดื้อดึง ไม่ยอมคืนอำนาจให้ประชาชน อีกทั้งยังใช้อำนาจป่าเถื่อนเข้าปราบปรามผู้ที่คัดค้านการยึดอำนาจและเรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติวิธีมาโดยตลอด
 
ในโอกาสประชาชนถูกกดขี่ และรินรอนสิทธิ เสรีภาพ จากการยึดอำนาจของ คสช. มาครบ 1 ปี ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 นี้ ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ได้จัดกิจกรรมโดยสันติวิธีในหลายที่ เช่นที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับใช้กำลังจำนวนมากเข้าขัดขวาง กดดัน และจับกุมผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มือเปล่าและมีจำนวนน้อยกว่าอย่างน่าละอาย และมีนักศึกษาบางคนได้รับบาดเจ็บจากการฉุดลากโดยเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ และการใช้อาวุธเครื่องช็อตไฟฟ้าด้วย
 
สมัชชาคนจนไม่อาจจะยอมรับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการนี้ได้ สมัชชาคนจนขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สำนึกในการกระทำที่น่าละอายและไร้ศักดิ์ศรีของตน และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ถูกจับกุมโดยไม่มีเงื่อนไขโดยทันที
 
ประชาธิปไตยที่กินได้ การเมืองที่เห็นหัวคนจน
 
สมัชชาคนจน
22 พฤษภาคม 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net